Giảm nghèo - An sinh

Đại Lộc quyết tâm không có hộ tái nghèo

HOÀNG LIÊN 29/02/2024 07:17

Bằng các giải pháp thiết thực, linh hoạt, huyện Đại Lộc đã nỗ lực đưa tỷ lệ hộ nghèo của huyện về “số 0” vào cuối năm 2023.

20230610_123043.jpg
Mô hình trồng chè xanh An Bằng giúp nhiều hộ dân Đại Thạnh vươn lên thoát nghèo bền vững. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Giai đoạn 2021 - 2023, Đại Lộc giảm được tổng số 555 hộ nghèo. Năm 2022, huyện đề ra chỉ tiêu giảm 145 hộ nghèo; năm 2023 giảm 73 hộ và năm 2024 giảm 31 hộ. Song, đến cuối năm 2023, huyện đã nỗ lực xóa hộ nghèo, đưa số hộ nghèo toàn huyện về “số 0”.

Theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2021 - 2025, đến cuối năm 2023, Đại Lộc còn 574 hộ nghèo (tỷ lệ 1,35%) với 825 khẩu, song đây là số hộ nghèo không có khả năng lao động, đối tượng bảo trợ xã hội. Huyện vẫn còn 800 hộ cận nghèo (tỷ lệ 1,88%), có 101 hộ thoát nghèo, 167 hộ thoát cận nghèo.

Chia sẻ về nỗ lực xóa nghèo, ông Đặng Văn Kỳ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Đại Lộc cho biết, để công tác giảm nghèo đi vào chiều sâu, huyện đã triển khai nhiều giải pháp; trong đó xây dựng kế hoạch cho cả giai đoạn và từng dự án theo nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

Cũng theo ông Kỳ, để thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chính sách giảm nghèo bền vững, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành thường xuyên phối hợp nghiên cứu các văn bản của cấp trên, căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ để tham mưu thực hiện đảm bảo hiệu quả, kịp thời các nội dung của chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững. Cả huyện tích cực triển khai sâu rộng phong trào chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

dai-loc.jpg
Mô hình trồng rau quả giúp người dân Đại Lộc thoát nghèo, vươn lên ổn định đời sống. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Trong năm 2023, Mặt trận huyện tích cực phối hợp triển khai các chương trình, hoạt động giảm nghèo. Theo ông Mai Xuân Anh - Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện, năm 2023, Mặt trận huyện và các xã/thị trấn vận động toàn dân tham gia ủng hộ Quỹ vì người nghèo được gần 1 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo. Toàn huyện triển khai xây dựng và bàn giao đưa vào sử dụng 75 nhà đại đoàn kết...

Theo ông Đặng Văn Kỳ, hiện cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội cùng vào cuộc quyết liệt, chung tay vì mục tiêu giảm nghèo bền vững, từng bước nâng chất lượng đời sống nhân dân.

Theo đó, với hộ nghèo, cận nghèo có sức lao động mà thiếu vốn sản xuất, địa phương tích cực vận động vay vốn chính sách để phát triển kinh tế.

Huyện cũng chỉ đạo tích cực mở các lớp tập huấn, đào tạo nghề, định hướng nghề phù hợp; chuyển giao kiến thức khoa học, kiến thức nông nghiệp đến hộ nghèo. Quan trọng là tuyên truyền nâng cao ý chí khát vọng vươn lên của người nghèo.

“Năm 2024, huyện đặt ra mục tiêu không để xảy ra tái nghèo. Huyện, các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể xã hội của huyện tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ hộ cận nghèo, hộ khó khăn với đa dạng hình thức, nội dung hỗ trợ theo từng đối tượng, hoàn cảnh cụ thể.

Tích cực hỗ trợ các đối tượng trên vay vốn theo các kênh chính sách để thoát nghèo bền vững. Giai đoạn 2024 - 2025, Đại Lộc quyết tâm không để xảy ra tái nghèo, từng bước nâng chất lượng đời sống nhân dân, an sinh xã hội được đảm bảo” - ông Kỳ chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại Lộc quyết tâm không có hộ tái nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO