Đồng quyền sử dụng đất, không được bố trí tái định cư riêng

VIỆT QUANG 24/11/2023 14:00

Do đồng sử dụng đất đai cha mẹ để lại nên ông Chung Văn Thiên (sinh năm 1959, thôn Xuân Ngọc, xã Tam Anh Nam, Núi Thành) không được UBND huyện Núi Thành bố trí tái định cư riêng khi thu hồi đất.

Thửa đất đồng sở hữu của ông Chung Văn Vạn, Chung Văn Thiên và Chung Bách. Ảnh: Q.VIỆT
Thửa đất đồng sở hữu của ông Chung Văn Vạn, Chung Văn Thiên và Chung Bách. Ảnh: Q.VIỆT

Ông Chung Cương và bà Thân Thị Phượng có 3 người con là Chung Văn Vạn, Chung Văn Thiên và Chung Bách. Họ mất đi mà không để lại di chúc nên 3 anh em ông Thiên phân chia đất đai cha mẹ để lại theo cách đồng quyền quản lý, sử dụng.

Khi triển khai Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Thaco Chu Lai, UBND huyện Núi Thành quyết định thu hồi 5.288,8m2 đất, gồm 1.300m2 đất ở nông thôn, 3.548m2 đất trồng cây lâu năm có nguồn gốc từ đất vườn và 440,8m2 đất trồng cây lâu năm của 3 anh em ông Thiên.

UBND huyện Núi Thành đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho đồng sở hữu 3 anh em ông Thiên với số tiền gần 1,8 tỷ đồng và bố trí 2 lô tái định cư (mỗi lô diện tích 150m2) tại Khu tái định cư xã Tam Anh Nam.

Về điều này, ông Chung Văn Thiên nói: “Tôi không có nhu cầu được đền bù bằng tiền. Tôi đề nghị UBND huyện Núi Thành đền bù bằng đất có cùng mục đích sử dụng đất bị thu hồi”.

Không đồng ý với quyết định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của UBND huyện Núi Thành, ông Thiên đã khiếu nại lần đầu đến UBND huyện Núi Thành. Ông Trương Văn Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành đã đối thoại, giải quyết khiếu nại với ông Thiên.

Ông Trung cho rằng, theo văn bản thỏa thuận giữa 3 anh em ông Thiên có xác nhận của Chủ tịch UBND xã Tam Anh Nam thì phần đất thu hồi 5.288,8m2 là đồng sở hữu của 3 anh em và mỗi người không có giấy tờ xác định diện tích đất thuộc quyền sử dụng riêng của từng người nên việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện theo quy định tại khoản 1, điều 15 Nghị định 47 của Chỉnh phủ ngày 15/5/2014.

“Khoản 1, điều 15, Nghị định 47 của Chỉnh phủ đã ghi cụ thể: Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất chung có đồng quyền sử dụng đất, khi Nhà nước thu hồi đất được bồi thường theo diện tích đất thuộc quyền sử dụng; nếu không có giấy tờ xác định diện tích đất thuộc quyền sử dụng riêng của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thì bồi thường chung cho các đối tượng có đồng quyền sử dụng đất” - ông Trung nói.

Ông Trung cũng cho biết, các đồng quyền sử dụng đất là ông Chung Văn Thiên, Chung Văn Vạn và Chung Bách bị thu hồi diện tích đất ở 1.300m2. Diện tích đất ở bị thu hồi từ hơn 3 lần đến 5 lần hạn mức giao đất theo quy định tại điểm c, khoản 2, điều 6 và điểm b, khoản 1, điều 7 Quyết định số 15/2020/QĐ-UBND ngày 5/11/2020 của UBND tỉnh ban hành Quy định hạn mức giao, hạn mức công nhận quyền sử dụng đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (khu vực 2, hạn mức giao đất ở 300m2). Do đó các đồng quyền sử dụng đất ông Thiên, ông Vạn, ông Bách được bố trí tối đa 2 lô tái định cư.

Ông Trung cho rằng, ông Thiên khiếu nại đòi bố trí thêm tái định cư cho vợ chồng ông và 2 con là Chung Thị Hiền và Chung Quốc Thảo là không có cơ sở. “Nếu như trước đây, ông Thiên thỏa thuận với ông Vạn, ông Bách tách từ thửa đất chung ra riêng cho 3 người và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng thì Nhà nước sẽ bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư riêng cho mỗi cá nhân ông Thiên, ông Bách và ông Vạn” - ông Trung nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đồng quyền sử dụng đất, không được bố trí tái định cư riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO