Dự án gia cố kè biển và trồng rừng tại Tam Thanh: Công trình đa mục tiêu chống biến đổi khí hậu

THÀNH CÔNG 23/11/2023 08:45

Dự án gia cố kè và trồng rừng phòng hộ ven biển xã Tam Thanh (Tam Kỳ) lọt vào “danh sách ngắn” của Cơ quan Hợp tác phát triển Italia (AICS) và được cơ quan này đánh giá khá cao trong chuyến khảo sát thực tế mới đây. Nếu được đồng ý xúc tiến, dự án kỳ vọng sẽ đem lại lợi ích nhiều mặt, nhất là giải quyết các vấn đề về khí hậu.

Đoàn công tác của Cơ quan Hợp tác phát triển Italia khảo sát thực địa tại bờ biển Tam Thanh. Ảnh: T.C
Đoàn công tác của Cơ quan Hợp tác phát triển Italia khảo sát thực địa tại bờ biển Tam Thanh. Ảnh: T.C

Đa mục tiêu

Tại buổi tiếp đoàn làm việc của Cơ quan Hợp tác phát triển Italia (AICS), lãnh đạo UBND TP.Tam Kỳ cho biết, xã Tam Thanh thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi các cơn bão, nguy cơ rất cao bị sạt lở, biển xâm thực.

Từ năm 2006, hệ thống kè biển bằng bê tông cốt thép đã được UBND TP.Tam Kỳ đầu tư để bảo vệ khu vực dân cư xung yếu. Tuy nhiên, những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, sóng lớn đánh mạnh vào bờ diễn ra thường xuyên, gây sạt lở, sụt lún một số đoạn kè biển, bờ biển và diện tích rừng phòng hộ ven biển liên tục bị xâm thực, đe dọa đến an toàn của người dân.

Theo nội dung đề xuất của TP.Tam Kỳ, dự án gia cố kè và trồng rừng phòng hộ ven biển xã Tam Thanh sẽ bao gồm việc gia cố 5,5km kè ven biển hiện có thông qua việc xây dựng mở chiều rộng 3,5m phía tây của kè; gia cố mặt đường bê tông phục vụ bảo trì, bảo dưỡng bờ kè; bổ sung mương dẫn dòng và trồng cây xanh phòng hộ dọc kè. Đồng thời thành phố sẽ trồng bổ sung 5ha diện tích rừng phòng hộ ven biển bằng các loại cây bản địa, thích hợp khí hậu địa phương.

Ông Trần Trung Hậu - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho hay, dự án sẽ góp phần bảo vệ nơi sinh sống trực tiếp cho gần 6.000 người dân xã Tam Thanh, gián tiếp bảo vệ đời sống của gần 150.000 người dân Tam Kỳ, tạo thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, du lịch.

Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án hơn 49,5 tỷ đồng, tương đương gần 2 triệu euro. Trong đó, vốn ODA không hoàn lại hơn 40,2 tỷ đồng (tương đương khoảng 1,6 triệu euro), còn lại là nguồn đối ứng của địa phương” - ông Hậu thông tin.

Ông Bùi Ngọc Ảnh - Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ nói, trong nhận thức chung về biến đổi khí hậu của thành phố, việc ứng phó sạt lở biển Tam Thanh không đơn thuần chỉ là giải pháp công trình mà phải đồng bộ với những ứng xử mang tính “phi công trình”.

“Chúng tôi sẽ tiến hành trồng các loại cây bản địa bên cạnh việc gia cố các tuyến kè. Người dân địa phương khu vực ven biển có nhận thức tốt về việc trồng, tái tạo các khoảnh rừng. Dự án nếu được đầu tư triển khai sẽ có sự tham gia của cộng đồng trong việc trồng, tái tạo rừng.

Tính khả thi của tuyến kè cũ vẫn rất cao, có thể chứng minh thêm cho hiệu quả của dự án. Ngoài ra, dự án còn phục vụ cho mục tiêu lâu dài là phát triển du lịch ở vùng ven biển. Thành phố cũng sẽ cam kết về việc đảm bảo vốn đối ứng thực hiện dự án” - ông Ảnh nói.

Đẩy mạnh hợp tác

Đánh giá cao những thông tin từ hồ sơ dự án do địa phương cung cấp, ông Davide Bonechi - Quản lý chương trình Hoán chuyển nợ Việt Nam - Italia cho hay, TP.Tam Kỳ đã xây dựng được các thông tin khá hoàn thiện liên quan đến dự án, trong đó phân tích kỹ lưỡng những tác động của dự án.

“Biến đổi khí hậu là vấn đề lớn, được nhiều quốc gia quan tâm, trong đó có Italia và Việt Nam. Các hoạt động thích ứng trong dự án đã được đánh giá nội bộ, trong đó chúng tôi đánh giá cao các mục tiêu mà TP.Tam Kỳ cung cấp liên quan đến dự án này. Qua khảo sát thực địa, chúng tôi cũng có thêm những đánh giá kỹ lưỡng để làm cơ sở báo cáo cho AICS” - ông Bonechi chia sẻ.

Ông Nguyễn Huy Hoàng - đại diện Vụ Kinh tế đối ngoại (Bộ KH-ĐT) cho hay, dự án gia cố kè và trồng rừng phòng hộ ven biển xã Tam Thanh là một trong 4 dự án tại Quảng Nam và Quảng Trị lọt vào danh sách ngắn của AICS.

Tại Quảng Nam, ngoài dự án trên, còn có thêm dự án cải thiện hệ thống cấp nước sinh hoạt và quản lý tài nguyên nước khu vực trung du tại huyện Tiên Phước.

“Qua quá trình đánh giá công phu dựa trên hồ sơ tài liệu, các dự án đã đi đến bước khảo sát lần cuối trước khi có quyết định đầu tư. Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính và AICS sẽ có thảo luận kỹ lưỡng hơn sau chuyến kiểm tra thực địa” - ông Hoàng cho hay.

Khẳng định thời gian qua AICS vẫn đang tìm kiếm giải pháp đối với biến đổi khí hậu, ông Bonechi cho rằng dự án nếu được triển khai sẽ góp phần thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Việt Nam và Italia trong các vấn đề về khí hậu.

“Hợp tác giữa Việt Nam và Italia trong lĩnh vực tài nguyên môi trường hết sức sâu rộng. Việt Nam đã nhận được nhiều sự hỗ trợ, hợp tác từ Italia trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu, tài nguyên nước. Chúng tôi sẽ xem xét có những báo cáo tiếp theo trong quy trình chung liên quan đến dự án này” - ông Bonechi thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án gia cố kè biển và trồng rừng tại Tam Thanh: Công trình đa mục tiêu chống biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO