Đẩy nhanh tiến độ dự án nạo vét sông Cổ Cò: Ấn định thời gian, trách nhiệm

QUỐC TUẤN 01/11/2021 06:07

Vướng mặt bằng là chuyện tồn tại dai dẳng của dự án nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò. Để sông được sớm khơi dòng, tại hội nghị tổ chức cuối tuần qua, các bên đã ký cam kết, ấn định thời gian và quy trách nhiệm trong việc hoàn thành các phần việc liên quan.

Một đoạn sông Cổ Cò.
Một đoạn sông Cổ Cò.

Gỡ khó mặt bằng

Hiện đơn vị thi công đã nạo vét luồng được 300.000m³ trên tổng cộng gần 720.000m³ đoạn qua Điện Bàn. Cầu Ông Điền, điểm nhấn quan trọng trên dòng sông đã hoàn thành toàn bộ mố trụ, nhịp hẫng, trụ tháp T1, dây văng, đạt 95% khối lượng hợp đồng và dự kiến sẽ hợp long phần cầu trước ngày 31.12.2021. Tuy nhiên, các hạng mục khác vẫn còn bộn bề.

Ông Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư) cho biết: “Hiện nay cầu Nghĩa Tự chưa được giải phóng mặt bằng, chưa triển khai thi công và là một trong những hạng mục chậm nhất của dự án này”. Hiện việc tìm đất bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc dự án cầu Nghĩa Tự cơ bản xong, nhưng do chỉ có 35 hộ mà phải bố trí đến 10 địa điểm rải rác nên người dân vẫn còn so bì.

 
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường kiểm tra thực tế tiến độ dự án nạo vét sông Cổ Cò cuối tuần qua. Ảnh: Q.T

 Để gỡ vướng bước đầu, ông Nguyễn Minh Hiếu - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn thông tin, trong số này địa phương sẽ tập trung làm trước 9 hộ thuộc giai đoạn 1 dự án cầu Nghĩa Tự. Điện Bàn sẽ bố trí tái định cư cho các hộ này trước tết âm lịch, kịp thời bàn giao mặt bằng thi công giai đoạn 1.

“Tuy nhiên, ở giai đoạn 2, chủ đầu tư, đơn vị thi công cần phối hợp chặt chẽ rà soát thu hồi một lần chứ không nên rải rác nhiều lần thì cơ chế chính sách, tái định cư cho các hộ dân mới được đảm bảo, thông suốt” - ông Hiếu nói.

Sông Cổ Cò có chiều dài 28km, dự án nạo vét sông Cổ Cò qua Quảng Nam dài 19,5km, đầu tư thành 2 đoạn.

Giai đoạn 1 từ Km0 (Cửa Đại) đến Km14+00 (Điện Dương) có tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng từ nguồn Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, vốn địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Giai đoạn 2 từ Km14 đến Km19+456 (Điện Ngọc) có tổng mức đầu tư hơn 380 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á và vốn đối ứng ngân sách tỉnh.

Ông Văn Thanh Trước - Bí thư Chi bộ khối phố Tân Khai (phường Điện Dương) góp ý, về chủ trương thì người dân rất đồng tình, ủng hộ cho con sông Cổ Cò sớm khơi thông nhưng bao đời nay đây là vùng đất thuần nông nên cơ quan chức năng cần xác minh cụ thể, bồi thường đúng từng phần đất nông nghiệp, đừng để người dân thiệt thòi.

Tại Hội An, theo kế hoạch, trong tháng 11 này việc bồi thường đất lúa, bố trí tái định cư sẽ cơ bản dứt điểm. Thế nhưng hiện rất khó giải tỏa công trình nuôi trồng thủy sản. TP.Hội An cho biết sẽ thảo luận với Sở TN-MT để thống nhất phương án hỗ trợ chi phí di dời, ổn định đời sống người dân trong 6 tháng đối với những hộ có công trình trong và ngoài luồng nạo vét.

Ông Nguyễn Minh Lý - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho rằng, từ nay đến trước ngày 30.3.2022 là thời điểm triển khai thi công lý tưởng nhất và cần tận dụng bởi quãng thời gian này hầu như không tác động đến việc sản xuất của người dân do đang trong mùa mưa bão.

Phân rã từng phần việc

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường - Trưởng Ban chỉ đạo về đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 cho biết, trên cả nước chỉ có 2 tỉnh thành lập ban chỉ đạo này, điều đó thể hiện quyết tâm rất lớn của lãnh đạo tỉnh trong việc đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, trong đó có dự án sông Cổ Cò nên tất cả cá nhân, đơn vị liên quan phải có trách nhiệm tập trung làm nghiêm túc, phân rõ từng phần việc, thời gian cụ thể để theo dõi, giám sát tiến độ.

Cầu Ông Điền bắc qua sông Cổ Cò đã đạt 95% khối lượng hợp đồng. Ảnh: Q.T
Cầu Ông Điền bắc qua sông Cổ Cò đã đạt 95% khối lượng hợp đồng. Ảnh: Q.T

Với cam kết được ký tại hội nghị diễn ra cuối tuần qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh có trách nhiệm hoàn thành nạo vét luồng đoạn qua Hội An trước 30.5.2022, đoạn qua Điện Bàn vào ngày 30.6.2022. Hoàn thành toàn bộ cầu Ông Điền và đường dẫn vào ngày 30.5.2022. Đến 30.4.2023 phải hoàn thành thi công phần cầu và đường dẫn hai đầu cầu Nghĩa Tự.

Về phía Điện Bàn, địa phương này phải bàn giao mặt bằng toàn bộ cầu Ông Điền và phần mặt bằng cầu Nghĩa Tự trước ngày 30.3.2022, bàn giao mặt bằng đường dẫn 2 đầu cầu Nghĩa Tự trước 30.12.2022. Giải phóng mặt bằng các thửa trong bãi chứa B4 trước ngày 30.12.2021, các vị trí vướng mắc còn lại từ giáp Hội An đến Km14+00 trước ngày 30.4.2022. Hội An cũng phải khẩn trương bàn giao mặt bằng vướng mắc còn lại trong tuyến luồng nạo vét trước ngày 30.12.2021.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang, tinh thần là cái gì tốt nhất cho người dân thì tạo điều kiện giải quyết, hỗ trợ nhưng phải trong khuôn khổ, tránh tạo tiền lệ cho các dự án khác trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đẩy nhanh tiến độ dự án nạo vét sông Cổ Cò: Ấn định thời gian, trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO