Khởi nghiệp - OCOP

Đưa sản phẩm OCOP Quảng Nam vươn xa qua phương thức bán hàng livestream

PHAN VINH - VĨNH LỘC 18/08/2024 11:32

(QNO) - Lần đầu tiên, các chủ thể OCOP Quảng Nam được tham gia chương trình livestream chuyên nghiệp trên nền tảng TikTok thông qua sự hỗ trợ của Sở NN&PTNT TP.Đà Nẵng. Trong phiên livestream, đã có hàng trăm đơn hàng và hàng nghìn sản phẩm được đóng gói, vận chuyển đến khách hàng trên toàn quốc.

1.jpg
Chương trình livestream diễn ra ngày 17/8 với 2 khung giờ trưa và tối. Ảnh: PHAN VINH

Trải nghiệm hình thức mới

Từ khi đầu tư sản xuất và phát triển thị trường đến nay, Công ty TNHH Sản xuất thương mại Quý Thu (xã Quế Xuân, Quế Sơn), với sản phẩm bánh dừa nướng, chủ trương đi theo hướng phân phối sản phẩm cho các đại lý bán lẻ. Thực tế thị trường của bánh dừa nướng Quý Thu phát triển rất nhanh, có mặt ở hầu hết các tỉnh thành trên toàn quốc. Tuy nhiên, đối với kênh thương mại điện tử - xu hướng kinh doanh hiện nay, thì bánh dừa nướng Quý Thu vẫn là một cái tên còn khá mới mẻ.

3(1).jpg
Bánh dừa Quý Thu lần đầu xuất hiện trên kênh livestream sản phẩm thông qua TikTok Shop. Ảnh: PHAN VINH

Bà Lưu Thị Thu - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại Quý Thu cho biết, những ngày qua, khi tham gia sự kiện trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Nam tại TP.Đà Nẵng, bà được trải nghiệm hình thức kinh doanh mới - livestream bán sản phẩm dựa trên kênh tiếp thị liên kết của các TikToker, KOLs (người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội). Thông qua hoạt động này, bà muốn khảo sát tính khả thi và sự đón nhận của người dùng TikTok với sản phẩm bánh dừa của mình như thế nào.

[VIDEO] - Bà Lưu Thị Thu chia sẻ về việc được livestream sản phẩm tại chương trình:

"Phiên livestream kéo dài 2 giờ đồng hồ và mỗi thương hiệu như mình chỉ xuất hiện khoảng 5 phút. Thế nhưng, mình thật sự bất ngờ khi chỉ trong vài phút ngắn ngủi mà mình đã có được 47 đơn với hơn 300 hộp sản phẩm, mang về doanh thu khoảng 6 triệu đồng. Kết thúc phiên livestream, đóng gói hàng và gửi đi. Lần đầu Quý Thu xuất hiện trên một kênh xa lạ mà bán được như vậy, chứng tỏ đây là hình thức đáng để các chủ thể OCOP đầu tư ứng dụng" - bà Thu nói.

Cũng đưa sản phẩm tham gia chương trình livestream trong dịp này, chị Phạm Thị Duy Mỹ - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp xanh cho biết, lâu nay, bản thân chị cũng thực hiện livestream bán hàng sản phẩm vào mỗi dịp cuối tuần. Tuy nhiên, lượt tương tác cũng còn khá hạn chế do chưa có chuyên môn trong việc xây dựng kịch bản bán hàng và sáng tạo nội dung. Đây là lần đầu tiên các sản phẩm của HTX xuất hiện trên kênh của một KOLs.

Chị Mỹ cho rằng, bản thân học được cách livestream chuyên nghiệp từ các KOLs
Chị Mỹ cho rằng, bản thân học được cách livestream chuyên nghiệp từ các KOLs. Ảnh: PHAN VINH

"Kết thúc phiên livestream mình bán được 13 đơn hàng, với doanh thu khoảng 3 triệu đồng. Đây là một con số ấn tượng khi chỉ vài phút đã có đơn của khách hàng. Nhưng điều mà mình tâm đắc là được trải nghiệm cách thức livestream mới, từ việc đầu tư máy móc, ánh sáng, thiết kế, đến cách nói chuyện, tương tác với người xem và làm chính sách ưu đãi cho khách hàng... mình sẽ ứng dụng cho HTX trong thời gian tới" - chị Mỹ chia sẻ.

Cơ hội cho sản phẩm OCOP

Theo bà Trần Thị Như Hương - Quản lý Dự án - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tại miền Trung và Tây Nguyên - Bộ Công thương, chương trình livestream sản phẩm OCOP Quảng Nam - Đà Nẵng nằm trong khuôn khổ sự kiện trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Nam tại TP.Đà Nẵng. Chương trình do Sở NN&PTNT TP.Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tại miền Trung và Tây Nguyên tổ chức nhằm giới thiệu các sản phẩm OCOP của 2 địa phương và chia sẻ những kinh nghiệm livestream bán hàng cho các chủ thể OCOP.

Lượt tương tác trong phiên livestream khá cao
Lượt tương tác trong phiên livestream khá cao. Ảnh: PHAN VINH

Chương trình có sự tham gia của 70 thương hiệu với hàng trăm sản phẩm khác nhau có chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên. Sau khi nắm được danh sách các thương hiệu tham gia, ban tổ chức livestream sẽ liên hệ thỏa thuận các chính sách ưu đãi về giá, kích cầu combo, chi phí vận chuyển... và đưa sản phẩm lên TikTok Shop của KOLs được mời tham gia livestream.

Theo chị Hương, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam là đối tác của nền tảng mạng xã hội TikTok nên khi triển khai các chương trình livestream kích cầu sản phẩm OCOP sẽ được TikTok hỗ trợ tăng tương tác, triển khai các chương trình truyền thông trước và trong phiên live, đồng thời tặng voucher giảm giá trên sản thương mại TikTok Shop cho khách hàng. KOLs được chọn cho chương trình livestream lần này là anh Võ Văn Mẫn với tài khoản TikTok là @sammy.becool, hiện đang có hơn 1,8 triệu người theo dõi.

2.jpg
Võ Văn Mẫn đang có 1,8 triệu người theo dõi trên mạng xã hội và mang về nhiều đơn hàng cho các chủ thể OCOP chỉ trong vài giờ livestream. Ảnh: PHAN VINH

"Không chỉ có hàng trăm đơn hàng được bán trong phiên livestream mà sau khi kết thúc, các giỏ hàng cũng liên tục phát sinh đơn. Chúng tôi còn hỗ trợ các chủ thể xác nhận đơn hàng, in nhãn, đóng gói và bàn giao cho đơn vị vận chuyển trong ngày. Đây cũng là dịp để các chủ thể OCOP làm việc với các KOLs, có thể tiến tới hợp tác tiếp thị liên kết sản phẩm lâu dài" - bà Hương cho biết.

4.jpg
Các chủ thể OCOP được hỗ trợ xác nhận đơn hàng và đóng gói sau phiên livestream. Ảnh: PHAN VINH

Ông Lê Quốc Khánh - Phó Trưởng phòng Kế hoạch tài chính và xây dựng - Sở NN&PTNT TP.Đà Nẵng cho biết, trước đây, TP.Đà Nẵng đã nhiều lần phối hợp với các đơn vị có chuyên môn cao, tổ chức các phiên livestream nhằm kích cầu sản phẩm tiêu biểu của thành phố trên các sàn thương mại điện tử và khá thành công.

Chương trình áp dụng nhiều chính sách giảm giá để kích cầu với khách hàng
Chương trình áp dụng nhiều chính sách giảm giá để kích cầu với khách hàng. Ảnh: PHAN VINH

"Ghi nhận từ chương trình livestream này, chúng tôi thấy rằng, sản phẩm OCOP hoàn toàn có cơ hội phát triển thị trường thương mại điện tử, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội TikTok. Từ đây, không chỉ bán được hàng mà các chủ thể còn được giao lưu, học hỏi một số hình thức kinh doanh mới, kịp thời thích ứng với xu hướng thị trường hiện nay" - ông Khánh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đưa sản phẩm OCOP Quảng Nam vươn xa qua phương thức bán hàng livestream
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO