Giáo dục - Việc làm

Đào tạo nhân lực tại Trường Cao đẳng Công nghệ - kinh tế & thủy lợi miền Trung: Tiếp cận môi trường làm việc của Nhật Bản

LÊ DIỄM 17/09/2024 09:00

Nhân chuyến công tác của đại diện Công ty Takara - Nhật Bản tới Hội An, Báo Quảng Nam đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nishizaki Tatsuya - Tổng Giám đốc Công ty Takara về việc kết hợp đào tạo nhân lực tại Trường Cao đẳng Công nghệ - kinh tế & thủy lợi miền Trung.

h8(1).jpg
Ông Nishizaki Tatsuya - Tổng Giám đốc Công ty Takara - Nhật Bản. Ảnh: L.D

Nâng cao chất lượng lao động

* Để hiểu rõ hơn về sự hợp tác giữa Tập đoàn Takara và Trường Cao đẳng Công nghệ - kinh tế & thủy lợi miền Trung, xin ông cho biết việc đào tạo, đưa sinh viên đi thực tập và làm việc tại Nhật Bản đã đạt kết quả thế nào sau 2 năm qua?

* Ông Nishizaki Tatsuya: Từ năm 2022, Công ty Takara đã thực hiện việc liên kết đào tạo kỹ thuật với Trường Cao đẳng Công nghệ - kinh tế & thủy lợi miền Trung. Các bạn sinh viên tốt nghiệp tại trường được đào tạo kỹ lưỡng về kiến thức chuyên môn, hiểu biết về những điểm mạnh, yếu của ngành thiết bị Việt Nam.

Trên cơ sở đó, thông qua khóa Takara zemi, các bạn còn được tiếp cận những kiến thức, kỹ thuật tiên tiến Nhật Bản. Trải qua suốt quá trình đào tạo, các bạn đã nhanh chóng nắm bắt được kỹ thuật, lĩnh hội kiến thức, trở thành nguồn nhân lực ưu tú, đóng vai trò chủ chốt trong đội ngũ nhân lực của công ty. Đây thực sự là thành công lớn nhất đối với công ty chúng tôi.

Điểm mạnh của đội ngũ nhân viên Việt Nam do Takara đào tạo là các bạn rất cần cù kiên nhẫn, tinh thần trách nhiệm và tay nghề kỹ thuật cao.

Những điểm mạnh trên có rất nhiều nét tương đồng với người Nhật, vì thế, từ những điểm chung này hình thành sợi dây kết nối chặt chẽ của công ty chúng tôi. Hơn thế nữa, tôi nhận thấy rằng, ngày càng nhiều hơn nữa các bạn trẻ Việt Nam khát khao tiếp thu kiến thức và xây dựng phát triển bản thân. Điều này thật sự khiến cho tôi cảm động.

Song song với đó, rào cản lớn nhất với các bạn, phải kể đến chính là tiếng Nhật. Tiếng Nhật thật sự là một ngôn ngữ khó. Tuy nhiên, không vì thế mà các bạn trở nên nản chí, vì những nỗ lực và cố gắng không ngừng của các bạn, năng lực tiếng Nhật của các bạn nhân viên Việt Nam đang làm việc tại Takara ngày càng cao.

* Phương thức liên kết đào tạo giữa hai đơn vị trong các khóa học tới đây có thay đổi gì so với khóa trước không? Hai bên có dự định gì trong việc mở rộng hợp tác đào tạo và đưa thực tập sinh sang Nhật Bản làm việc ở những ngành nghề khác rộng mở hơn?

* Ông Nishizaki Tatsuya: Bắt đầu từ năm nay, tại Trường Cao đẳng Công nghệ - kinh tế & thủy lợi miền Trung, chúng tôi sẽ phối hợp với nhà trường thực hiện việc đưa phòng thực hành theo tiêu chuẩn Nhật Bản vào chương trình đào tạo của ngành cấp thoát nước.

Không qua việc trải nghiệm rèn luyện tại đây, các bạn sinh viên có thể trải nghiệm môi trường làm việc Nhật Bản ngay chính tại ngôi trường của mình. Điều này sẽ giúp các bạn sinh viên của trường có thể tiếp cận công việc ngay sau khi đến Nhật.

Hiện nay, chương trình phối hợp đào tạo giữa trường và Công ty Takara đang được rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm. Nhiều doanh nghiệp xây dựng Nhật Bản mong muốn đặt quan hệ hợp tác nhằm đào tạo, tuyển dụng các bạn sinh viên của trường không chỉ riêng ngành cấp thoát nước.

Chính vì thế, công ty chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối thêm nhiều doanh nghiệp Nhật Bản như vậy, mở rộng cơ hội học tập và làm việc cho các sinh viên của trường.

h6.jpg
Sinh viên tham gia lễ khai giảng khóa đào tạo Takara zemi tại Trường Trường Cao đẳng Công nghệ - kinh tế & thủy lợi miền Trung. Ảnh: L.D

Chú trọng tiêu chí uy tín

* Ông có khuyến cáo gì đối với lao động Việt Nam trong việc học nghề, đặc biệt là những lao động đang có ý định học nghề để sang Nhật Bản làm việc?

* Ông Nishizaki Tatsuya: Tôi xin phép gửi lời khuyên đến các bạn sinh viên đang có mong muốn làm việc tại Nhật Bản. Như mọi người cũng đã biết, Nhật Bản là đất nước có nhiều quy định nghiêm ngặt nhất trên thế giới.

Đối với công việc trong lĩnh vực xây dựng, người Nhật quan trọng nhất về lời hứa, chính vì thế, chúng tôi không chậm trễ dù chỉ 1 giây, không sai lệch dù chỉ 1 milimet.

Vì vậy, tôi hy vọng rằng các bạn hãy rèn luyện cho bản thân mình đức tính này. Tại Nhật Bản, nếu bạn không tuân thủ theo quy định, bạn rất khó có cơ hội được tiếp cận công việc.

Nếu các bạn thực sự mong muốn làm việc tại Nhật Bản, tôi hy vọng các bạn có thể thấu hiểu và rèn luyện bản thân, thực hiện thật tốt những quy định tại Nhật.

Cuối cùng, tôi muốn nhắn nhủ đến các bạn sinh viên khóa Takara zemi, mong các bạn hãy rèn luyện cho mình ý thức, tinh thần công việc: “Không chậm trễ 1 giây, không sai lệch 1 milimet”. Tôi rất hy vọng các bạn sẽ đề cao tinh thần này trong suốt quá trình học tập và rèn luyện tại khóa học.

* Xin chân thành cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đào tạo nhân lực tại Trường Cao đẳng Công nghệ - kinh tế & thủy lợi miền Trung: Tiếp cận môi trường làm việc của Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO