Góc suy ngẫm

Đồng hướng với đồng hương

NGUYỄN ĐIỆN NAM 14/07/2024 08:01

Cùng làng, cùng xã rồi rộng ra huyện, tỉnh… chung quy đồng hướng cùng gọi “quê hương mình” tạo nên cái tình đồng hương. Người Quảng đi xa và người Quảng ở quê nhà nếu đồng tâm đồng hướng sẽ góp sức dựng xây quê hương phồn vinh, hạnh phúc.

Đất phương nam phóng khoáng đã chở che bao người con xứ Quảng, nên đi nhiều nơi đều có thể gặp cố nhân, để rồi lòng lại bâng khuâng nhớ cảnh, nhớ người.

Còn nhớ tiếng cười hào sảng của cụ Tăng Văn Hồng khi kể về chuyện tạo dựng cơ nghiệp ở Bia Sài Gòn, rồi dành dụm làm cả dãy nhà cho sinh viên Quảng Nam vô trọ miễn phí để học hành.

Lại nhớ chú Trần Châu Khanh, cả chục năm trời lo quy tụ đồng hương Duy Xuyên, từ người nhạc sĩ tài hoa như Vũ Đức Sao Biển, đến doanh nhân thành đạt như anh Lê Trung Hoan, để mang những nghĩa tình sâu nặng gửi về cố xứ.

Và còn nhớ biết bao người gặp tình cờ rồi ghi một niềm thương như các bác Tường Linh, Sơn Thu, rồi đến rất nhiều anh em trẻ ở lớp kế tiếp, tạo nên một dòng chảy tâm tình ấm áp nguồn cội…

Vậy nên mỗi khi có ngày hội đồng hương Quảng Nam tổ chức khắp mọi miền đất nước, anh em làm báo ở quê nhà lại săn lùng tin tức, hình ảnh để có thể chia sẻ và gắn kết mối dây tình cảm giữa những người xa quê. Rất vui vì năm nay thấy trên Báo Quảng Nam có nhiều tin tức về đồng hương, khá rộn ràng.

Như sau Tết Giáp Thìn, đồng hương nhiều làng xã gặp mặt, đặc biệt vào 9/3/2024, Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng tại Bà Rịa - Vũng Tàu đại hội và ra mắt ban chấp hành, hay mới đây 22/6 Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng tại Phú Quốc (Kiên Giang) tổ chức gặp mặt bà con xa quê…

Đọng lại trong những kỳ dịp ấy, chắc tựu về nhiều nhớ thương, hướng vọng lại quê cha đất mẹ. Và, có lẽ sự kiện lớn với Lễ hội đồng hương phía Nam được tổ chức từ 18-21/7 tới đây tại TP. Hồ Chí Minh là một sự kiện có nhiều chương trình hấp dẫn, tạo ra không gian và hoài niệm, góp sức trong việc định hình bản sắc và nối kết cộng đồng người Quảng xa quê.

Khó có thể kể hết về nguồn lực đóng góp cho quê nhà Quảng Nam của bà con đồng hương. Hướng về quê nhà, các hội đồng hương đều có mặt khi Quảng Nam trải qua những cơn bão lũ thiên tai, dịch bệnh, đã có rất nhiều chương trình hỗ trợ.

Rồi đến xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, các trường học, thư viện, công viên, sách vở cho học trò, khuyến học, trao học bổng… gom góp cả hàng tỷ tỷ đồng của người xa quê gửi về tương trợ trong suốt nhiều năm qua.

Rõ là một Quảng Nam xa trên khắp các nẻo đường đất Việt với hàng triệu người đã hóa ra rất gần quê xứ, từ tâm tưởng, tinh thần và vật chất.

Điều chưng cất qua thời gian sẽ không chỉ là tâm tình từ người đi xa hướng về mà còn cần người ở quê hướng đến. Là một sự đồng tâm đồng hướng vì Quảng Nam phát triển.

Cũng phải nói cho ngay không ai muốn thể hiện khao khát phát triển từ đồng tiền từ thiện mà phải là cộng hưởng ở chuyện chia sẻ cơ hội làm ăn.

Người xa quê trải bao khó nhọc trên bước mưu sinh nên đồng tiền làm ra thấm đẫm mồ hôi và nước mắt, nên cách nào đó cần người ở quê nhà đặt để tấm lòng cảm thông và có động thái tích cực hỗ trợ, ít ra là ở tinh thần động viên.

Quy hoạch phát triển Quảng Nam cũng đã được hoạch định, vậy việc tạo cơ hội thuận lợi để đồng hương đầu tư về quê nhà, với những dự án kinh tế là điều ai cũng mong mỏi.

Vì vậy, rất vui vì Lễ hội đồng hương năm nay có hội thảo xúc tiến đầu tư, với danh mục 176 dự án, chương trình được giới thiệu. Và điều đáng chú ý trong danh mục dự án đều ghi chú rất kỹ những đầu mối liên hệ, từ lãnh đạo tỉnh đến các sở, ban ngành, địa phương, để cho đồng hương dễ kết nối.

Đâu đó đã hiện lên cái nhìn chung hướng về nguồn cội, dù có thể là ai cũng ra đi từ quê nghèo. Rằng:

…Em dưới biển ngọn khoai trườn nổng cát
Anh trên nguồn đá chặn củ mì eo.

(thơ Dương Quang Anh)

Nhưng từ vùng đất khó đó, nếu có sự đồng tâm, đồng hướng, Quảng Nam sẽ vươn lên!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đồng hướng với đồng hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO