Thế giới

Hàn Quốc khai thác "nền kinh tế bạc"

KIM OANH 07/10/2024 14:51

(QNO) - "Nền kinh tế bạc" (hoạt động kinh tế liên quan đến việc phục vụ và đáp ứng nhu cầu của người cao tuổi) của Hàn Quốc dự kiến tăng vọt 128 tỷ USD vào năm 2030 trong khi tỷ lệ sinh tại nước này giảm mạnh.

z5904241901398_ba73e0d730bec9f04d562b56116e81e1.jpg
Bà Choi Soon-hwa. Ảnh: Asia.nikkei

Chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Hàn Quốc 2024 (không giới hạn độ tuổi tham gia) diễn ra vào cuối tháng 9 vừa qua, bà Choi Soon-hwa (81 tuổi) trong trang phục bộ đầm lấp lánh, tỏa sáng và giành thành tích bất ngờ: thí sinh mặc đẹp nhất.

Thời gian gần đây, bà Choi Soon-hwa xuất hiện liên tục trên các tạp chí thời trang và tại các buổi trình diễn thời trang trên khắp Hàn Quốc.

Bà Choi được xem là một đại diện sống động cho "nền kinh tế bạc" đang phát triển mạnh mẽ tại xứ sở kim chi, khi ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận ra khả năng tiếp thị nhiều loại hàng hóa và dịch vụ cho người cao tuổi chiếm phần ngày càng tăng.

Theo nghiên cứu của chuyên gia Kim Young-sun thuộc Đại học Kyung Hee, thị trường cho các doanh nghiệp hướng đến người cao tuổi sẽ có giá trị 168 nghìn tỷ won (128 tỷ USD) vào năm 2030, tăng gấp đôi so với mức 72.800 tỷ won của năm 2020.

Tuy nhiên ông Kim cho biết sự phát triển của thương mại tập trung vào người cao tuổi cho đến nay tại Hàn Quốc dù có tiềm năng vẫn chậm hơn so với các nước láng giềng.

Ví như, "nền kinh tế bạc" của Trung Quốc hiện có giá trị khoảng 966 tỷ USD, theo ước tính của Tập đoàn dịch vụ tài chính Ping An. Trong khi đó, "nền kinh tế bạc" của Nhật Bản sẽ tăng trưởng lên 1.100 nghìn tỷ USD vào năm 2030, theo dự báo của World Data Lab.

Ông Kim chỉ ra các hoạt động giải trí như du lịch, đào tạo nghề cho người cao tuổi muốn học các kỹ năng nghề nghiệp mới, tư vấn pháp lý và tài chính... là những lĩnh vực tăng trưởng sắp xảy ra trong "nền kinh tế bạc" tại Hàn Quốc.

z5904958978396_7f0e82bfc8fef00d387dbe7681b34b75.jpg
Người cao tuổi năng động, gia tăng cùng xu hướng chi tiêu cao là tiềm năng của "nền kinh tế bạc". Ảnh: Ttgasia

Bà Yang Sun-mook - chuyên gia quảng bá các doanh nghiệp và sự kiện liên quan đến người cao tuổi cho biết, các công ty tại Hàn Quốc gia tăng sản phẩm chăm sóc người cao tuổi như thực phẩm bổ sung sức khỏe và chăm sóc da... Công ty Shinhan Life Care vừa công bố một thỏa thuận với Hyundai để xây dựng nhà ở và cơ sở chăm sóc cho người cao tuổi.

Hàn Quốc với dân số gần 52 triệu người hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới. Bởi vậy, người cao tuổi chiếm tỷ lệ ngày càng tăng trong dân số và là trọng tâm ngày càng tăng đối với các doanh nghiệp đang tìm cách thích ứng với xu hướng nhân khẩu học.

Giáo sư Park Yeong-ran tại Đại học Kangnam nói: "Hai mươi năm trước, các công ty tập trung vào việc cung cấp dịch vụ chăm sóc cho người già phụ thuộc. Bây giờ thị trường đang chuyển sang phục vụ những người theo đuổi lối sống riêng khi về già".

Thực tế tại Hàn Quốc, nhiều người cao tuổi vẫn làm việc sau khi nghỉ hưu chỉ vì cần thêm thu nhập, tận hưởng cuộc sống độc lập, duy trì sức sống và tìm thấy sự tự tin trong những năm tháng xế chiều.

Cơ quan thống kê quốc gia Hàn Quốc dự đoán người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên sẽ chiếm 30,9% dân số nước này vào năm 2036, sau đó tăng lên 40% vào năm 2050 so với tỷ lệ này 17,4% vào năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàn Quốc khai thác "nền kinh tế bạc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO