Đường dẫn cầu Văn Ly: Mặt bằng hiện nay ra sao?
(QNO) - Cầu Văn Ly, thuộc Dự án cầu Văn Ly và đường dẫn (nối liền Điện Bàn và Đại Lộc) đã cơ bản hoàn thành. Vậy để lưu thông được qua cầu, mặt bằng làm đường dẫn vào cầu được hai địa phương khai thông, bàn giao cho nhà thầu đến đâu?
.jpg)
Gỡ từng “điểm găng”
Trong tháng 4/2025, kỹ sư Bùi Huy Phú - cán bộ Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 3 là Tư vấn giám sát trưởng của Dự án cầu Văn Ly và đường dẫn từng chia sẻ, “điểm găng” của dự án là 3 cây cầu cạn nằm trên đường dẫn qua xã Điện Hồng (thị xã Điện Bàn). Dù chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị, đề xuất hơn 1 năm qua, nút thắt mặt bằng thuộc diện tích đất nông nghiệp vẫn chưa khơi thông xong. Nói là “điểm găng” bởi vì 3 cây cầu tuy nhỏ nhưng thời gian thi công lâu hơn nhiều so với đào, đắp nền đường.

Sáng ngày 6/6 vừa qua, Trung tâm Phát triển quỹ đất Điện Bàn đã bàn giao mặt bằng làm đường dẫn (đoạn lý trình km0+000-km2+200) cho chủ đầu tư và nhà thầu (Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương) để triển khai thi công. Điều đáng mừng là mặt bằng bàn giao đợt này có 2 vị trí thuộc địa điểm thi công cầu cạn số 1 và cầu cạn số 2. Như vậy, 2 trong số 3 “điểm găng” thi công cầu cạn thuộc phạm vi đường dẫn nhánh N2 (bắt đầu từ nút giao với nhánh N1 đến nút giao giữa ĐT609 với ĐT605, thuộc ngã 3 Cẩm Lý, Điện Bàn có chiều dài 4,13km) đã khai thông được mặt bằng.

Đường dẫn nhánh N1 có chiều dài 3,65km với điểm đầu tại cuối tuyến ĐT610B (xã Điện Quang, Điện Bàn), vượt sông Thu Bồn đến điểm cuối thuộc nút giao giữa ĐT609B với ĐT609C (ngã 3 Quảng Huế mới, xã Đại Hòa, Đại Lộc). Trong đó, mặt bằng làm đường dẫn qua xã Điện Quang có phạm vi dài khoảng 0,34km đã bàn giao và nhà thầu triển khai đào, đắp đất, đến nay cơ bản xong phần nền đường.
Theo kỹ sư Đào Hồng Ngọc - Cán bộ kỹ thuật Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương, thị xã Điện Bàn hiện bàn giao khoảng 3,2km/4,1km thuộc đường dẫn nhánh N2; trong đó có 2km (bàn giao ngày 6/6/2025) có thể thi công. Còn nhánh N1 qua xã Đại Hòa (huyện Đại Lộc), chiều dài bàn giao khoảng 1,85km kể từ tháng 4 vừa qua đến nay chưa có thay đổi gì đáng kể.
Còn nhiều ách tắc

Ngoài tháo gỡ được mặt bằng để thi công 2/3 cây cầu cạn, mặt bằng đường dẫn nhánh N2 qua xã Điện Hồng vẫn còn nhiều ách tắc, mà đáng lo là ngay nút giao tại ngã 3 Cẩm Lý liên quan đến giải tỏa trắng, bố trí tái định cư. Do vướng mắc này, nhà thầu muốn tập kết máy móc, nguyên vật liệu thi công đoạn đã bàn giao mặt bằng lại không có đường tiếp cận đủ rộng. Tại vị trí thi công cầu cạn số 3, mặt bằng chưa thể giải phóng cũng liên quan đến tái định cư.

Thuộc phạm vi thi công qua xã Đại Hòa, nhà thầu chỉ có thể triển khai làm đường dẫn phía tây mố M2 và nút giao gần đó với chừng vài trăm mét. Đối với chiều dài đã bàn giao còn lại (trong tổng số 1,85km), mặt bằng nhiều vị trí “da beo”, rất khó làm nền đường. Đáng chú ý, mặt bằng cuối tuyến giao nhau với ĐT609B chưa bàn giao.
[VIDEO] - Nút giao đường dẫn nhánh N1 với ngã 3 Quảng Huế mới chưa thể thi công:
Có thể nói, thời gian qua, các địa phương có dự án đi qua đã nỗ lực, cố gắng tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao làm đường dẫn. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, tiến độ thực hiện vẫn chưa đáp ứng kế hoạch đặt ra cũng như mốc thời gian mà lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo.
Hiện nay, tại xã Điện Hồng ngoài còn 1 “điểm găng” mặt bằng làm cầu cạn số 3, thị xã còn phải lo việc tái định cư cho các hộ bị giải tỏa trắng nằm trên tuyến và cuối nhánh N2 (ngã 3 Cẩm Lý). Với xã Đại Hòa, huyện Đại Lộc cũng phải bố trí tái định cư cho các hộ cuối nhánh 1 (ngã 3 Quảng Huế mới).

Ngược lại, khu tái định cư xây dựng tại xã Điện Hồng và xã Đại Hòa chưa tiến hành thi công. Các địa phương còn phải khai thông ách tắc mặt bằng để xóa các vị trí “da beo”. Đặc biệt, đây là thời điểm cận kề ngày sáp nhập xã, không còn cấp huyện sẽ ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh và đó là thực tế ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án.
Cầu Văn Ly và đường dẫn được khởi công xây dựng vào ngày 16/9/2023. Dự án có tổng chiều dài 7,78km; bao gồm cầu Văn Ly và 2 nhánh đường dẫn. Trong đó, cầu Văn Ly có chiều dài 460m; khổ cầu rộng 9m (phần xe chạy rộng 8m). Công trình có tổng mức đầu tư 575 tỷ đồng (ngân sách trung ương hỗ trợ 420 tỷ đồng; ngân sách tỉnh 155 tỷ đồng).