Độc đáo trang sức Hồn Quê

TRIÊU NHAN 26/09/2023 08:28

Bộ trang sức Hồn Quê - sản phẩm OCOP 4 sao của huyện Đại Lộc được đóng hộp đẹp mắt, nhẹ nhàng, tinh tế, sang trọng, là sự kết tinh của trí tuệ, bàn tay tài hoa và cả hồn cốt quê kiểng của nghệ nhân kim hoàn Phạm Văn Khảm (quê xã Đại Quang).

Hình ảnh đẹp mắt, sang trọng của bộ trang sức “Hồn quê” của HTX Mỹ nghệ Song Tín. Ảnh: T.N
Hình ảnh đẹp mắt, sang trọng của bộ trang sức “Hồn quê” của HTX Mỹ nghệ Song Tín. Ảnh: T.N

Mấy chục năm về trước, ông Phạm Văn Khảm khăn gói ra TP.Đà Nẵng học tại Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng rồi tình cờ bén duyên với nghề chế tác kim hoàn.

Đam mê dẫn lối, tạm dừng việc học đại học, ông Khảm theo đuổi, mày mò học nghề chế tác kim hoàn rồi cơ duyên đưa ông trở thành chủ tiệm kim hoàn ở Phước Sơn, chuyên chế tác, kinh doanh các sản phẩm trang sức từ vàng ta (24K), vàng tây (18K).

Cuộc sống luôn có ngã rẽ, ông Khảm rời Phước Sơn, trở về sinh sống cùng gia đình tại TP.Đà Nẵng. Với hơn 30 năm gắn bó, tâm huyết với nghề chế tác kim hoàn, ông Khảm cũng đã học hỏi và chắt lọc tinh tuý của nghề làm mỹ nghệ kim hoàn.

Tình cờ, năm 2018, trong một lần về quê hương Đông Lâm, Đại Quang, ông Khảm đã hỏi mua được một mảnh đất ở quê có diện tích 500m2 để xây dựng cơ sở sản xuất và chế tác các sản phẩm mỹ nghệ, mỹ nghệ kim hoàn.

Ông gầy dựng xưởng sản xuất và truyền nghề cho người dân ở đây, từng bước giúp họ có công ăn, việc làm. Hợp tác xã mỹ nghệ Song Tín cũng ra đời từ đó. Mỗi sản phẩm là sự kết tinh từ bàn tay tài hoa, tâm huyết của ông, có độ tinh xảo, tính thẩm mỹ cao, được khách hàng ưa chuộng.

Năm 2021, ông Phạm Văn Khảm đã lựa chọn bộ sản phẩm tinh tuý đăng ký tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của tỉnh và sản phẩm được xếp hạng OCOP 4 sao.

“Hồn Quê” với 4 sản phẩm chính là dây chuyền, mặt dây chuyền, nhẫn và vòng đeo tay ra đời, khiến nhiều người trầm trồ, ngạc nhiên trước sự tinh xảo, đẹp mắt và sang trọng. Giá thành của mỗi bộ sản phẩm tuỳ vào hàm lượng của trầm hương trong sản phẩm và thị hiếu, yêu cầu của người tiêu dùng.

Với “Hồn Quê”, ông Khảm và những người thợ của mình đã trải qua rất nhiều công đoạn và áp dụng quy trình kỹ thuật hết sức tỉ mỉ. Nguyên liệu chính làm nên sản phẩm là trầm hương và hợp kim.

Các loại trầm hương, gió bầu của cơ sở ông Khảm sử dụng được lấy từ vùng quê Đại Lộc, Nông Sơn và Tiên Phước, nơi có nghề trồng gió bầu và làm trầm nổi tiếng của Quảng Nam.

Hợp kim là sự kết hợp độc đáo của các kim loại thành phần như đồng, bạc, kẽm… cùng một số vi kim loại khác được pha chế đặc biệt, vừa dẻo để dễ gia công tạo hình, vừa đủ độ cứng và màu sắc phù hợp, tạo nên sản phẩm sáng bóng đẹp mắt.

Sản phẩm hoàn thiện sẽ được phủ một lớp vàng tây 18k để tăng thêm giá trị thẩm mỹ, bền đẹp, giá cả phải chăng.

Ông Khảm tâm sự: “Trong số hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm mỹ nghệ kim hoàn, để chọn được một sản phẩm tham gia chương trình OCOP thực sự rất khó, song tôi quyết định chọn bộ sản phẩm với đầy đủ 4 món trang sức để dự thi.

Ngay cả việc đặt tên cho “đứa con tinh thần” của mình cũng vậy, tôi cũng suy nghĩ, đắn đo rất lâu và sau đó quyết định đặt tên là “Hồn Quê” bởi đó là sự kết tinh của tâm huyết, bàn tay tinh xảo của người thợ kim hoàn, là sự hun đúc hồn cốt quê kiểng”.

Hiện, bộ trang sức Hồn Quê và nhiều sản phẩm phong phú, đa dạng khác của Hợp tác xã mỹ nghệ Song Tín được trưng bày, phân phối tại trụ sở chính của hợp tác xã và một số đại lý tiêu thụ tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi... hoặc có thể tham khảo sản phẩm trực tiếp qua webiste: https://www.htxmynghesongtin.com.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Độc đáo trang sức Hồn Quê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO