Môi trường

Đa dạng sinh học ở sông Đầm

ĐĂNG KHOA - TẤT CẢNH 05/03/2024 14:42

(QNO) - Sông Đầm thuộc địa phận xã Tam Thăng và phường An Phú (TP.Tam Kỳ), có hệ sinh thái nước ngọt đa dạng, phong phú đặc trưng của khu vực Nam Trung Bộ. Chính quyền và người dân địa phương đang nỗ lực để phục hồi đa dạng sinh học, biến nơi đây trở thành điểm tham quan du lịch thú vị, hấp dẫn của Quảng Nam.

new.song-dam.4.png
new.song-dam.15.png

Sông Đầm đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng đô thị sinh thái TP.Tam Kỳ. Nơi đây có diện tích mặt nước khoảng 200ha; tổng lưu vực hồ, bao gồm cả những làng xung quanh khoảng 650ha. Sông Đầm có hệ sinh thái nước ngọt đa dạng, phong phú đặc trưng của khu vực Nam Trung Bộ. Vị trí sông Đầm cách Biển Đông khoảng 1km, gắn với địa đạo Kỳ Anh - Di tích lịch sử cấp quốc gia.

hst-song-dam.png

Qua khảo sát của nhóm nghiên cứu Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, tại sông Đầm có các loài động thực vật rất phong phú, đa dạng. Các loài động vật có xương sống ghi nhận được 81 loài thuộc 53 họ và 20 bộ; 33 loài cá khác nhau thuộc 21 họ, 11 bộ và 1 loài lươn đồng; 16 loài bò sát, ếch nhái, 31 loài chim, đáng chú ý có loài cò nhạn nằm trong Sách đỏ Việt Nam 2007. Các loài động vật không xương sống gồm 214 loài và 211 loài côn trùng khác. Các loài thực vật bậc cao có 170 loài thuộc 74 họ khác nhau…

new.song-dam.10.png
Những “vũ điệu” của các loài chim khi chiều về làm cho hệ sinh thái sông Đầm thật tươi vui.

Đến với sông Đầm, mọi người sẽ được hòa mình vào bầu không khí trong lành, mát mẻ và thỏa sức ngắm nhìn những đàn cò trắng bay về rợp trời sau một ngày kiếm ăn phương xa.

Được biết, TP.Tam Kỳ đã và đang triển khai đầu tư hạ tầng và trùng tu tôn tạo, phát huy giá trị Di tích quốc gia địa đạo Kỳ Anh gắn với phục vụ du lịch bãi Sậy - sông Đầm.

Địa phương trồng cây, trồng rừng tại các đồi, ven sông với loại bán ngập nước như tràm ta, dừa nước; đồng thời trồng cây xanh như lộc vừng, mù u, cừa, sưa... dọc hai bên bờ sông Đầm.

Đặc biệt sắp tới, tại khu vực bãi Sậy - sông Đầm sẽ diễn ra nhiều hoạt động của Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024.

new.song-dam.1.png
Thiên nhiên ban tặng cho sông Đầm một không gian thật lý tưởng, cảnh vật nơi đây thật đáng để đến, để yêu!

new.song-dam.22.png
new.song-dam.19.png
new.song-dam.12.png
new.song-dam.6.png
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đa dạng sinh học ở sông Đầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO