Lâm nghiệp

Giữ nguồn nước cho hồ Phú Ninh

HỒ QUÂN 30/09/2024 09:32

Việc bảo vệ và phát triển rừng trong lâm phận rừng phòng hộ Phú Ninh đóng vai trò quan trọng trong việc giữ đất, chống sạt lở, bảo vệ nguồn nước sản xuất cho 23.000ha đất nông nghiệp và nước sinh hoạt, nuôi trồng thủy sản, thủy điện.

LAM NGHIEP 1
Rừng phòng hộ Phú Ninh đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ nguồn nước tưới tiêu, sinh hoạt. Ảnh: H.Q

Tổng diện tích rừng phòng hộ Phú Ninh là 11.190ha, trong đó rừng tự nhiên hơn khoảng 5.800ha. Hiện diện tích này đang được Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh và ven biển Quảng Nam giao khoán bảo vệ cho khoảng 3.000 hộ dân và lực lượng bảo vệ chuyên trách theo chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Còn lại khoảng 5.400ha rừng trồng, chủ rừng này đang nỗ lực phủ xanh, tập trung trồng trên các diện tích đất chưa có rừng theo các chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững, trồng rừng gỗ lớn, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, chương trình 1 tỷ cây xanh…

Ông Võ Hùng Nhân - Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh và ven biển Quảng Nam cho biết, thời gian qua, đơn vị đã triển khai cấp phát cây giống lâm nghiệp cho người dân các xã Tam Sơn, Tam Trà (Núi Thành), Tam Dân, Tam Đại, Tam Lãnh (Phú Ninh) để trồng phân tán trong vườn rừng thuộc lâm phận rừng phòng hộ Phú Ninh.

LAM NGHIEP 2
Phủ xanh đất trống trong rừng phòng hộ Phú Ninh bằng các loại cây bản địa. Ảnh: H.Q

“Diện tích rừng trồng chiếm gần một nửa tổng diện tích rừng phòng hộ Phú Ninh, do đó chúng tôi nỗ lực thay đổi nhận thức người dân để phát triển các loại cây bản địa, đa tác dụng như tre, trám, dầu rái, lim, ươi… Với các loại cây này, người dân có thể thu lâm sản ngoài gỗ và góp phần làm giàu rừng” - ông Nhân chia sẻ.

Hiện nay chủ rừng này cũng đang tích cực thực hiện Kế hoạch 5899 của UBND tỉnh Quảng Nam về giải quyết quyền lợi cho người dân đối với đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, đất nông nghiệp, đất ở thuộc quyền sử dụng hợp pháp của người dân, nay thuộc quy hoạch rừng phòng hộ, rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh và ven biển Quảng Nam cùng với các đơn vị tư vấn làm việc với các địa phương để rà soát các diện tích người dân lấn chiếm đất rừng để thực hiện kế hoạch giao khoán quản lý bảo vệ rừng và giao khoán đất lâm nghiệp. Qua đó giúp người dân trồng, phát triển rừng theo đúng quy chế rừng phòng hộ, đảm bảo độ che phủ rừng, giữ đất, ngăn sạt lở, bảo vệ nguồn nước, ứng phó biến đổi khí hậu...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giữ nguồn nước cho hồ Phú Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO