Giảm nghèo - An sinh

Đại Lộc nỗ lực xoá nhà tạm, nhà bán kiên cố

HOÀNG LIÊN - BÍCH LIỄU 08/03/2024 21:09

(QNO) - Huy động nhiều nguồn lực tổng hợp nhằm đẩy mạnh công tác xóa nhà tạm, nhà bán kiên cố, nhiều hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Đại Lộc rất vui mừng khi được sống trong những căn nhà ấm áp nghĩa tình.

Niềm vui có nhà mới

Chị Bùi Thị Lệ (thôn Lập Thuận, xã Đại Hồng), cái tết vừa qua là một cái tết thật trọn vẹn khi được sống trong căn nhà mới kiên cố. Từ ngày chồng chị không may qua đời, một mình tần tảo nuôi con, cuộc sống vất vả trăm bề, chị lại thường xuyên đau ốm. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình chị, Ủy ban MTTQ xã Đại Hồng đã vận động chùa Lập Thuận hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng để xây dựng nhà Đại đoàn kết, giúp mẹ con chị có chỗ tránh mưa nắng.

img_20240307_162315.jpg
Nhà "Mái ấm công đoàn" được bàn giao cho đoàn viên nghèo năm 2023. Ảnh: H.L

Sau gần 3 tháng thi công cùng với sự hỗ trợ giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể xã, thôn, anh em họ hàng, ngôi nhà của chị Lệ đã hoàn thành với tổng chi phí xây dựng hơn 200 triệu đồng. Chị Huệ xúc động: “Hoàn cảnh quá khó khăn, tôi và các con chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngôi nhà đẹp. Mẹ con tôi đã có một mùa xuân ấm áp”.

Gia đình anh Nguyễn Ngọc Bích (thôn Thạnh Phú, xã Đại Chánh) là hộ cận nghèo, sống trong căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Từ sự vận động của Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Đại Chánh, Hội đồng hương Đại Lộc tại TP.HCM đã hỗ trợ số tiền 50 triệu đồng cùng với các nguồn hỗ trợ khác, căn nhà ước mơ với diện tích 100m2 của gia đình anh Bích đã thành hiện thực.

img_20240307_161010.jpg
Nhà "Mái ấm nông dân" được khởi công xây dựng tại xã Đại Thạnh từ nguồn vận động xã hội hóa. Ảnh: H.L

Mới đây, 3 hộ dân khó khăn về nhà ở tại Đại Thạnh được hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà từ nguồn vận động xã hội hoá. Từ sự vận động của Hội Nông dân huyện Đại Lộc và địa phương, anh Huỳnh Văn Viên, một người con Đại Thạnh công tác tại TVN Group TP.Hồ Chí Minh đã hỗ trợ 200 triệu đồng giúp 3 hộ cải thiện nhà ở.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Nam - Chủ tịch UBND xã, từ các nguồn vận động hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, người con xa quê, công tác xoá nhà tạm, nhà bán kiên cố tại Đại Thạnh được chú trọng. Đại Thạnh hiện không còn nhà tạm, chỉ còn 9 căn nhà bán kiên cố song đã khởi công xây mới được 3 căn nhà, 1 nhà sắp khởi công từ nguồn xã hội hoá.

Không ai bị bỏ lại phía sau

Ông Đoàn Hùng - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Đại Chánh cho biết: “Với phương châm “Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đại Chánh đã chú trọng phát huy vai trò, uy tín của cá nhân, lãnh đạo trong việc kêu gọi vận động, sự chung tay, ủng hộ của các tổ chức, nhà hảo tâm, mạnh thường quân, con em xa quê hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết. Riêng năm 2023, từ nhiều nguồn vận động, địa phương đã tổ chức xây mới được 25 nhà đại đoàn kết với kinh phí trên 1,2 tỷ đồng. Qua đó, góp phần chia sẻ, động viên tinh thần, đồng thời giúp các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống để vươn lên phát triển kinh tế.

img_20240307_161508.jpg
Huyện Đại Lộc nỗ lực vận động doanh nghiệp hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết. Ảnh: H.LIÊN

Ông Mai Xuân Anh - Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Đại Lộc cho biết, phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân được Uỷ ban MTTQ Việt Nam từ huyện đến xã triển khai đồng bộ và hiệu quả. Phát huy những kết quả đạt được, năm 2024 này, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ vì người nghèo, xây dựng nhà đại đoàn kết, tặng quà cho các gia đình chính sách, người nghèo vì mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội...

img_20240307_161026.jpg
Khởi công xây dựng nhà tình nghĩa tại xã Đại Thạnh năm 2024. Ảnh: H.L

Theo ông Đặng Văn Kỳ - Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, thực hiện chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững và phong trào thi đua “Quảng Nam chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau giai đoạn 2021-2025”, trên địa bàn huyện, nhiều mô hình giảm nghèo thiết thực, hiệu quả. Công tác xoá nhà tạm, nhà dột nát được các cấp, các ngành, hội - đoàn thể chính trị - xã hội đặc biệt chú trọng.

Cụ thể, Hội LHPN huyện Đại Lộc đã vận động nguồn lực xây dựng 56 mái ấm tình thương, sửa chữa 20 nhà, xây mới 3 công trình vệ sinh… Từ nguồn vận động Quỹ vì người nghèo, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ xây dựng 73 nhà cho hộ nghèo năm 2022 với số tiền 2,9 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 39 nhà trong năm 2023 với tổng số tiền 1,9 tỷ đồng…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại Lộc nỗ lực xoá nhà tạm, nhà bán kiên cố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO