Quy hoạch - Đầu tư

Dự án “Sửa chữa, nâng cấp các hồ chứa” ở Quảng Nam: Khả quan tiến độ giải ngân

TRỊNH DŨNG 21/05/2024 08:58

Dự án “Sửa chữa, nâng cấp các hồ chứa” thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đang về đích. Chậm nhất đến cuối tháng 10/2024, hồ nước cuối cùng là Nước Rin (xã Trà Giáp, Bắc Trà My) sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng, giải ngân hết vốn khi niên độ đầu tư kết thúc.

ds-3.jpg
Dự án “Sửa chữa, nâng cấp các hồ chứa nước” (Hồ 3/2, Đập Quang, Đá Chồng và Nước Rin) đã và sẽ hoàn thành, chậm nhất trước tháng 10/2024. Ảnh: T.D

Đẩy nhanh tiến độ thi công

Thời tiết bất lợi. Mưa lớn thường xuyên đổ xuống khu vực thi công... khiến các nhà thầu không thể tiến hành nạo vét lòng hồ, tràn xả lũ, cống lấy nước, đắp đập.

Tháng 7/2023 khởi công, nhưng vì những lý do bất khả kháng, việc thi công công trình thường xuyên bị gián đoạn. Dự định công trình hoàn thành trong năm 2023 đã không thể thực hiện được. Khá nhiều hạng mục buộc phải thi công dang dở.

Nhưng, đó là chuyện đã cũ. Giờ đây, tiến độ đầu tư đã sinh động trở lại trên các công trình sửa chữa, nâng cấp 4 hồ chứa. Dự án đang băng băng về đích.

Các hồ 3/2 (xã Duy Sơn, Duy Xuyên), Đập Quang (Tam Nghĩa, Núi Thành) và Đá Chồng (xã Quế Xuân 2, Quế Sơn) đã hoàn tất việc nạo vét lòng hồ, gia cố đập đất, tràn xả lũ, cống lấy nước, đường quản lý vận hành hồ... Những công trình kiên cố, giữ nước, cung cấp nước cho ruộng đồng đã lộ diện trên mặt đất.

Theo thống kê của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTN tỉnh thì đã có 3/4 hồ hoàn thành. Sở NN&PTNT đã kiểm tra, nghiệm thu hoàn thành hồ Đập Quang vào ngày 12/4, sẽ bàn giao, đưa vào sử dụng ngay trong tháng 5/2024.

Hồ Đá Chồng đang hoàn thiện hồ sơ, dự kiến bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 6/2024. Hồ 3/2 đã hoàn thành thi công theo hợp đồng đã ký kết.

Chỉ riêng hồ Nước Rin mới thi công hoàn thành cống lấy nước, tràn xả lũ, cống qua đường hạ lưu tràn, mái thượng, hạ lưu đập đất. Hạng mục nạo vét lòng hồ đang đạt 60% khối lượng. Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công, sẵn sàng hoàn thành, chậm nhất đến tháng 10/2024 sẽ bàn giao cho địa phương sử dụng.

Tổng vốn đầu tư cho dự án này 55 tỷ đồng. Hiện nay đã giải ngân hơn 42,8 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 78%.

Giải cơn khát ruộng đồng

UBND tỉnh đã buộc các chủ đầu tư trước ngày 31/12/2024 phải giải ngân hết toàn bộ kế hoạch vốn 5 dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (trong đó có Dự án “Sửa chữa, nâng cấp các hồ chứa nước”).

Nếu không giải ngân hết nguồn vốn này, các chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện trước Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, trước tiến độ đầu tư khả quan như hiện tại, Dự án “Sửa chữa, nâng cấp các hồ chứa nước” chắc chắn sẽ hoàn thành đúng kế hoạch, giải ngân hết 100% kế hoạch vốn khi kết thúc niên độ đầu tư (31/12/2024).

Hồ chứa nước Đập Quang, Đá Chồng sẽ bàn giao nay mai hay hồ Nước Rin cũng đang được đẩy nhanh tiến độ theo đúng kế hoạch, không điều chỉnh hay bổ sung gì thì hồ chứa nước 3/2 đã thi công hoàn thành, được yêu cầu bổ sung quy mô đầu tư.

Lý do yêu cầu từ phía UBND huyện Duy Xuyên là để phát huy tối đa hiệu quả dự án, góp phần đảm bảo an toàn hồ chứa nước 3/2, bảo vệ dân cư và kết cấu hạ tầng, cung cấp nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho người dân xã Duy Sơn.

Ông Võ Văn Điềm - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Quảng Nam cho hay, chủ đầu tư đã làm việc với Sở KH&ĐT, Sở NN&PTNT, UBND huyện Duy Xuyên, UBND xã Duy Sơn, HTX Duy Sơn và tư vấn thiết kế thống nhất bổ sung các hạng mục công trình của hồ chứa nước 3/2.

Các hạng mục bổ sung đầu tư như mương thoát nước giáp chân đồi với đường đất quản lý hồ, cống qua đường trên tuyến đã bị hư hỏng và ngầm kết hợp cầu máng qua suối Lủm Chủm, sử dụng nguồn dự phòng, kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư còn lại của dự án, đã được UBND tỉnh phê duyệt vào ngày 15/5/2024.

Không còn phải chờ đợi quá lâu để thấy sự hiện diện của các hồ chứa nước an toàn. Với dung tích hữu ích (hồ 3/2 hơn 2,3 triệu mét khối, hồ Nước Rin 470 nghìn mét khối, Đập Quang gần 1,9 triệu mét khối và Đá Chồng hơn 2 triệu mét khối) sẽ làm giảm “cơn khát ruộng đồng” của 128,9ha ở Duy Sơn, 40ha Trà Giáp, 39,7ha Tam Nghĩa và 41,1ha Quế Xuân 2.

Không chỉ an toàn, bảo vệ dân cư và kết cấu hạ tầng, các hồ chứa đưa vào sử dụng sẽ cung cấp nước cho sản xuất, sinh hoạt, góp phần cải thiện sinh kế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm nghèo bền vững.

Nếu như các hồ chứa nước Nước Rin, Đá Chồng hay Đập Quang chỉ cung cấp nước tưới cho ruộng đồng hoặc sinh hoạt, thì hồ 3/2 lại ở một vị thế khác.

Hồ nước rộng lớn này nằm giữa khu du lịch sinh thái Duy Sơn. Không chỉ cung cấp nước tưới cho các cánh đồng mẫu lớn mà còn tạo cảnh quan để phát triển du lịch.

Chị Nguyễn Thị Hồng (người quản lý khu du lịch này) cho hay, công trình hồ đã được sửa chữa, nâng cấp sẽ khiến khu du lịch sinh thái Duy Sơn trở nên “đặc biệt” hơn. Không chỉ cung cấp nước, hồ đã tạo nên cảnh quan, đủ hấp dẫn cho người thưởng lãm khi tìm đến xứ này trong mùa hè oi bức.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án “Sửa chữa, nâng cấp các hồ chứa” ở Quảng Nam: Khả quan tiến độ giải ngân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO