Đổi thay vùng đất Trà Dương

TÚ VÂN - SONG LINH 07/12/2023 13:00

Trong 75 năm hình thành và phát triển, xã Trà Dương hôm nay đang trên đường xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, đời sống nhân dân đổi mới từng ngày.

Mô hình nuôi chồn hương có giá trị kinh tế cao của anh Nguyễn Trung Dũng. Ảnh: TÚ VÂN
Mô hình nuôi chồn hương có giá trị kinh tế cao của anh Nguyễn Trung Dũng. Ảnh: TÚ VÂN

Trên chặng đường dài đi cùng lịch sử trong 75 năm qua của Đảng bộ xã Trà Dương, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Năm 2015, Trà Dương đã đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) và hiện nay đang tiến hành xây dựng xã NTM nâng cao.

Ông Trần Ngọc Thương - Chủ tịch UBND xã Trà Dương cho biết, năm 2011 Trà Dương là một trong 2 xã được huyện Bắc Trà My chọn làm địa phương điểm thực hiện xây dựng NTM. Mục tiêu của Trà Dương đến năm 2025 sẽ tập trung mọi nguồn lực để duy trì 19/19 tiêu chí xã NTM, giữ vững, nâng cao chất lượng hướng đến bền vững đối với các tiêu chí xã NTM, phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao, duy trì và xây dựng 4/4 thôn đạt 10/10 tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu.

Ông Thương nói: “Việc xây dựng xã NTM nhận được sự đồng thuận của nhân dân, nên gặp nhiều thuận lợi. Khi làm đường giao thông nông thôn, người dân đã tự nguyện hiến đất và tài sản trên đất, cùng Nhà nước mở đường mới. Người dân còn đóng góp công sức làm mặt bằng, hỗ trợ xây dựng kênh mương thủy lợi phục vụ sản xuất.

Trong nhân dân, có nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập. Đến nay thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt mức 56 triệu đồng/năm. Nnân dân toàn xã được dùng điện lưới quốc gia, trường học và trạm y tế được đầu tư kiên cố. Sự vào cuộc đồng bộ của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã cùng xây dựng xã Trà Dương đạt chuẩn xã NTM và nay đã đạt 7/19 tiêu chí xã NTM nâng cao”.

Phát triển kinh tế trong nhân dân là một tiêu chí quan trọng trong quá trình xây dựng NTM, bởi chỉ khi đời sống nhân dân phát triển thì đó mới là đích đến quan trọng nhất. Trà Dương được xem là địa phương có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả nhất huyện Bắc Trà My. Có thể nhắc đến như mô hình nuôi chồn hương của thanh niên Nguyễn Trung Dũng (thôn Dương Đông).

Anh Dũng đã thực hiện thành công ý tưởng khởi nghiệp nuôi chồn hương mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tháng 5/2020, anh Nguyễn Trung Dũng mua 6 con chồn giống về nuôi thử nghiệm. Sau 2 tháng nuôi thì chồn hương bắt đầu sinh sản, mỗi lứa đẻ 2-5 con.

Một năm, chồn hương cái đẻ 2-3 lứa. Thấy hiệu quả, anh Dũng đã nhân đàn, phát triển thành mô hình kinh tế thành công ở xã Trà Dương. Đến nay, đàn chồn hương của anh Dũng có hơn 200 con, anh cũng đã tìm được đầu ra cho sản phẩm, xuất bán cho các nhà hàng ở TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đổi thay vùng đất Trà Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO