Quy hoạch - Đầu tư

Để định vị bản sắc cho Phú Thịnh

HOÀNG ĐẠO 09/06/2024 09:43

Thị trấn Phú Thịnh được định hướng mở rộng phát triển với chức năng tổng hợp, đầu tàu của huyện Phú Ninh. Cơ hội vươn mình trở thành đô thị đa chức năng, không còn xa.

do-thi-phu-thinh.jpg
Thị trấn Phú Thịnh sẽ hướng tới một đô thị đa chức năng. Ảnh: H.Đ

Sáp nhập mở rộng không gian

Sau 15 năm thành lập, Phú Thịnh đã có nhiều đổi thay. Bây giờ, thị trấn đã đạt 5/5 tiêu chí và là đô thị loại V. Hạ tầng được đầu tư, đời sống người dân cũng thay đổi.

Phú Thịnh ngày càng rõ nét của một thị trấn được quy hoạch bài bản, theo cấu trúc đô thị hiện đại. Chất lượng các tiêu chí phân loại đô thị được nâng lên, kết cấu hạ tầng, hệ thống giao thông khung được định hình tạo nên mạng lưới giao thông khớp nối, liên hoàn.

Thu nhập bình quân đầu người cũng tăng gấp 4 lần so với năm 2009. Nội lực kinh tế cũng mạnh mẽ hơn khi có 7 doanh nghiệp, 433 hộ kinh doanh cá thể. Đặc biệt, thị trấn này cũng hình thành được cụm công nghiệp Đồi 30 thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư.

Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh Huỳnh Xuân Chính cho biết, vai trò đô thị trung tâm huyện lỵ đã được phát huy nên chủ trương sẽ chọn sáp nhập xã Tam Vinh vào Phú Thịnh, hình thành đô thị thị trấn Phú Thịnh mở rộng. Điều này sẽ mang đến thuận lợi khi 2 địa phương có lịch sử hình thành lẫn nhiều yếu tố văn hóa, lịch sử tương đồng.

Ông Chính cho rằng, khi sáp nhập sẽ thuận lợi cho việc quản lý về địa giới hành chính, cơ sở hạ tầng và các thiết chế văn hóa ổn định cũng như thuận lợi về giao thông cho người dân.

Cụ thể, khi sáp nhập, thị trấn mới có tổng diện tích tự nhiên là 20.32km2, quy mô dân số 11.029 người, đảm bảo các tiêu chí theo quy định của Nghị quyết số 1211 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Điều này vừa có những thuận lợi cơ bản do 2 địa phương có lịch sử hình thành là xã Tam Vinh trước đây, có nhiều yếu tố văn hóa, lịch sử tương đồng. Khi sáp nhập sẽ thuận lợi cho việc quản lý về địa giới hành chính, cơ sở hạ tầng và các thiết chế văn hóa ổn định và thuận lợi về giao thông cho người dân.

“Sáp nhập sẽ có tác động về kinh tế - xã hội, tạo nguồn lực, mở rộng không gian phát triển, phát huy tiềm năng, lợi thế của các địa phương, nâng cao đời sống nhân dân.

Chúng tôi cũng có điều kiện để rà soát và thực hiện quy hoạch đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất y tế, giáo dục… tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, phát triển kinh tế, giao thương, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội” - ông Chính nói.

Hướng tới đô thị đa chức năng

Nguyên Chủ tịch UBND xã Tam Vinh Trương Văn Trí chia sẻ, từ tên gọi đầu tiên là xã Thành Minh (năm 1946), qua 80 năm, địa giới hành chính và tên gọi của Tam Vinh – Phú Thịnh đã có 7 lần điều chỉnh. Nhưng lần nào nhân dân cũng ủng hộ, thống nhất vì phù hợp với từng giai đoạn lịch sử để phát triển kinh tế - xã hội.

sequence-03.00_00_39_02.still001.jpg
Đô thị Phú Thịnh khi mở rộng phải tạo ra không gian sống xanh - hiện đại - thích ứng phòng chống biến đổi khí hậu. Ảnh: H.Đ

Băn khoăn của người dân chính là câu chuyện phát triển làm sao để tránh chuyện “chiếc áo quá khổ người mặc nhưng vẫn cũ kỹ”.

“Khi mở rộng địa giới hành chính, không gian của thị trấn thì cũng phải phát triển đô thị này tương xứng có hạ tầng đều khắp, các tiêu chí thiết yếu trong đời sống người dân đô thị phải có chất lượng. Chúng tôi sẵn sàng đồng lòng trong hành trình thay đổi diện mạo, tầm vóc của đô thị mới thị trấn Phú Thịnh mở rộng” – ông Trí nói.

Để tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại V và hướng đến đạt một số tiêu chí đô thị loại IV, xác định tầm quan trọng của công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng kết cấu hạ tầng, UBND huyện Phú Ninh đã thực hiện xây dựng hồ sơ đề xuất phát triển đô thị này.

Đồng thời nghiên cứu thực hiện quy hoạch chung xây dựng đô thị Phú Thịnh và vùng phụ cận từ 648ha lên 713ha. Chưa kể, mỗi năm Phú Thịnh được đầu tư 30 tỷ đồng tập trung nguồn lực cho phát triển đô thị giai đoạn 2020 - 2025.

Định vị bản sắc cho Phú Thịnh sau mở rộng sẽ là một thị trấn có chức năng tổng hợp, hài hòa giữa không gian khu vực Phú Thịnh hiện trạng với cải tạo, chỉnh trang gắn phát triển khớp nối không gian khu vực Tam Vinh hiện nay.

“Phát triển mạnh mẽ liên kết vùng, tổ chức sắp xếp, chỉnh trang và hình thành mới các khu dân cư đô thị mới, bảo đảm nhà ở và hạ tầng xã hội cho dân cư đô thị.

Đảm bảo chất lượng sống đồng đều ở các khu vực trong đô thị và cộng đồng cùng tạo không gian sống đô thị hiện đại – xanh – thích ứng phòng chống biến đổi khí hậu” - Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh Huỳnh Xuân Chính nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Để định vị bản sắc cho Phú Thịnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO