Ngành giáo dục chuyển đổi số

ANH SẮC 04/05/2021 09:55

Một sự kiện đáng chú ý của ngành GD-ĐT Quảng Nam trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số là Sở GD-ĐT vừa chính thức khai trương và đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh (IOC Edu).

Khai trương Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh từ ngày 26.4. Ảnh: A.S
Khai trương Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh từ ngày 26.4. Ảnh: A.S

Nói là sự kiện bởi quản lý giáo dục nói chung, quản trị trường học nói riêng đang được đổi mới căn bản, toàn diện; trong đó IOC Edu là mô hình ứng dụng số hóa tại cơ quan quản lý giáo dục cấp sở và các cơ sở giáo dục tại địa phương nhằm hình thành công cụ số phục vụ công tác quản lý.

Song song với xây dựng trường học thông minh, lớp học thông minh, tiết học thông minh, sử dụng mô hình IOC Edu là xu hướng tất yếu. Sau một vài địa phương đi đầu thực hiện thí điểm cả nước như TP.Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, tiếp theo đến lượt Quảng Nam.

Ngoài ra, sự kiện này diễn ra chỉ sau thời gian ngắn Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh (IOC Quảng Nam) khai trương, cho thấy ngành GD-ĐT đã nhanh chóng nhập cuộc vào guồng quay chuyển đổi số.

Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, việc đưa vào vận hành IOC Edu là một bước chuyển lớn đối với ngành GD-ĐT Quảng Nam. Từ đó, tiến tới việc chuyển đổi số trong toàn ngành theo chủ trương của Chính phủ, UBND tỉnh về phát triển chính quyền số.

IOC Edu được vận hành sẽ giúp cho việc quản lý, điều hành của ngành thông suốt và hiệu quả hơn; có thể giám sát, đưa ra các cảnh báo đa chiều thông minh nhằm hỗ trợ cho các cấp quản lý ban hành các chính sách, quyết định phù hợp, giúp cho việc quản lý cơ sở dữ liệu tập trung.

Thông qua IOC Edu, Sở GD-ĐT sẽ quản lý hiệu quả dữ liệu về trường học, giáo viên, học sinh, đặc biệt là dữ liệu về kết quả học tập từ các trường. Đây cũng là cơ sở dữ liệu thống nhất và duy nhất để quản lý thông tin của học sinh xuyên suốt quá trình học tập từ cấp học mầm non đến THPT.

Bên cạnh đó, sẽ tạo ra hệ sinh thái trực tuyến phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu và học tập; kết nối cơ sở dữ liệu với các hệ thống khác, nhất là cung cấp dữ liệu cho IOC Quảng Nam và đồng bộ tự động lên cơ sở dữ liệu quốc gia của Bộ GD-ĐT.

Ngoài ra, IOC Edu cũng sẽ là nền tảng, tạo động lực thúc đẩy, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên trong quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý.

Để khai thác hiệu quả IOC Edu, theo người đứng đầu ngành GD-ĐT tỉnh, thời gian tới phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc; các trường THPT, phổ thông dân tộc nội trú tiếp tục đẩy mạnh triển khai sử dụng phần mềm quản lý trường học, thường xuyên cập nhật dữ liệu, bảo đảm 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phải thực hiện kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với IOC Edu.

Ngành cũng sẽ sớm tổ chức tập huấn cho các đơn vị sử dụng, khai thác các chức năng của IOC Edu; triển khai kết nối IOC Edu với IOC Quảng Nam thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh; bảo đảm 100% dữ liệu của các đơn vị được cập nhật, đồng bộ kịp thời lên IOC của tỉnh, đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành giáo dục chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO