(QNO) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam gửi tới Quốc hội sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV liên quan đến Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E.
Thông tin đến cử tri Quảng Nam về kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công quốc lộ 14E, Bộ Xây dựng cho biết, Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E đoạn km15+270 - km89+700 tỉnh Quảng Nam được Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt tại Quyết định số 1070 ngày 4/8/2022 và giao Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 4 tổ chức quản lý dự án.
Quá trình thực hiện dự án, Bộ Xây dựng đã tổ chức kiểm tra hiện trường, đôn đốc chủ đầu tư và nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong quá trình thực hiện đền bù, hỗ trợ, tái định cư; đồng thời tập trung nhân lực, thiết bị, nguồn tài chính để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện dứt điểm từng hạng mục, đặc biệt là các công trình cầu, cống, đoạn tuyến đã có mặt bằng đủ điều kiện triển khai, đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra.
Tuy nhiên, thời gian qua là mùa mưa khu vực, đồng thời công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), di dời công trình hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thành đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ Xây dựng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam có ý kiến với UBND tỉnh để chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương và cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thành công tác GPMB để sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án.
Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 4 phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình thực hiện GPMB các vị trí, đoạn tuyến còn lại; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành, đưa dự án vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 4 vào ngày 24/3/2025, các địa phương đã bàn giao 65,658/71,38km chiều dài mặt bằng (đạt 92%). Trong đó, huyện Phước Sơn đã cơ bản bàn giao toàn bộ mặt bằng; huyện Thăng Bình bàn giao 15,048/17,4km (đạt 86,4%); huyện Hiệp Đức bàn giao 26,83/30,2km (đạt 88,8%).
Cử tri Quảng Nam cũng kiến nghị xem xét điều chỉnh thiết kế thảm thêm một lớp bê tông nhựa cho quốc lộ 14E nhằm đảm bảo ổn định phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, kết nối Cửa khẩu quốc tế Nam Giang với các cảng biển trong khu vực (hiện nay chỉ thảm nhựa một lớp sẽ dễ bị hư hỏng khi lưu lượng xe, đặc biệt là xe tải nặng có xu hướng ngày càng tăng cao).
Đồng thời, đề nghị sớm cho chủ trương đầu tư đường gom hai bên cầu vượt đường sắt (đoạn qua xã Bình Quý, huyện Thăng Bình) từ 3,5m lên 5,5m và các hạ tầng khác tại khu vực này như điện, cây xanh.
Về nội dung điều chỉnh thiết kế thảm thêm một lớp bê tông nhựa, Bộ Xây dựng cho biết, trên cơ sở kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Nam, bộ đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 4 và các đơn vị liên quan đánh giá lại số liệu đếm xe, tải trọng trục xe (thời điểm khảo sát, thành phần dòng xe, đặc biệt là các xe phục vụ thi công...) làm cơ sở tính toán, xem xét sự cần thiết phải bổ sung kết cấu mặt đường.
Đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan đã rà soát số liệu, tính toán và đề xuất kết cấu áo đường gồm hai lớp bê tông nhựa như kiến nghị của địa phương. Trên cơ sở báo cáo, đề xuất của chủ đầu tư và ý kiến của các cơ quan tham mưu, Bộ Xây dựng sẽ xem xét, quyết định phương án đầu tư cho phù hợp, đảm bảo tuân thủ quy định, trình tự thủ tục đầu tư, đảm bảo kinh tế - kỹ thuật và tiến độ chung của dự án.
Về việc đầu tư đường gom hai bên cầu vượt đường sắt (đoạn qua xã Bình Quý) từ 3,5m lên 5,5m, theo Bộ Xây dựng, việc đầu tư đường gom với quy mô 5,5m nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân là cần thiết và bộ thống nhất với kiến nghị của cử tri. Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 4 và các đơn vị tư vấn thiết kế đã nghiên cứu, điều chỉnh thiết kế và cân đối nguồn vốn để thực hiện các hạng mục điều chỉnh bổ sung theo kiến nghị của địa phương.
Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ dự án, Bộ Xây dựng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam có ý kiến với UBND tỉnh và các địa phương tiếp tục thực hiện công tác GPMB theo quy mô được duyệt (3,5m), việc mở rộng đường gom (bao gồm công tác GPMB) sẽ được tổ chức thực hiện trong quá trình xây dựng cầu vượt đường sắt.
Về việc đầu tư hệ thống cây xanh, chiếu sáng, Bộ Xây dựng cho biết đây là các hạng mục không nằm trong danh mục đầu tư của dự án; đồng thời, theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam tại Văn bản số 739 ngày 11/2/2025, các địa phương đang đầu tư hệ thống điện chiếu sáng dọc tuyến quốc lộ 14E.
Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam có ý kiến với UBND tỉnh tổ chức nghiên cứu thực hiện đầu tư hệ thống cây xanh, chiếu sáng bằng nguồn vốn của địa phương.
Ngày 7/3/2023, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) phối hợp tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ triển khai thi công Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E đoạn km15+270 - km89+700, đi qua 3 huyện Thăng Bình, Hiệp Đức và Phước Sơn.
Quy mô công trình trải dài hơn 71km, bề rộng nền đường 9m, trong đó mặt đường xe chạy là 7m. Riêng đoạn tuyến qua nút giao đường sắt Bắc - Nam tại lý trình km15+270 - km16+054 (xã Bình Quý, huyện Thăng Bình) có bề rộng nền đường 12m.
Đây là đường ô tô cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h, đoạn giao cắt đường sắt Bắc - Nam có vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.848 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện trong 5 năm (từ năm 2021 - 2025).