Vướng mắc tuyển sinh trực tuyến đầu cấp tại Tam Kỳ

TÂM ĐAN 12/07/2022 17:04

(QNO) - TP.Tam Kỳ thực hiện chủ trương tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh trực tuyến bậc tiểu học và THCS bắt đầu từ hôm qua 11.7, tuy nhiên hiện việc này bộc lộ nhiều vướng mắc gây không ít khó khăn, phiền toái cho phụ huynh.

 
Số lượng hồ sơ trực tuyến đăng ký vào lớp 6 Trường THCS Nguyễn Du (Tam Kỳ) đến ngày 12.7 vẫn còn khiêm tốn so với chỉ tiêu tuyển sinh năm học. Ảnh: T.Đ  

Nhiều vướng mắc

Theo chỉ đạo của thành phố, từ 11 - 28.7, phụ huynh có con em chuẩn bị bước vào bậc tiểu học và THCS năm học 2022 - 2023 đăng nhập vào website: http://quangnam.tsdc.vnedu.vn để tạo và nộp hồ sơ tuyển sinh. Để phụ huynh tạo và nộp hồ sơ trực tuyến, trước đó ngày 10.7, VNPT đã gửi tin nhắn từ hệ thống vnEdu thông báo tài khoản đăng ký và mật khẩu đến số điện thoại phụ huynh.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Quảng Nam, nhiều phụ huynh phản ánh việc tạo và nộp hồ sơ trực tuyến gặp khó khăn, thực hiện nhiều lần không thành công. Nhiều phụ huynh khác thì cho biết không nhận được tin nhắn vnEdu nên không thể đăng ký. Có phụ huynh còn cho biết hệ thống cũng như ứng dụng đăng ký tuyển sinh bị nghẽn, bị lỗi không thực hiện được…

Và có phần đông phụ huynh vẫn chọn cách đưa giấy tờ, thủ tục trực tiếp đến trường để đăng ký. Một phụ huynh có con đăng ký vào lớp 6 Trường THCS Nguyễn Du cho biết đã thử vào mạng đăng ký nhiều lần không được nên đến trực tiếp nhà trường để hỏi và đăng ký nộp hồ sơ trực tiếp.

Không chỉ phản ánh khó khăn trong tạo, nộp hồ sơ trực tuyến, nhiều phụ huynh cũng cho hay không hài lòng khi Trường THCS Nguyễn Du vừa yêu cầu đăng ký tuyển sinh trực tuyến, vừa thông báo phát hành, thu nhận hồ sơ giấy từ 18 - 28.7.

Chị U., một phụ huynh có con đăng ký vào Trường THCS Nguyễn Du thắc mắc: “Cứ tưởng đăng ký trực tuyến là xong, ai dè lại phải đến trường mua hồ sơ, sau đó mang về nhà điền thông tin hoàn chỉnh rồi lại mang đến trường để nộp. Như vậy không rõ nộp hồ sơ trực tuyến để làm gì?”.

Được biết, tính đến sáng 12.7, Trường THCS Nguyễn Du mới tiếp nhận được 25 hồ sơ trực tuyến trên tổng số khoảng gần 600 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 năm học 2022 - 2023 của trường.

Việc thực hiện tuyển sinh đầu cấp bằng hình thức trực tuyến nếu được triển khai triệt để sẽ góp phần thúc đẩy cải cách hành chính trong giáo dục Tam Kỳ. Ảnh: T.Đ
Việc tuyển sinh đầu cấp bằng hình thức trực tuyến nếu được triển khai triệt để sẽ góp phần thúc đẩy cải cách hành chính trong giáo dục Tam Kỳ. Ảnh: T.Đ

Để giải đáp, trả lời các thắc mắc, VNPT đã lập nhóm Zalo “Hỗ trợ tuyển sinh đầu cấp” để hỗ trợ phụ huynh có con em chuẩn bị bước vào bậc tiểu học và THCS trên địa bàn Tam Kỳ. Nhóm hiện có gần 300 thành viên tham gia. Phụ huynh cũng đặt nhiều câu hỏi xung quanh việc nộp hồ sơ.

Có khá nhiều thắc mắc của phụ huynh đặt ra như mã định danh của học sinh trên giấy khai sinh có khác với mã định danh do công an phường/xã cấp? Một phụ huynh khác thì hỏi nộp hồ sơ trực tuyến hoàn thành có cần phải lên trường mua hồ sơ giấy nữa không? Nhiều trường hợp cho biết việc cập nhật tên, số điện thoại của phụ huynh, con em còn nhiều sai sót...

Cần sự thống nhất

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc thực hiện chủ trương tuyển sinh trực tuyến của TP.Tam Kỳ hiện mỗi trường làm một kiểu. Nếu như Trường THCS Nguyễn Du có thông báo cụ thể về phát hành, tiếp nhận hồ sơ giấy từ 18.7, thì một số trường khác vừa nhận hồ sơ trực tuyến vừa nhận hồ sơ giấy từ 11.7.

Tuy nhiên, các trường này cho biết không bắt buộc phụ huynh nộp hồ sơ giấy trước khi nhập học, nếu hoàn thành nộp hồ sơ trực tuyến thì nhà trường vẫn căn cứ để xét tuyển bình thường. Hồ sơ giấy sẽ bổ sung sau để nhà trường lưu giữ.

Ông Ca Văn Bê - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong cho biết theo kế hoạch của thành phố, nhà trường vừa tiếp nhận hồ sơ trực tuyến vừa nhận hồ sơ trực tiếp từ ngày 11.7. Qua theo dõi, có phụ huynh nộp hồ sơ trực tiếp, có phụ huynh nộp trực tuyến. Nhiều phụ huynh chưa nắm hết các bước thực hiện đăng ký trực tuyến.

“Hiện nay, nếu phụ huynh nộp hồ sơ trực tuyến đảm bảo thì nhà trường căn cứ vào đó để xét tuyển. Việc lưu hồ sơ giấy, nhà trường sẽ đề nghị phụ huynh bổ sung sau khi nhập học, không nhất thiết phải nộp từ bây giờ” - ông Bê cho hay.

Để đăng ký tuyển sinh trực tuyến, phụ huynh cần thực hiện nhiều bước. Ảnh: VNPT
Để đăng ký tuyển sinh trực tuyến, phụ huynh cần thực hiện nhiều bước. Ảnh: VNPT

Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên, trước khi có chỉ đạo của TP.Tam Kỳ về tuyển sinh trực tuyến, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đã bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng ký vào lớp 1 từ ngày 30.6. Thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 15.7.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam về tuyển sinh trực tuyến, ông Phạm Văn Diệu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu cho biết phụ huynh nộp hồ sơ trực tuyến đảm bảo, nhà trường căn cứ xét tuyển bình thường. Tuy nhiên có nhiều trường hợp cần kiểm tra, đối chiếu liên quan đến thường trú, tạm trú thì phải có hồ sơ giấy để xét tuyển đảm bảo đúng đối tượng.  

Chủ trương thí điểm tuyển sinh trực tuyến với bậc tiểu học và THCS từ năm học 2022-2023 của TP.Tam Kỳ đã nhận được sự quan tâm của nhiều giáo viên, phụ huynh. Tuy nhiên để chủ trương triển khai hiệu quả, thực sự tiết kiệm thời gian, công sức cho phụ huynh và cán bộ, thiết nghĩ việc chỉ đạo, hướng dẫn cần đồng bộ, thống nhất.

Không được nhận hồ sơ giấy tại trường

Trước những khó khăn, vướng mắc về nộp hồ sơ tuyển sinh trực tuyến, chiều 12.7, Phòng GD&ĐT TP.Tam Kỳ đã có thông báo nhanh đến các trường.

Theo đó, hiện nay, các trường đang tuyển sinh trực tuyến theo danh sách phổ cập giáo dục năm 2021; trong thời gian này các trường tuyệt đối không được nhận hồ sơ giấy tại trường đối với những học sinh có trong danh sách phổ cập giáo dục (đúng tuyến).

Đối với những học sinh không thuộc diện phổ cập giáo dục năm 2021, các trường thu thập thông tin cụ thể và lập danh sách mời ban chỉ đạo xã, phường, hội đồng tuyển sinh nhà trường xét chọn (nếu còn chỉ tiêu); đồng thời, báo cáo danh sách học sinh không đủ điều kiện tuyển sinh trực tuyến về UBND thành phố (thông qua Phòng GDĐT thành phố).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vướng mắc tuyển sinh trực tuyến đầu cấp tại Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO