Đô thị xanh và bền vững

QUỐC HƯNG 12/02/2020 16:25

(QNO) - Nhân Diễn đàn đô thị thế giới diễn ra tại Abu Dhabi từ ngày 8 đến 13.2 để giải quyết các vấn đề về đô thị hóa, Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (FAO) đưa ra các giải pháp phát triển xanh và bền vững ở đô thị.

Ảnh: communityfoodlab
Đô thị nông nghiệp. Ảnh: Communityfoodlab

Đẩy mạnh nông nghiệp đô thị

Một nửa dân số thế giới hiện sống ở các thành phố - nơi chịu trách nhiệm 70% lượng khí thải CO2 toàn cầu và tiêu thụ 2/3 năng lượng của thế giới.

Bằng cách bảo tồn đất nông nghiệp ở khu vực thành thị, chuỗi cung ứng thực phẩm được rút ngắn và lượng CO2 thải ra giảm bớt so với việc vận chuyển thực phẩm từ nông thôn đến thành thị.

Sản xuất sạch và cung cấp thực phẩm tươi sống trong thành phố có thể làm giảm tác động môi trường, cải thiện khả năng tiếp cận thực phẩm bổ dưỡng vì sức khỏe người dân, cải thiện thu nhập từ khối lượng nông sản thặng dư.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Ảnh: health.harvard.
Ảnh: Health.harvard.

Việc lựa chọn thức ăn nhanh (fast food), chế biến sẵn rất phổ biến ở các đô thị vì sự tiện lợi. Tuy nhiên, việc lạm dụng chế độ ăn này sẽ không có lợi thậm chí còn có hại cho sức khỏe. Trong các đồ ăn nhanh có chứa nhiều chất béo và tinh bột gây béo phì và suy tim.

Singapore sẽ cấm sử dụng các loại dầu ăn chưa bão hòa trong các loại thực phẩm trên toàn Singapore (kể cả thực phẩm nội địa hay nhập khẩu) kể từ tháng 6.2021.

Giảm và quản lý rác thực phẩm

Ảnh: shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Người dân ở khu vực thành thị tiêu thụ tới 70% nguồn cung thực phẩm toàn cầu, một lượng lớn trong số đó bị vứt bỏ vì nhiều lý do, gây ra lãng phí thực phẩm hay  gây ra lãng phí năng lượng, tiền bạc và tài nguyên như đất và nước để sản xuất và chế biến thực phẩm.

Chất thải thực phẩm chưa qua xử lý đang lấp đầy các bãi chôn lấp, phân hủy và tạo ra khí mê-tan, một loại khí nhà kính có hại cho hành tinh.

Mở rộng không gian xanh

Ảnh: eco-business
Ảnh: Eco-business

Không chỉ là mỹ quan đô thị, cây xanh rất cần thiết để cải thiện chất lượng không khí, khuyến khích các hoạt động thể chất, giảm bớt sức nóng đô thị và cả về lợi ích sinh thái, xã hội và kinh tế, qua đó thúc đẩy phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Một trong những ưu điểm của giải pháp trồng thêm cây xanh là giúp giảm bớt việc dùng máy lạnh, rất có hại cho khí quyển.

Kết nối đô thị và vùng nông thôn

Ảnh: interactive.satellitetoday
Ảnh: Interactive.satellitetoday

Thực tế, cuộc sống ở đô thị cũng phụ thuộc khá nhiều vào các vùng nông thôn về thực phẩm, lực lượng lao động, cung cấp nước và xử lý chất thải thực phẩm. Mối quan hệ cộng sinh giữa nông thôn và thành thị góp phần rút ngắn chênh lệch phát triển giữa hai khu vực này, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc để không ai bị bỏ lại phía sau. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đô thị xanh và bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO