Xã hội

Đông Giang: Người Cơ Tu ở Sông Kôn mong ước có một cây cầu vượt lũ

ĐĂNG NGUYÊN 22/10/2024 16:02

(QNO) - Chứng kiến tình cảnh thường xuyên bị cô lập vào mùa lũ suốt hàng chục năm qua, nhiều người Cơ Tu ở thôn Bhơ Hôồng, xã Sông Kôn (Đông Giang) mong ước có một cây cầu bắc qua sông khi đi lại, làm rẫy.

d1ce4ebce10758590116.jpg
Nước lũ dâng cao khiến nhiều người dân tổ Bhơ Hôồng 2, thôn Bhơ Hôồng (xã Sông Kôn) không thể trở về nhà. Ảnh: Đ.N

Hiểm họa mùa lũ

Mưa lớn từ rạng sáng 21/10 khiến dòng suối Apăng đoạn đi qua tổ dân cư Bhơ Hôồng 2, thôn Bhơ Hôồng (xã Sông Kôn) cuồn cuộn lũ. Dù vậy, do không còn đường đi khác, một số người dân và học sinh có nhà ở phía bên kia sườn núi vẫn bất chấp nguy hiểm, lội nước trở về nhà.

Ông Jơđêl Vy - Trưởng thôn Bhơ Hôồng cho biết, đoạn suối này thường xuyên bị cô lập vào mùa mưa lũ. Bên kia con suối có khoảng 15 hộ với 54 nhân khẩu đồng bào Cơ Tu sinh sống từ lâu đời.

"Mấy năm trước, chúng tôi thường làm cầu tạm để người dân qua sông. Tuy nhiên, do mưa lũ ngày càng khốc liệt, cầu tạm cũng nhiều lần bị cuốn trôi. Từ đó đến nay, chúng tôi không làm nữa.

Để đảm bảo an toàn cho người dân vượt lũ, năm ngoái, Ban nhân dân thôn huy động lực lượng thanh niên làm bè nứa, nối dây cáp ở hai đầu bờ suối làm điểm cố định nhưng cũng chỉ sử dụng được trong thời gian ngắn" - ông Jơđêl Vy chia sẻ.

9b042c644721ff7fa630.jpg
Một phụ huynh bất chấp nguy hiểm cõng đứa con vượt lũ. Ảnh: Đ.N

Theo ông Jơđêl Vy, đoạn suối Apăng nối khu dân cư Bhơ Hôồng 2 này thuộc vùng trũng thấp, khoảng cách giữa hai bờ suối khá rộng nên hễ có mưa lớn, lũ lại dâng cao khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Nhiều thời điểm, mưa lũ xuất hiện đột ngột, nhu yếu phẩm chưa kịp chuẩn bị, người dân đành "có gì ăn nấy".

"Tội nhất là các em học sinh, sau khi tan học không thể trở về nhà. Nhiều đợt, lũ dâng cao 4-5m, cả tổ dân cư bị cô lập trong nhiều ngày liền. Phụ huynh cũng chỉ biết gửi gắm và động viên con em mình ở nhờ nhà hàng xóm, chờ nước rút" - ông Jơđêl Vy cho biết thêm.

Trưa 21/10, mưa vẫn xối xả đổ xuống. Chị Cơlâu Thị Hàn cùng 2 con nhỏ chuẩn bị về nhà thì gặp lũ. Dòng nước chảy xiết và đang có dấu hiệu dâng lên rất nhanh. May thay, lực lượng dân quân kịp thời có mặt tại khu vực nên ngăn được mẹ con chị Hàn mạo hiểm vượt lũ.

61e0247c3ec5879bded4.jpg
Không thể trở về nhà do lũ, 3 mẹ con chị Hàn đành quay lại xin ở nhờ nhà hàng xóm. Ảnh: Đ.N

Mong ước một cây cầu

Người dân ở tổ Bhơ Hôồng 2 kể, cũng vì thường xuyên bị cô lập, nhiều năm trước, có một người bệnh đau nặng trúng thời điểm mưa lũ. Không còn cách nào khác, họ đành phải dùng phao tự chế kịp thời đưa người bệnh đến cấp cứu.

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân nhiều lần kiến nghị Nhà nước xây cầu, đảm bảo thuận lợi cho việc đi lại, cũng như an toàn trong thời điểm mưa lũ.

Bà Đinh Thị Ngơi - Chủ tịch UBND xã Sông Kôn cho biết, địa phương cũng "nóng lòng" mong chờ có dự án xây cầu cho người dân tại tổ dân cư Bhơ Hôồng 2. Bởi nguyện vọng của họ rất chính đáng và cấp thiết.

[VIDEO] - Người dân bất chấp nguy hiểm vượt lũ:

"Chúng tôi cũng nhiều lần kiến nghị lên cấp trên về việc xem xét đầu tư cây cầu bản cho người dân ở tổ Bhơ Hôồng 2, qua suối Apăng này nhưng vẫn chưa có kết quả, do chưa có nguồn vốn đầu tư công xây dựng mới.

Hiện nay, xã đang cố gắng thực hiện đầu tư công về các danh mục duy tu bảo dưỡng các công trình xuống cấp cho người dân. Vì vậy rất cần nguồn lực đầu tư công xây dựng mới cầu bản đang ở Bhơ Hôồng 2" - bà Ngơi nói.

Trả lời ý kiến của người dân tại buổi tiếp cử tri sau kỳ họp thứ 2, HĐND huyện khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, UBND huyện Đông Giang cho biết, địa phương đã đưa xây dựng cầu vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 trình HĐND huyện xem xét, thông qua để triển khai thực hiện khi có nguồn. Trong khi chờ đợi nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, người dân tổ Bhơ Hôồng 2 vẫn phải đối mặt với rủi ro và hiểm họa...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đông Giang: Người Cơ Tu ở Sông Kôn mong ước có một cây cầu vượt lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO