Thể thao

Đội bóng xứ Quảng và hành trình vượt khó

AN NHI 06/07/2024 07:32

V-League 2023 - 2024 vừa khép lại cuối tuần qua sau 9 tháng diễn ra. Hành trình vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ trong năm đầu tiên trở lại giải đấu cao nhất nước của đội bóng xứ Quảng có thể coi là kỳ tích.

dsc_3071.jpg
Niềm vui trụ hạng thành công của các cầu thủ Quảng Nam. Ảnh: A.NHI

V-League 2023 - 2024 thi đấu theo thể thức sân nhà - sân khách với tổng số 26 trận, bao gồm 13 trận sân nhà và 13 trận sân khách.

Trong bóng đá, lợi thế thi đấu trên sân nhà rất lớn, từ việc cầu thủ quen mặt sân, không gian sân nhờ tập luyện hàng ngày đến sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà.

Thế nhưng, Quảng Nam trong suốt mùa giải V-League 2023-2024 hoàn toàn không có khái niệm “sân nhà” - cũng là đội bóng duy nhất cả nước đá cả 26 trận trên sân khách!

Sân Tam Kỳ không đáp ứng tiêu chuẩn tổ chức các trận đấu V-League theo quy định nên đội Quảng Nam phải mượn sân Hòa Xuân (Đà Nẵng) để thi đấu.

dsc_3295.jpg
HLV Văn Sỹ Sơn được coi là "ngôi sao" duy nhất của đội bóng xứ Quảng. Ảnh: A.NHI

Từ giai đoạn lượt đi đến lượt về, các cầu thủ Quảng Nam tập luyện, thi đấu tại sân Hòa Xuân. Dù Hòa Xuân được coi là “sân nhà” song Quảng Nam cũng như tất cả đội bóng khác, chỉ có 1 buổi làm quen sân trước khi bước vào trận đấu chính thức (sân Hòa Xuân cùng lúc phục vụ đội chủ nhà SHB Đà Nẵng đá ở giải hạng Nhất).

Không chỉ ảnh hưởng đến công tác tập luyện, thi đấu của đội bóng, việc phải di chuyển 70km ra sân Hòa Xuân còn khiến cho thầy trò HLV Văn Sỹ Sơn mất đi một phần sự cổ vũ của cổ động viên và người hâm mộ Quảng Nam.

Bên cạnh phải mượn sân thi đấu, Quảng Nam còn gặp thách thức khi là một trong những đội sở hữu lực lượng yếu nhất giải. Đội bóng tân binh không có điều kiện về tiền bạc để chiêu mộ cầu thủ chất lượng.

Khi giành quyền lên V-League, ngoại trừ tăng cường 3 ngoại binh và 1 ngoại binh nhập tịch để gia cố “bộ xương sống” cho đội hình, những cái tên cầu thủ nội của đội bổ sung cũng là những người không được đánh giá cao.

HLV Văn Sỹ Sơn thừa nhận, Quảng Nam là đội bóng nhà nghèo và các học trò của ông luôn thi đấu với quyết tâm cao nhất, xem trận đấu nào cũng là “trận chung kết”.

Thật đúng như vậy! Quảng Nam được xem là đội bóng già nhất giải, độ tuổi trung bình gần 30 tuổi và sự chênh lệch giữa đội hình chính và dự bị khá lớn.

dsc_8034.jpg
Dù đã 36 tuổi nhưng Hoàng Vũ Samson (bên trái) vẫn xuất sắc lọt vào tốp 3 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất giải với 13 bàn. Ảnh: A.NHI

Những ngoại binh “ông già” như Hoàng Vũ Samson (đã 36 tuổi), Conrado (33 tuổi), Eze (30 tuổi) cày ải gần như suốt cả mùa giải cho thấy vai trò quan trọng của họ đối với đội bóng. Đồng thời qua đó đủ thấy lực lượng Quảng Nam hạn chế đến mức nào.

Cầu thủ trẻ được kỳ vọng nhất là Nguyễn Đình Bắc sau giai đoạn ngắn tỏa sáng hồi đầu mùa, hiện rơi vào chấn thương dài hạn và chỉ vào sân từ băng ghế dự bị trong 2 trận đấu thủ tục cuối mùa.

Là tân binh của giải và đối mặt với quá nhiều khó khăn, thách thức, song Quảng Nam đã hoàn thành mục tiêu trụ hạng sớm trước 2 vòng đấu. Đó là kết quả từ nỗ lực “vượt qua chính mình” của toàn đội, trong đó HLV Văn Sỹ Sơn là “ngôi sao” đáng chú ý nhất khi ông lèo lái đội bóng xứ Quảng giành quyền lên V-League và giờ đây về đích an toàn.

Sau 26 trận đấu của mùa giải, Quảng Nam có được 8 trận thắng, 8 hòa và 10 thua, giành được 32 điểm và xếp vị thứ 11/14 đội. Dù đã 36 tuổi nhưng Hoàng Vũ Samson vẫn xuất sắc lọt vào tốp 3 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất giải với 13 bàn. Ngược lại, vua phá lưới giải hạng Nhất mùa trước Lê Văn Nam không có bàn thắng nào sau 9 trận đấu.

(1) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đội bóng xứ Quảng và hành trình vượt khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO