(QNO) - Chiều qua 12.9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và đơn vị liên quan về việc triển khai cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính theo Quyết định 468 ngày 27.3.2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo Bưu điện Quảng Nam, đến tháng 8.2022, ngành bưu điện tỉnh đã bố trí 37 nhân viên (cấp tỉnh 14, cấp huyện 19, cấp xã 4) thay thế cho 93 cán bộ, công chức các sở, ban ngành tại bộ phận một cửa nhằm thực hiện tiếp nhận hồ sơ, số hóa hồ sơ, thu hộ phí - lệ phí, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính chuyển giao; hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Kết quả, trong 8 tháng đầu năm 2022, tổng hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích là 375.070 hồ sơ; tổng hồ sơ thu phí lệ phí trực tiếp là 20.234 hồ sơ, thanh toán phí - lệ phí trực tuyến 176 hồ sơ; tổng số lượng hồ sơ nộp trực tuyến là 25.035 hồ sơ.
Theo các ý kiến tại cuộc họp, Quảng Nam rất quyết tâm triển khai Quyết định 468; tuy nhiên, khó khăn hiện nay là thiếu cơ chế cụ thể để địa phương thực hiện. Cụ thể, do trung ương chưa ban hành khung chuẩn trong toàn quốc về “định mức kinh tế kỹ thuật trong hoạt động dịch vụ sự nghiệp bưu chính công ích”, nên các địa phương lúng túng trong triển khai.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đề nghị Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tích cực làm việc với Bộ TT-TT và các bộ, ngành liên quan để sớm tháo gỡ vướng mắc trên. UBND tỉnh Quảng Nam sẽ có văn bản kiến nghị với Bộ TT-TT về nội dung này; đồng thời mong muốn phía Bưu điện Việt Nam và các tỉnh, thành cùng có chung tiếng nói, kiến nghị lên trung ương.
Thay mặt Bưu điện Việt Nam, ông Nguyễn Kiên Cường - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cảm ơn tỉnh Quảng Nam đã quan tâm, ban hành đề án và xúc tiến các nhiệm vụ liên quan trong việc chuyển giao một số bộ phận một cửa sang bưu điện.
Tiếp thu các ý kiến của Quảng Nam, ông Cường cho biết sẽ làm việc với bộ, ngành trung ương để tháo gỡ vướng mắc; đồng thời mong muốn nhận được sự góp ý từ các sở, ban ngành của tỉnh trong quá trình bưu điện nhận chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công, qua đó sớm xây dựng được phong cách hành chính thân thiện, mềm mại hơn.