Giăng lưới tàng hình tận diệt chim trời ở sông Đầm

NGUYỄN QUỲNH 12/10/2023 16:33

(QNO) - Thời gian gần đây, nhiều đối tượng dùng lưới tàng hình để săn bắt chim trời ở sông Đầm (TP.Tam Kỳ) bất chấp lệnh cấm của chính quyền địa phương. Tình trạng này nếu tiếp tục kéo dài sẽ gây mất cân bằng hệ sinh thái.

Hệ sinh thái sông Đầm ở thành phố Tam Kỳ.
Một góc hệ sinh thái sông Đầm.

Những ngày tháng 10, chúng tôi ghi nhận ở khu vực sông Đầm thuộc địa phận 2 xã Tam Thăng, Tam Phú và phường An Phú (Tam Kỳ) có hàng chục tấm lưới tàng hình được thợ săn giăng sẵn ở giữa các đám lau sậy, cỏ lác, dừa nước để bẫy, bắt chim trời, bất chấp lực lượng chức năng TP.Tam Kỳ đã nhiều lần xử lý việc săn bắt trái phép chim trời trên sông Đầm.

Hàng chục tấm lưới tàng hình được thợ săn giăng trên sông Đầm để bắt chim trời. Ảnh: N.Q
Lưới tàng hình giăng kín trên sông Đầm để bắt chim trời. Ảnh: N.Q

Mỗi tấm lưới có chiều dài từ 30 đến 50m, chiều rộng hơn 2m, ô lưới 2x3mm và được cắm cố định bằng hàng chục sào tre dài hơn 3m. Lưới nối nhau dài vài trăm mét, do lưới tàng hình nên chim trời khó phát hiện và dễ dính bẫy mỗi khi sà xuống sông tìm thức ăn.

Một người dân ở phường An Phú cho biết, khu vực này đất bùn ngập nước khá sâu, thợ săn không thể lội bộ và dùng ghe để chèo ra giữa các đám lau sậy, dừa để giăng lưới.

Vịt trời mắc lưới. Ảnh: N.Q
Vịt trời mắc lưới. Ảnh: N.Q

“Lúc chạng vạng tối, đàn chim trời như cò, diệc, vịt trời, chim quốc… bay về sông Đầm tìm thức ăn và mắc lưới khá nhiều. Tấm lưới bằng dây dù mềm nên khi chim trời mắc vào rất khó thoát. Thợ săn thường đi gỡ lưới bắt chim vào sáng sớm ngày hôm sau, mỗi tấm lưới mắc từ vài con đến hơn chục con chim các loại” – một người dân thông tin.

Biển cấm săn bắt chim, cá được đặt ngay bờ sông. Ảnh: N.Q
Biển cấm săn bắt chim và sử dụng xung điện để khai thác cá được đặt ngay bờ sông. Ảnh: N.Q

Ông Lê Ngọc Phú – Phó Chủ tịch UBND phường An Phú cho biết, sau khi nghe người dân phản ánh về nạn giăng lưới bắt chim trời ở sông Đầm, những ngày qua, lực lượng công an và dân quân của phường đã khẩn trương thu gom được 100m lưới tàng hình trên sông Đầm đem về tiêu hủy.

“Cùng với đó, chính quyền phường mời một số hộ dân ở khối phố An Hà Đông giăng lưới bắt chim và kích điện bắt cá lên phường để xử lý, răn đe và cam kết không tái phạm. Nếu tình trạng này còn diễn ra, địa phương kiên quyết sẽ xử lý nghiêm” – ông Phú khẳng định. 

Lực lượng chức năng phường An Phú thu gom lưới tàng hình mang đi tiêu huỷ. Ảnh: N.Q
Lực lượng chức năng phường An Phú thu gom lưới tàng hình mang đi tiêu hủy. Ảnh: Lãnh đạo phường cung cấp

Được biết, sông Đầm có diện tích hơn 200ha, mực nước sâu trung bình 1,6m, có 31 loài chim sinh sống như vịt trời, cò ốc, quốc và 81 loài động vật có xương sống thuộc 53 họ và 20 bộ. Trong đó có loài chim cò ốc nằm trong Sách đỏ Việt Nam.

Thời gian qua, để phục hồi hệ sinh thái sông Đầm, chính quyền TP.Tam Kỳ đã bố trí 8,9 tỷ đồng ngân sách để trồng nhiều loại cây bản địa như lộc vừng, tre đồng, sậy, dừa nước với diện tích hơn 22ha.

[VIDEO] - Giăng lưới tàng hình săn bắt chim trời ở sông Đầm:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giăng lưới tàng hình tận diệt chim trời ở sông Đầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO