Theo gương Bác

Dẫn mùa vàng về với ruộng đồng...

DIỄM LỆ 27/05/2024 09:08

Suốt 29 năm gắn bó với công việc thủy nông, ông Lê Phước Huy góp phần dẫn những mùa vàng về với ruộng đồng...

z5407295669529_d7cdd8397d2a8b98e2747665be08c318.jpg
Cán bộ, công nhân thủy nông duy tu, bảo dưỡng các tuyến kênh mương. Ảnh: D.L

Gắn công việc với nhà nông

Là một người công nhân làm việc tại Chi nhánh Thủy lợi Đại Lộc từ năm 1995, đến nay ông Lê Phước Huy (xã Đại Cường, Đại Lộc) đã 29 năm gắn bó với ruộng đồng. Tốt nghiệp trung cấp thủy lợi, ông Huy nói rằng thời điểm đó ông đã may mắn khi có được công việc là người công nhân thủy lợi trên chính quê hương mình.

“Đặc thù của công việc thủy nông gắn bó chặt chẽ với an ninh lương thực nên tôi phải liên tục đi cơ sở, kiểm tra từng con đập, kênh mương dọc tuyến ở những cánh đồng.

Trong lộ trình điều hành nước tưới - tiêu có quy định rõ ràng, nhất là về ban đêm phải càng đi ở công trình, sợ người dân vì vội vàng lấy nước vào đồng của họ nhưng làm không đúng thì ảnh hưởng đến cả tuyến kênh và những cánh đồng khác.

Ông Huy đã được Huyện ủy Đại Lộc và Liên đoàn Lao động TP.Tam Kỳ khen thưởng, tuyên dương vì thực hiện tốt Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thế nên công nhân thủy lợi làm việc theo tính chất, hiệu quả công việc chứ không theo giờ giấc hành chính, nên cũng không kể lễ, tết hay ngày nghỉ cuối tuần. Vì thế mà ý thức chấp hành của mỗi người công nhân thủy lợi rất cao mới có thể đảm bảo hoạt động tưới - tiêu thông suốt được” - ông Huy chia sẻ.

Công việc của công nhân thủy lợi phải tổ chức thực hiện phân nước theo quy trình tại các đầu cống, tính toán lượng nước dùng theo từng thời kỳ sinh trưởng của cây lúa, tính cân bằng mực nước hồ, tính dự báo lũ cho hồ đập.

Mọi việc phải làm đúng thời gian, đúng hạng mục, chất lượng đạt yêu cầu, ngoài các danh mục đã nằm trong kế hoạch. Mùa mưa phải thực hiện kịp thời việc xây dựng phương án Phòng chống lụt bão và di dời dân, khi có sự cố xảy ra, các vật tư thiết bị được chuẩn bị đầy đủ, trên cơ sở thực hiện phương châm 4 tại chỗ.

Như những cán bộ dân vận

Theo ông Lê Phước Huy, ngoài việc thường xuyên ở những công trình thủy lợi, cán bộ, công nhân thủy nông còn đảm bảo công tác quản lý bảo vệ công trình kênh mương, tiến độ kế hoạch giải tỏa, tích cực ngăn ngừa các vi phạm mới phát sinh và kịp thời phát hiện để giải quyết.

Công việc ở cơ sở của công nhân thủy lợi diễn ra thường xuyên nhằm đảm bảo nước tưới torng sản xuất nông nghiệp. Ảnh: D.L
Công việc ở cơ sở của công nhân thủy lợi diễn ra thường xuyên nhằm đảm bảo nước tưới torng sản xuất nông nghiệp. Ảnh: D.L

Đồng thời, có kế hoạch và biện pháp phối hợp với hội nông dân và các địa phương để tuyên truyền quản lý bảo vệ công trình kênh mương trong hệ thống công trình thuộc chi nhánh quản lý. Vì vậy ngoài công tác chuyên môn, cán bộ thủy nông đôi lúc còn làm cả công tác dân vận.

Đơn cử đối với trường hợp người dân lấn chiếm công trình thủy lợi, ngoài việc gửi văn bản cho các địa phương kiến nghị phối hợp xử lý, công nhân thủy lợi phải đến tận nhà họ để giải thích cặn kẽ, hướng dẫn thực hiện các thủ tục, văn bản để xây dựng công trình sao cho phù hợp với quy định.

Chi nhánh đã phối hợp với Hội Nông dân xã Đại Cường, UBND thị trấn Ái Nghĩa tổ chức buổi tọa đàm, đối thoại trực tiếp với người dân về công tác quản lý và bảo vệ công trình thủy lợi với số lượng hội viên tham gia là 31 người.

Qua đó người dân đã có những nhìn nhận và ý thức về công việc cùng tham gia quản lý bảo vệ công trình, chính quyền địa phương cũng đã thấy được trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền pháp luật và kiểm tra xử lý vi phạm liên quan theo chức trách được giao.

z5407297338605_e442f099e386ed38ec4ccf876204c4dd.jpg
Ông Lê Phước Huy (bìa trái) cùng đoàn viên thuộc Chi nhánh thủy lợi Đại Lộc tham gia giải bóng đá do công ty tổ chức. Ảnh: D.L

Từ vị trí là một công nhân lao động, dần dần ông đã được cấp trên tin tưởng, thăng cấp làm quản lý, đến nay là Phó Giám đốc Chi nhánh Thủy lợi Đại Lộc (thuộc Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Quảng Nam, trụ sở tại TP.Tam Kỳ).

Chi nhánh được giao nhiệm vụ sửa chữa thường xuyên, duy tu bảo dưỡng công trình, công tác quản lý diện tích, quản lý tưới, trực tiếp theo dõi chỉ đạo các hoạt động tại Cụm thủy nông Khe Tân và Cụm thủy nông Đại Phong.

Ông Nguyễn Văn Khánh - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV khai thác Thủy lợi Quảng Nam nhận định, ông Lê Phước Huy luôn nỗ lực trau dồi kiến thức để ngày càng hoàn thiện hơn trong công việc.

“Dù ở bất cứ vị trí nào, ông Huy luôn gắn bó với công việc thủy nông, nỗ lực trong phong trào sáng kiến cải tiến, động viên người lao động cùng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Có những việc ở cơ sở xảy ra nhưng người mới chưa xử lý được, thì ông luôn đi đầu xuống cơ sở đối thoại với người dân, vận động người dân đồng hành với chi nhánh để đảm bảo tưới - tiêu, an toàn hồ đập” - ông Nguyễn Văn Khánh nhận xét.

Tác phẩm tham dự cuộc thi báo chí “Lan tỏa năng lượng tích cực vì khát vọng Quảng Nam

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dẫn mùa vàng về với ruộng đồng...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO