Thế giới

Hàn Quốc rộng cửa cho lao động nước ngoài

QUỐC HƯNG 26/02/2024 15:17

(QNO) - Ngày 25/2, Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết sẽ thực hiện thí điểm chương trình cấp phép lao động ngắn ngày cho phụ huynh của du học sinh.

88624fa4-82ec-48a1-b1c1-7fa24f413c3d(1).jpg
Lao động nước ngoài làm việc thời vụ trên đảo Jeju của Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Theo Bộ Tư pháp Hàn Quốc, phụ huynh của sinh viên nước ngoài đang theo học tại các trường đại học bên ngoài khu vực Seoul (Hàn Quốc) từ hơn một năm có thể đến nước này tham gia lao động thời vụ tới 8 tháng tại khu vực nơi con họ đang theo học.

Để đủ điều kiện tham gia chương trình thí điểm trên kéo dài đến cuối năm nay, cha mẹ của du học sinh phải có độ tuổi từ 55 trở xuống và không có tiền án, tiền sự hoặc vấn đề sức khỏe.

Cạnh đó, du học sinh nộp đơn cho cha mẹ sang lao động tại Hàn Quốc phải không có hồ sơ vi phạm luật pháp Hàn Quốc và phải còn hơn hai học kỳ trước khi nộp đơn xin giấy phép.

Tuy nhiên, chương trình không áp dụng cho bậc phụ huynh có con là sinh viên nước ngoài theo học các khóa học ngôn ngữ tại Hàn Quốc.

Hàn Quốc đang triển khai chương trình lao động thời vụ cho phép thuê lao động nước ngoài hợp pháp trong thời gian ngắn nhằm giải quyết tình trạng thiếu lao động thường xuyên, đặc biệt trong mùa thu hoạch nông sản và đánh bắt cá.

Cho đến nay, chương trình được áp dụng cho người thân của người di cư theo diện hôn nhân, cư dân của chính quyền địa phương nước ngoài có ký biên bản ghi nhớ liên quan với đối tác Hàn Quốc hoặc người có thị thực (visa) cho phép làm việc thời vụ như D-1, D-2 hoặc D-4.

z5193983245802_e62dd5e5fbef2b46de6acf654d3ab164.jpg
Hàn Quốc - nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á thu hút rất nhiều sinh viên quốc tế. Ảnh: Asiaexchange

Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết quyết định của Chính phủ về việc cấp phép lao động ngắn ngày cho phụ huynh của du học sinh dựa trên kết quả tích cực ở những người tham gia trước đó, như người thân của người di cư theo diện hôn nhân thể hiện khả năng định cư sớm và có ít khả năng rời khỏi Hàn Quốc mà không có sự cho phép thích hợp.

Một quan chức Hàn Quốc cho biết, Bộ Tư pháp nước này sẽ phân tích kỹ lưỡng mọi khó khăn trong quá trình vận hành các dự án thí điểm và cải thiện hệ thống, để hỗ trợ 131 chính quyền địa phương tham gia của Hàn Quốc vận hành hệ thống một cách suôn sẻ.

Những năm gần đây, trong nỗ lực giải quyết bài toán thiếu hụt lao động, Hàn Quốc liên tục tăng hạn ngạch tuyển dụng lao động nước ngoài.

Như tháng 11/2023, Hàn Quốc thông báo về việc cấp thị thực làm việc không chuyên nghiệp (visa E-9) cho tổng cộng 165 nghìn lao động nước ngoài đến làm việc tại các khu công nghiệp tại Hàn Quốc, trở thành số lượng lao động theo diện visa E-9 lớn nhất mà Chính phủ Hàn Quốc cấp phép trước đó.

Năm 2023, số lượng sinh viên quốc tế theo học tại các trường đại học, cao đẳng ở Hàn Quốc lên tới khoảng 180 nghìn người, tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ qua. Hàn Quốc đặt mục tiêu thu hút 300 nghìn sinh viên quốc tế vào năm 2027.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàn Quốc rộng cửa cho lao động nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO