“Em bé tiểu học” là cuốn sách hữu ích, mở rộng góc nhìn, tăng cường thấu hiểu, đồng cảm và khích lệ với những bao dung trong các mối quan hệ tương tác giữa người lớn và trẻ em.
“Em bé tiểu học” (NXB Hà Nội, 2024) của tác giả Nhung Nguyễn cung cấp nguồn thông tin cơ bản về tâm lý học, giúp phụ huynh và giáo viên thấu hiểu căn nguyên sâu xa của các biểu hiện mà trẻ bộc lộ ra ngoài.
Từ đây, họ có thể tìm ra giải pháp thiết thực cho những vấn đề trẻ gặp phải, giúp trẻ vượt qua khó khăn và dần học cách tự chủ. Một điều quan trọng không kém, chính cha mẹ cũng cần thấu hiểu tâm lý của bản thân khi đối diện với khó khăn của con cái.
Cuốn sách có những góc nhìn đa dạng và đa chiều từ phía trẻ, gia đình và nhà trường. Trình bày và phân tích những tình huống, vấn đề cụ thể thường gặp trong môi trường sống cũng như văn hóa ở Việt Nam, đọc cuốn sách, bạn đọc có thể bắt gặp hình ảnh của chính mình, của con mình hoặc người quen.
Có thể các bậc phụ huynh sẽ thấy vấn đề đôi khi không hề nghiêm trọng, chỉ là họ quá lo lắng mà thôi. Và quan trọng hơn cả, dù quan điểm của cha mẹ hay người làm giáo dục là gì, họ cũng phải nhớ rằng, đối tượng hưởng lợi nhiều nhất phải là trẻ.
Ấn phẩm gồm 4 phần chính, trong đó, phần I tổng hợp các lý thuyết khoa học về bộ não và tâm lý học của các học giả nổi tiếng và tổ chức uy tín, làm cơ sở diễn giải cho những câu chuyện cụ thể liên quan đến học tập và cuộc sống của trẻ cũng như tâm lý phụ huynh.
Phần II bao gồm các tình huống thường gặp trong quá trình học hành và cuộc sống của trẻ, phân tích từ góc nhìn khách quan và tỉnh thức, giúp cha mẹ/người chăm sóc hay giáo viên có thể thấu hiểu tâm tư lẫn những thách thức trẻ phải đối mặt.
Phần III đặc biệt dành cho phụ huynh thông qua việc gọi tên và lý giải những vấn đề bậc cha mẹ lo lắng, tìm căn nguyên và giải pháp phù hợp. Tác giả đề xuất một số công cụ để cha mẹ áp dụng trong việc hướng dẫn, hỗ trợ con trên hành trình phát triển và trưởng thành.
Phần IV được xem như phần mở rộng, bao gồm các thông tin về một số hội chứng bệnh lý thường gặp ở trẻ như ADHD, các khuyết tật học tập và sự căng thẳng ở trẻ… Những hiểu biết này sẽ giúp ích cho người lớn trong quá trình quan sát nhằm phát hiện sớm các vấn đề bệnh lý; đồng thời cũng giúp phân biệt đâu là dấu hiệu cần can thiệp y khoa và đâu là biểu hiện bình thường mang đặc trưng độ tuổi.
“Em bé tiểu học” chắc chắn sẽ là cuốn sách hữu ích với các bậc phụ huynh, giáo viên và những người đang làm công việc liên quan tới trẻ em. Đây cũng là cuốn sách tâm huyết đầu tay của tác giả Nhung Nguyễn - hiện cô theo học khóa Thạc sĩ tâm lý học của Đại học Northumbria (Anh).