[eMagazine] - Kiến tạo thành phố lớn cho ngày mai

T.CÔNG - H.ĐẠO - M.LINH 25/01/2023 08:47

(QNO) - Chủ trương sáp nhập Núi Thành, Phú Ninh, TP.Tam Kỳ thành một đơn vị hành chính mới tạo sự đồng thuận cao, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân, được kỳ vọng sẽ mở ra tương lai đầy hứa hẹn, xứng tầm vị thế, tiềm lực của một đô thị loại I.

 
 

Là cán bộ Mặt trận đã về hưu, ông Hồ Văn Chiến (thôn Tây Lộc, xã Tam Lộc, Phú Ninh) khấp khởi chờ ngày sáp nhập 3 đơn vị hành chính Núi Thành, Phú Ninh và Tam Kỳ. Với ông, chuyện sáp nhập này như thể trở về “mái nhà xưa” nên người dân Phú Ninh hẳn sẽ vui vẻ.

Đất Tam Lộc dù đã trở mình nhưng nguồn lực vẫn còn thiếu thốn, vì thế, ông Chiến tin khi sáp nhập thì sự đầu tư cơ sở hạ tầng cho Tam Lộc sẽ được quan tâm nhiều hơn, giúp đổi thay vùng đất còn nhiều khó khăn này. Và ông tin, khi trở thành đô thị loại I sẽ là bệ phóng cho các phát triển mạnh mẽ của 3 địa phương khi hòa vào 1.

 

Sau gần một năm chật vật tìm kiếm nhà ở tại TP.Tam Kỳ không thành, năm 2021 chị Nguyễn Hoài Văn mua căn nhà ở khu dân cư Tây Yên (thôn Phú Yên, xã Tam Đàn, Phú Ninh). Câu chuyện Phú Ninh sẽ được sáp nhập vào TP.Tam Kỳ lập tức nhận được mối quan tâm của chị và nhiều người sống cùng khu dân cư.

“Nơi tôi ở vẫn chưa có nước sạch từ nhà máy. Đường nhỏ hẹp, thỉnh thoảng mưa lớn lại bị cô lập cục bộ. Chúng tôi mong chủ trương này thành hiện thực, bởi nơi này khá gần trung tâm tỉnh lỵ, cơ chế phát triển mới của thành phố hẳn sẽ giúp hạ tầng nơi tôi sống được cải thiện. Chưa kể, cư dân có thể hưởng nhiều cái lợi từ giáo dục, y tế lẫn các dịch vụ văn hóa, giải trí khác của đô thị” - chị Hoài Văn chia sẻ.

Đó là tâm tư của nhiều cư dân Phú Ninh, Núi Thành liên quan đến chuyện mở rộng và sáp nhập đô thị. Ngay cả người ở Tam Kỳ, cũng bày tỏ vui mừng khi hay tin về chủ trương xây dựng đô thị Tam Kỳ mới hiện đại, xứng tầm.

Người dân tin tưởng chuyện sáp nhập sẽ giúp đô thị Tam Kỳ trở nên đáng sống hơn. Ảnh: Đ.C.L
Người dân tin tưởng chuyện sáp nhập sẽ giúp đô thị Tam Kỳ trở nên xứng tầm hơn. Ảnh: Đ.C.L

[VIDEO] – Làng quê nông thôn mới Phú Ninh:

 
Tam Kỳ sẽ thành đơn vị hành chính đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2030. Ảnh: Đ.C.L
Tam Kỳ phấn đấu sẽ đạt đô thị loại I vào năm 2030. Ảnh: Đ.C.L

15 năm kể từ khi đảm nhận vai trò thành phố tỉnh lỵ, tính đến thời điểm Nghị quyết 08 của Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 3, khóa XXII về xây dựng và phát triển đô thị loại I trực thuộc tỉnh ra đời (tháng 5/2021), Tam Kỳ được đánh giá là đã phát huy khá tốt tiềm năng, lợi thế cho nhu cầu phát triển.

Tuy nhiên, vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của vùng động lực. Kinh tế phát triển chưa thật sự bền vững, khó tạo bứt phá, công tác xúc tiến đầu tư còn hạn chế, kết cấu hạ tầng chưa khớp nối đồng bộ... là những điểm yếu được chỉ ra, để xác quyết nhiệm vụ quan trọng: xây dựng đô thị sinh thái, thông minh, đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2030, hình thành động lực đưa Quảng Nam vào nhóm phát triển khá của cả nước.

Những tiềm năng, lợi thế của Núi Thành sẽ được phát huy khi cùng hội tụ với Phú Ninh, Tam Kỳ. Ảnh: Đ.C.L
Những tiềm năng, lợi thế của Núi Thành sẽ được phát huy khi cùng với Phú Ninh, Tam Kỳ thành một đơn vị hành chính mới. Ảnh: Đ.C.L
 

[VIDEO] – Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Núi Thành Đoàn Xuân Quang khẳng định Núi Thành đã sẵn sàng sáp nhập:

Ông Nguyễn Hồng Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, quá trình ban hành Nghị quyết số 08 được Tỉnh ủy xem xét tổng thể, cân nhắc các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp. Từ sau nghị quyết này, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân về xây dựng và phát triển đô thị loại I thuộc tỉnh được tập trung thực hiện. Từng cấp, ngành đã triển khai bài bản, chặt chẽ, có trọng tâm, có lộ trình phù hợp, nhận diện các vấn đề tổng thể liên quan đến nhiệm vụ xây dựng đô thị tỉnh lỵ.

Vùng nông thôn mới Phú Ninh. Ảnh: Đ.C.L
Vùng nông thôn mới Phú Ninh. Ảnh: Đ.C.L
 
Đô thị Tam Kỳ nhìn từ trên cao. Ảnh: Đ.C.L
Đô thị Tam Kỳ nhìn từ trên cao. Ảnh: Đ.C.L

Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy Tam Kỳ nói, diện mạo mới của thành phố với chủ trương sáp nhập Phú Ninh và Núi Thành sẽ đảm bảo tính chất đô thị động lực, quy mô diện tích, tiêu chí về dân số và đủ điều kiện để xây dựng, phát triển đô thị chiến lược trong tương lai. Điều này đảm bảo sức bật cho đô thị trong vai trò vùng động lực phát triển cho cả tỉnh và khu vực.

“Với quy mô hiện tại, có phấn đấu nỗ lực đến cỡ nào, nguồn lực lớn ra sao, cũng không thể thực hiện được các tiêu chí quy định về đô thị loại I. Trong đó, tiêu chí về diện tích tự nhiên chỉ ở 92/150km2, quy mô dân số quá thấp và khó có thể đạt trong tương lai gần (150/500 nghìn dân, trong đó nội thị hơn 200 nghìn dân), thu nhập bình quân đầu người chưa đạt mức yêu cầu tối thiểu 1,75 lần so với bình quân cả nước” - ông Hưng phân tích.

Chủ trương sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, làm cơ sở xây dựng đề án, hình thành đơn vị hành chính mới đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, quy định. Ảnh: Đ.C.L
Họp bàn về quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, trong đó có đề cập phát triển Tam Kỳ trở thành đô thị loại I. Ảnh: Đ.C.L

[VIDEO] – Việc sáp nhập Tam Kỳ, Phú Ninh và Núi Thành vào một đơn vị hành chính mới để xây dựng đô thị loại I sẽ hội tụ sức mạnh: 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, dự thảo quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Nam sẽ phát triển hợp nhất Tam Kỳ thành một đơn vị hành chính đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2030.

Tam Kỳ sẽ được xây dựng thành đô thị hành chính thông minh, phát triển kinh tế công nghiệp, dịch vụ logistics cảng biển, hàng không, thương mại, du lịch biển, y tế, giáo dục - đào tạo. Trong đó, khai thác hiệu quả, bền vững hồ Phú Ninh thành trung tâm du lịch sinh thái cấp vùng; liên kết với tỉnh Quảng Ngãi trở thành cực tăng trưởng kinh tế trọng điểm của tỉnh...

Người dân sẽ được thụ hưởng nhiều hơn khi sáp nhập hiệu quả 3 đơn vị hành chính. Ảnh: Đ.C.L
Người dân sẽ được thụ hưởng nhiều hơn khi sáp nhập hiệu quả 3 đơn vị hành chính. Ảnh: Đ.C.L

Bức tranh đô thị mới đang được tái định vị, bằng những tính toán thận trọng và bài bản. Quảng Nam tích cực tham vấn ý kiến của chuyên gia, các nhà khoa học hàng đầu, hài hòa với nguyện vọng của đông đảo cộng đồng dân cư, bám sát các hoạch định lớn của Trung ương về xây dựng và phát triển đô thị.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường khẳng định, Tỉnh ủy đang xem xét kỹ lưỡng chủ trương sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, làm cơ sở xây dựng đề án, hình thành đơn vị hành chính mới đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, quy định. Đồng thời xác định nhiệm vụ, giải pháp bổ sung để thực hiện Nghị quyết số 08 đảm bảo tính đồng bộ, khoa học, bài bản, có trọng tâm, có lộ trình phù hợp.

 
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
[eMagazine] - Kiến tạo thành phố lớn cho ngày mai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO