Vụ tranh chấp đường lâm sinh ở xã Bình Lâm (Hiệp Đức): Cưỡng chế thi hành án, mở lại lối đi

N.ĐOAN 29/07/2022 08:21

Vụ việc tranh chấp 31,4m2 đường lâm sinh ở thôn An Phố (xã Bình Lâm, Hiệp Đức) vừa được Cục Thi hành án dân sự tỉnh thực hiện cưỡng chế thi hành án, sau một năm bản án dân sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật.

Lực lượng chức năng thực hiện cưỡng chế thi hành án diện tích 31,4m4 đất dường lâm sinh tại thôn An Phố (xã Bình Lâm, Hiệp Đức). Ảnh: N.Đ
Lực lượng chức năng thực hiện cưỡng chế thi hành án diện tích 31,4m4 đất dường lâm sinh tại thôn An Phố (xã Bình Lâm, Hiệp Đức). Ảnh: N.Đ

Đây là vụ việc không lớn, nhưng phải đợi đến khi Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 5.2022 và có chỉ đạo phải xử lý dứt điểm, không để kéo dài.

Liên quan đến vụ việc này, Báo Quảng Nam đã có nhiều tin bài phản ánh, trong đó có bài “Vụ tranh chấp đường lâm sinh ở xã Bình Lâm (Hiệp Đức): Chậm giải quyết vì tòa chờ huyện” (đăng ngày 28.8.2020), và gần đây là bài “Tranh chấp đường lâm sinh ở Bình Lâm (Hiệp Đức): Cần thượng tôn pháp luật” (đăng ngày 4.7.2022).

Trước đó, Bản án dân sự phúc thẩm số 146/2021/DSPT ngày 10.6.2021 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên buộc ông Nguyễn Có (SN 1953, thôn An Phố) chấm dứt hành vi cản trở quyền sử dụng đất làm lối đi, đối với diện tích đất tranh chấp 31,4m2 thuộc một phần thửa đất số 288, tờ bản đồ số 1, tại thôn An Phố, xã Bình Lâm.

Để có cơ sở tổ chức thi hành án, ngày 5.7.2022, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Quảng Nam tổ chức họp quân dân chính xã Bình Lâm để có phương án vận động, thuyết phục và cho ý kiến về việc tổ chức thi hành dứt điểm bản án.

Tại buổi làm việc, các hộ dân không liên quan đến bản án và Ban nhân dân thôn An Phố đều hoàn toàn nhất trí với nội dung bản án. Họ cho biết, đã hòa giải cho các bên nhiều lần nhưng ông Nguyễn Có không phối hợp, không thực hiện thi hành án.

Được biết, Cục THADS tỉnh có thông báo cho ông Nguyễn Có đến tham gia buổi làm việc. Tuy nhiên ông Có vắng mặt không lý do, chỉ có vợ ông là bà Bùi Thị Trầm đến buổi làm việc. Bà Trầm trình bày rằng bà và chồng không thi hành án, và sẽ chống đối đến cùng, sau đó bỏ về và không ký vào biên bản.

Cục THADS tỉnh cho biết, tại buổi làm việc trên, các thành viên dự họp thống nhất kết luận: “Bản án dân sự phúc thẩm số 146/2021/DSPT ngày 10.6.2021 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã có hiệu lực pháp luật thì phải tổ chức thi hành, chỉ có các cơ quan có thẩm quyền kháng nghị mới có quyền yêu cầu tạm hoãn thi hành án. Vì vậy Cục THADS tỉnh sẽ áp dụng Điều 119 Luật Thi hành án dân sự để xử lý”.

Tại hiện trường thực hiện cưỡng chế thi hành án, sau khi đo đạc, xác định mốc giới vị trí đất tranh chấp, các thành viên tham gia cưỡng chế thông báo cho các bên đương sự, hộ dân có nhu cầu biết về quyền sử dụng đất làm lối đi.

Các hộ dân đã lưu thông xe trên lối đi chung - diện tích 31,4m2 đất tranh chấp mà không có sự cản trở của bất cứ cá nhân, tổ chức nào. Ngoài ra, các thành viên tham gia cưỡng chế yêu cầu ông Nguyễn Có chấm dứt hành vi cản trở quyền sử dụng đất làm lối đi đối với diện tích đất tranh chấp 31,4m2.

Trường hợp ông Nguyễn Có không thực hiện, cơ quan thi hành án sẽ ra quyết định phạt tiền; trường hợp vẫn không chấm dứt công việc không được làm, không khôi phục tình trạng ban đầu thì chấp hành viên đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không chấp hành án.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vụ tranh chấp đường lâm sinh ở xã Bình Lâm (Hiệp Đức): Cưỡng chế thi hành án, mở lại lối đi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO