Nông nghiệp

Điện Bàn khắc phục ruộng đồng bỏ hoang

KHÁNH LINH 05/07/2024 11:13

Gần 25ha đất ruộng bị bỏ hoang trong vụ hè thu khiến nguồn tài nguyên đất đai ở Điện Bàn tiếp tục bị lãng phí.

db4.jpg
Ông Đặng Hữu Quang tiếc rẻ đám ruộng bị bỏ hoang. Ảnh: K.L

Khoảng 2 năm nay, ông Đặng Hữu Quang ở khối phố Quảng Lăng, phường Điện Nam Trung (Điện Bàn) mượn 1 sào ruộng đất bỏ hoang gần nhà để trồng lúa.

“Tôi thấy người dân bỏ ruộng nhiều quá nên xin làm kiếm lúa ăn, còn lại bán và nuôi gà vịt” - ông Quang nói.

Mùa vừa rồi, thu hoạch xong ông bán được vài triệu đồng. Sống gần hết cuộc đời ở quê gắn với ruộng đồng, nay nhìn những mảnh đất màu mỡ cỏ mọc um tùm ông Quang rất tiếc nhưng tuổi già sức yếu không thể làm được nhiều.

Theo thống kê sơ bộ của Phòng Kinh tế thị xã Điện Bàn, tổng diện tích đất ruộng bỏ hoang vụ hè thu trên địa bàn khoảng 25ha, tập trung chủ yếu vùng đông, trong đó nhiều nhất thuộc 2 phường Điện Nam Trung và Điện Nam Đông.

Ông Nguyễn Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND phường Điện Nam Trung cho biết, toàn phường có 130ha đất sản xuất nông nghiệp, trước đây diện tích ruộng bỏ hoang mỗi năm chừng 10ha (gần 10% tổng diện tích đất nông nghiệp).

Nguyên nhân là hiệu quả sản xuất trên cây lúa thấp. Đặc biệt, thiếu lực lượng lao động nông nghiệp khi đa số người trẻ đi làm công nhân, còn người già chủ yếu trồng hoa cúc thu nhập cao hơn làm lúa.

db3.jpg
Nhiều diện tích đất ruộng ở Điện Bàn bỏ hoang, cây dại mọc um tùm. Ảnh: K.L

Để hạn chế tình trạng ruộng đồng bỏ hoang, phường Điện Nam Trung đã kết nối, tạo điều kiện để người dân nơi khác đến địa phương thuê ruộng trồng lúa.

Cách làm này không chỉ giúp tiết giảm diện tích đất bỏ hoang mà còn đảm bảo đồng ruộng sạch hơn, hạn chế cây cỏ mọc hoang, chuột rắn phát triển… Đến nay, diện tích đất hoang của phường đã giảm xuống còn hơn 3ha do người dân từ Thăng Bình và các phường Điện Thắng vào xin làm.

Ông Nguyễn Đức Chơi - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Điện Bàn thừa nhận, bỏ hoang ruộng đồng đã diễn ra nhiều năm nay đã lãng phí nguồn tài nguyên đất đai, nhưng để xử lý căn cơ vấn đề này cần có sự vào cuộc của ngành chức năng.

Thời gian qua, từ nguồn hỗ trợ phát triển đất lúa (Nghị định 35), Điện Bàn cũng đã hỗ trợ người dân chi phí phân và giống, giúp duy trì sản xuất (hỗ trợ 50% giống và 30% phân bón), riêng năm 2023 tổng số tiền hỗ trợ khoảng 250 triệu đồng.

Cạnh đó, Phòng Kinh tế thị xã tăng cường kết nối các tổ hợp tác, HTX vào thuê đất bỏ hoang để canh tác nhưng cũng gặp nhiều trở ngại từ phía người dân nên hiệu quả chưa cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điện Bàn khắc phục ruộng đồng bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO