Theo gương Bác

Gương sáng bản làng

DIỄM LỆ - THÚY VÂN 08/07/2024 08:33

Với ông Hồ Trường Sinh (thôn 1, xã Trà Giang, Bắc Trà My), niềm vui tuổi già là được hỗ trợ người dân trong vùng cùng vươn lên làm kinh tế, giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn.

ANH 3
Ông Sinh rất vui khi thấy đứa con mình nuôi dưỡng đang có cuộc sống hạnh phúc. Ảnh: L.V

Điển hình làm kinh tế

Ngôi nhà của ông Hồ Trường Sinh (dân tộc Co) nằm giữa khu vườn mát mẻ ở xã Trà Giang. Năm nay đã ngoài 70 tuổi nhưng ông Sinh ngày ngày vẫn cần mẫn trồng cây trái, trồng rừng, làm lúa rẫy.

Trang trại với diện tích hơn 2ha của gia đình ông Sinh được đầu tư xây dựng khá xa khu dân cư nơi ông đang sinh sống. Vì vậy mỗi ngày từ nhà đến trang trại, ông Sinh đều đặn đi vài lượt.

Ông Sinh nói: “Đi làm thì tuổi già mới vui, làm có kinh tế rồi lại đóng góp chút ít cho xã hội, cũng là niềm hạnh phúc. Mình làm thì mình nói bà con mới nghe, tin và làm theo”.

Nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, mỗi năm ông Sinh xuất bán hơn 300 con gà thả vườn và 2 lứa heo. Ông còn trồng gần 20ha keo, mỗi năm thu nhập gần 200 triệu đồng; mở thêm các dịch vụ nấu ăn, phục vụ tiệc cưới, vừa giải quyết lao động nhàn rỗi cho bà con trong thôn vừa đem lại nguồn thu nhập ổn định.

Ông Sinh là hội viên người cao tuổi, người có uy tín nhiệt huyết của xã Trà Giang nên luôn gương mẫu, tham gia đầy đủ cuộc họp do xã, huyện tổ chức.

Tại các cuộc họp, ông Sinh đưa ra nhiều giải pháp thiết thực trong việc vận động hội viên người cao tuổi tham gia phát triển sản xuất, xây dựng gia đình hòa thuận, gương mẫu.

Cạnh đó, ông tham gia tuyên truyền, vận động bà con trong thôn tự nguyện hiến đất mở đường, xây dựng trường học. Bản thân gia đình ông cũng đã tham gia hiến gần 200m2 đất ở, nhiều cây trồng và vật kiến trúc khác để xây dựng tuyến đường bê tông đi vào thôn được sạch sẽ, thuận tiện trong lưu thông, chở hàng hóa ra bên ngoài.

Ông Sinh là tấm gương sáng của người cao tuổi, như một cây cổ thụ tỏa bóng mát giữa đại ngàn vùng cao sơn ngọc quế. Dù có bận công việc gì, nhưng hễ nghe bà con trong thôn có việc ma chay, ốm đau, hoạn nạn là ông sắp xếp đến động viên, chia sẻ.

Đối với hội viên người cao tuổi già yếu, neo đơn, ông thường xuyên liên lạc, cùng với đại diện Hội Người cao tuổi huyện, xã đến tận gia đình thăm hỏi, tặng quà để góp thêm niềm vui sống.

Ông Hồ Trường Sinh vinh dự được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng Kỷ niệm chương vì đã có nhiều cống hiến trong sự nghiệp xây dựng và phát triển khối đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam vào năm 2016; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách với người có công với cách mạng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc vào năm 2017.

Ông Sinh tâm sự: “Đối với bà con vùng cao, họ vẫn còn tư tưởng mong nghèo để được hỗ trợ, không chịu làm ăn, nên tôi cùng lãnh đạo thôn, xã phải vận động và giúp đỡ. Nhiều bà con ở đây trồng keo, họ phát khai thác rồi mà không có tiền mua giống thì tôi hỗ trợ thêm.

Sau 5 năm khi đến thời gian khai thác thì họ hoàn trả nhằm góp phần nâng cao ý thức vươn lên. Gia đình tôi luôn cố gắng hỗ trợ cho những người không đủ khả năng, động viên bà con làm ăn, tự lực xây dựng cuộc sống”.

Đỡ đầu trẻ mồ côi

Không chỉ làm tốt công tác hội người cao tuổi, người có uy tín và sản xuất giỏi, ông Sinh còn được đồng bào Co, Ca Dong nơi đây yêu thương bởi tấm lòng thơm thảo. Trong thôn có nhiều hoàn cảnh không may khó khăn, hoạn nạn, ông Sinh đều nhận cưu mang, giúp đỡ. Vậy nên người làng gọi ông là “Người cha của những đứa trẻ mồ côi”.

ANH 1
Con gái chị Hồ Thị Bé vui mừng khi ông ngoại Sinh tới thăm. Ảnh: L.V

Trước đây, thấy hoàn cảnh chị Hồ Thị Bé trong thôn mồ côi cha mẹ, không nơi nương tựa ông Sinh đã nhận chị làm con nuôi, cho ăn học đến nơi đến chốn rồi gả chồng. Vợ chồng ông Sinh còn chia cho chị Bé mảnh đất, tạo điều kiện dựng nhà như con ruột.

Chị Bé xúc động nói: “Cũng nhờ ba Sinh nhận nuôi, chăm sóc, cho học hành đến chốn cuộc sống của tôi mới tốt đẹp như hôm nay. Tôi rất là quý trọng và biết ơn tấm lòng của ba Sinh”.

Mới đây, vợ chồng ông Sinh còn nhận đỡ đầu hai anh em mồ côi Hồ Nhật Linh (đồng bào Co) trong thôn. Cha của anh em Linh không may mất sớm, ít lâu sau người mẹ là chỗ dựa duy nhất cũng qua đời vì mắc bệnh hiểm nghèo. Không còn bà con thân thích, ngôi nhà tình thương là chỗ trú nắng, trú mưa của hai anh em Linh. Thấy hoàn cảnh quá đáng thương ấy, ông Sinh cùng vợ đã nhận cưu mang, lo cho hai anh em Linh ăn học đến khi trưởng thành.

Tác phẩm tham gia cuộc thi báo chí “Lan tỏa năng lượng tích cực vì khát vọng Quảng Nam”

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gương sáng bản làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO