Giải Việt dã Báo Quảng Nam năm 2023: Chờ đợi những cuộc đua gay cấn

TƯỜNG VY 22/09/2023 06:23

Sáng nay 22/9, tại Quảng trường 24/3 (TP.Tam Kỳ) diễn ra Giải việt dã truyền thống Báo Quảng Nam lần thứ XXVI năm 2023 Cúp Agribank. Với lực lượng mạnh, giải năm nay được chờ đợi có những cuộc đua gay cấn và hấp dẫn ở nội dung cá nhân lẫn toàn đoàn.

Phạm Thị Hồng Lệ (Bình Định) về nhất tại giải năm 2014.
Phạm Thị Hồng Lệ (Bình Định) về nhất tại giải năm 2014.

Màn so tài đỉnh cao

Điểm nhấn của Giải việt dã Báo Quảng Nam là những cuộc so tài đỉnh cao trên đường chạy của các vận động viên (VĐV) khối đội tuyển tỉnh, thành phố trên cả nước. Năm nay, giải tiếp tục chào đón 10 đoàn có phong trào mạnh, gồm Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng, TP.Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Quảng Bình, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk và lần đầu tiên có sự góp mặt của đoàn VĐV tỉnh Cao Bằng cùng chủ nhà Quảng Nam.

Theo ban tổ chức, vào lúc 6 giờ 30 bắt đầu diễn ra lễ khai mạc (được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam, Đài Phát thanh - truyền hình Đà Nẵng và tường thuật trực tiếp trên Báo Quảng Nam điện tử). Ngay sau lễ khai mạc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các em học sinh và cụ ông, cụ bà CLB Sống khỏe TP.Tam Kỳ tham gia chạy hưởng ứng chào mừng sự kiện.

Sau đó, các VĐV bước vào tranh tài ở 15 nội dung của 8 khối. Khối đội tuyển các tỉnh, thành phố: nam 10.000m, nữ 5.000m; khối các huyện, thị xã, thành phố đồng bằng; khối các huyện miền núi: nam 3.000m, nữ 2.000m; khối các khối ngành thuộc tỉnh: nam 2.000m, nữ 1.500m; khối học sinh - sinh viên các trường đại học, cao đẳng, lực lượng vũ trang: nam 2.000m, nữ 1.500m; khối các phòng GD-ĐT: nam 2.000m, nữ 1.500m; khối các trường THPT: nam 2.000m, nữ 1.500m; khối chạy phong trào: nam 3.000m.

Theo ông Lê Phú Lai - Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo - thi đấu TD-TT tỉnh, không có ngôi sao điền kinh Việt Nam - Nguyễn Thị Oanh (cũng là nhà đương kim vô địch của giải) do bận tham gia Asiad nhưng giải năm nay vẫn còn đó nhiều gương mặt nổi bật cho thấy sức hút rất lớn đối với các địa phương trên cả nước.

“Có 10 đơn vị, tỉnh, thành phố với tổng cộng gần 100 người, trong đó 68 VĐV (41 nam và 27 nữ) tranh tài với rất nhiều VĐV đội tuyển trẻ quốc gia, giải năm nay hứa hẹn sẽ có những màn so tài hấp dẫn và kịch tính” - ông Lai nhận định.

Trong số các gương mặt tiêu biểu, trước hết có thể kể đến Phạm Thị Hồng Lệ - người từng giành 1 huy chương vàng (HCV) và 3 huy chương bạc HCB nội dung 10.000m, 5.000m trong 2 kỳ SEA Games gần đây.

Với đường chạy việt dã Báo Quảng Nam, cô gái người Bình Định cũng là khách quen từ khi còn là cô bé tập luyện tại Trung tâm TD-TT tỉnh Bình Định rồi sau này trở thành tuyển thủ quốc gia. Lần gần nhất Hồng Lệ tham gia Giải việt dã Báo Quảng Nam là năm 2014 và giành HCV nội dung 5.000m.

Cạnh tranh với Hồng Lệ trên đường chạy năm nay là một gương mặt rất đáng chú ý - nữ hoàng đi bộ Nguyễn Thị Thanh Phúc. VĐV người Đà Nẵng thành danh ở nội dung đi bộ 20km với kỳ tích 4 lần vô địch SEA Games, á quân châu Á, từng đoạt vé dự Olympic London năm 2012.

Lần đầu tiên tham gia Giải việt dã Báo Quảng Nam năm 2020, Thanh Phúc giành chiến thắng rực rỡ. Sau khi lỡ hẹn năm 2022, năm nay cô tiếp tục thi đấu với tâm niệm truyền cảm hứng cho lớp trẻ nhưng cũng sẽ chiến đấu hết mình vì mục tiêu cao nhất.

Ngoài ra, cuộc hội ngộ tại Tam Kỳ năm nay còn có một số tài năng đáng chú ý khác như Lê Thị Tuyết - VĐV trẻ đội tuyển điền kinh quốc gia thi đấu trong màu áo Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng.

Tại Giải việt dã Báo Quảng Nam năm 2022, cô gái người Phú Yên thi đấu khá xuất sắc khi chỉ chịu thua đàn chị Nguyễn Thị Oanh và có được tấm HCB. Còn trong năm 2023, Lê Thị Tuyết thăng hoa khi giành HCB nội dung Marathon tại SEA Games, 2 HCV nội dung 5.000m và 10.000m tại Giải vô địch điền kinh trẻ quốc gia. Đây là bệ phóng cho cô tự tin giành chiến thắng khi phải đọ sức với các đàn chị tại đường chạy việt dã Báo Quảng Nam lần này.

Sân chơi quy mô lớn

Giải việt dã truyền thống Báo Quảng Nam tổ chức thường niên từ năm 1997 do Báo Quảng Nam, Sở VHTT&DL, Sở GD-ĐT, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn và UBND TP.Tam Kỳ phối hợp tổ chức.

Những bước chạy trên đường về đích của nữ hoàng đi bộ Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Phúc ở giải năm 2020. Ảnh: T.V
Những bước chạy trên đường về đích của nữ hoàng đi bộ Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Phúc ở giải năm 2020. Ảnh: T.V

Trong điều kiện nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn, giải năm nay Ngân hàng NN&PTNT Quảng Nam tiếp tục đồng hành với vai trò là đơn vị duy nhất tài trợ với số tiền lên đến 950 triệu đồng.

Những nhà tổ chức giải cũng sẽ trao tặng 40 triệu đồng học bổng cho 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THPT Trần Cao Vân (Tam Kỳ) nhằm hỗ trợ các em giải quyết phần nào chi phí học tập dịp đầu năm học mới. Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng hỗ trợ kinh phí cho đoàn VĐV các tỉnh, thành phố.

Ông Tào Viết Hải - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, Phó Trưởng ban tổ chức giải thông tin thêm, đăng ký tham gia tranh tài tại giải năm nay có 122 đoàn với gần 1.200 VĐV, so với năm 2022 tăng lên rất nhiều cả về số đoàn (15 đoàn) lẫn số VĐV (hơn 100 VĐV).

Đây cũng là mùa giải có quy mô lớn nhất từ trước đến nay; một số khối thi đấu có số lượng đoàn dự tranh nhiều như có 43 đoàn khối sở, ngành, đơn vị; 32 trường THPT; 17 phòng GD-ĐT, nhiều đoàn lần đầu tiên góp mặt.

Đáng chú ý, năm nay trong số 10 tỉnh, thành phố đăng ký dự thi có đến 8 đơn vị dự tranh nội dung toàn đoàn với lực lượng VĐV trẻ tài năng đạt thành tích cao ở các giải đấu quốc gia, SEA Games cho thấy quyết tâm của các đoàn trong việc chinh phục các mục tiêu cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải Việt dã Báo Quảng Nam năm 2023: Chờ đợi những cuộc đua gay cấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO