Giao thông - Xây dựng

Duy Xuyên huy động sức dân xây dựng hạ tầng giao thông

MAI LINH - PHI THÀNH 10/05/2024 10:56

Xác định hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chính quyền huyện Duy Xuyên ưu tiên tối đa nguồn lực để đầu tư xây dựng; trong đó sự góp sức từ nhân dân đóng vai trò quan trọng.

giao-thong-1.jpeg
Người dân khối phố Xuyên Tây (thị trấn Nam Phước) tham gia đổ bê tông đường giao thông. Ảnh: T.L

Cuối tháng 4 vừa qua, người dân khối phố Xuyên Tây (thị trấn Nam Phước) tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất, di dời nhiều tường rào cổng ngõ để mở rộng đường giao thông nông thôn. Ông Nguyễn Thế Phước ở khối phố Xuyên Tây, chia sẻ: “Người dân hết sức đồng tình ủng hộ vì đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn.

Ngoài việc hiến đất, nhiều gia đình còn bỏ ra 50 - 70 triệu đồng xây dựng lại tường rào cổng ngõ”. Trong khi đó, tại khối phố Long Xuyên 1 có 5 tuyến đường cần nâng cấp, mở rộng. Từ sự vào cuộc của chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân, đến nay các tuyến nêu trên cơ bản hoàn thành.

giao-thong-2.jpeg
Huyện Duy Xuyên ưu tiên nguồn lực hoàn thiện hệ thống giao thông. Ảnh: T.L

Ông Lương Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nam Phước cho hay, tốc độ đô thị hóa nhanh đã kéo theo giá đất tăng cao. Tuy nhiên, với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, người dân địa phương đã tự nguyện hiến đất và tháo dỡ tường rào cổng ngõ, vật kiến trúc để nâng cấp tất cả tuyến đường.

“Trong quá trình vận động, có những hộ hiến lên đến 300m2 đất và có một số hộ mất luôn một phần ngôi nhà, nhưng vì mục tiêu chung nên bà con tự nguyện hiến tặng” - ông Bình chia sẻ.

Trong 10 năm qua, người dân Duy Xuyên đóng góp hàng chục nghìn ngày công lao động, tự nguyện hiến hơn 335.000m2 đất và tự tháo dỡ hơn 7.600 vật kiến trúc để nâng cấp, mở rộng đường giao thông, kết nối liên vùng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo hướng hiện đại.

Ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, qua hơn 2 năm đưa Nghị quyết số 14 (ngày 21/9/2022) của HĐND huyện về nâng cấp, sửa chữa, mở rộng hệ thống giao thông nông thôn và giao thông trong đô thị trên địa bàn Duy Xuyên giai đoạn 2023 - 2025 đi vào cuộc sống, đã có hơn 30.000m2 đất được người dân tự nguyện hiến tặng và tự tháo dỡ hàng nghìn vật kiến trúc để mở rộng đường giao thông.

Ngoài nguồn kinh phí đầu tư của tỉnh, huyện Duy Xuyên hỗ trợ 60%, người dân đóng góp 40% và tự nguyện hiến đất đai, vật kiến trúc để mở rộng đường.

“Huyện Duy Xuyên thực hiện tốt chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm trong phát triển giao thông. Theo đó, đường giao thông nông thôn rộng 3,5m sẽ được Nhà nước hỗ trợ kinh phí, người dân góp đất đai, tự tháo dỡ vật kiến trúc để mở rộng lên 5,5m; đường 7,5m mở rộng lên 11,5m, hướng đến đường 2 chiều.

Đồng thời, chúng tôi giao cho các cơ quan, ban ngành hỗ trợ người dân đo đạc thửa đất để chỉnh sửa lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Có thể nói, sự chung sức, đồng lòng của người dân là yếu tố hàng đầu để Duy Xuyên thực hiện mục tiêu kết nối xuyên suốt từ vùng đồng bằng ven biển đến vùng phía tây, hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo hướng hiện đại, khang trang” - ông Đức nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Duy Xuyên huy động sức dân xây dựng hạ tầng giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO