Thế giới

Hành trình 60 năm của tàu cao tốc Shinkansen

NAM VIỆT 02/10/2024 16:11

(QNO) - Cách đây 60 năm, đoàn tàu cao tốc Shinkansen màu trắng bóng bẩy lướt qua vùng nông thôn Nhật Bản, đánh dấu kỷ nguyên mới trong ngành vận tải đường sắt của xứ sở hoa anh đào. Tàu cao tốc Shinkansen nổi tiếng với tốc độ cực nhanh, an toàn và chính xác.

z5887829206791_344a99a53dfdce8f83291a9d6ba9b654.jpg
Tàu cao tốc Shinkansen trên đường ray ở trung tâm Tokyo. Ảnh: Gettyimages

Shinkansen - dịch vụ tàu cao tốc đầu tiên trên thế giới

Ngày 1/10/1964, chỉ vài ngày trước khi trở thành quốc gia đầu tiên tại châu Á đăng cai Thế vận hội Olympic, Nhật Bản công bố một trong những dự án đầy tham vọng của đất nước: hệ thống tàu cao tốc Shinkansen ra đời.

Lúc đó, tuyến tàu đầu tiên Tokaido Shinkansen nối liền hai thành phố đông dân nhất của Nhật Bản là Tokyo và Osaka với chiều dài 515km nhưng chỉ mất thời gian 240 phút, giảm so với 390 phút trước đó.

Ngày nay, Shinkansen có thể di chuyển với tốc độ lên tới 285km/giờ. Do vậy, hành trình từ Tokyo đến Osaka chỉ mất khoảng 120 phút.

Hiện có nhiều tuyến tàu Shinkansen kết nối khắp nơi trên nước Nhật như: tuyến Hokkaido Shinkansen kết nối khu vực Shin-Aomori với Shin-Hakodate-Hokuto; tuyến Tohoku Shinkansen kết nối Tokyo và vùng Shin-Aomori; tuyến Yamagata Shinkansen kết nối thủ đô Tokyo và vùng Nagano, Kanazawa, Tsuruga; tuyến Tokaido Shinkansen kết nối thủ đô Tokyo với vùng Shin -Yokohama...

Kỳ quan kỹ thuật

Ở một quốc gia có địa hình đồi núi, các chuyên gia Nhật Bản phải tìm cách vượt qua những thách thức về mặt địa lý.

Với thiết kế mũi tàu Shinkansen dài và hình dáng khí động học giúp cho việc xây dựng các cơ sở vật chất chỉ cần nhỏ gọn, như đường hầm nhỏ hơn và khoảng cách giữa các đường ray ngắn hơn.

Trong trường hợp có hoạt động địa chấn, hệ thống phát hiện động đất có thể giúp tàu dừng lại rất nhanh. Bên cạnh đó, cơ chế nghiêng giúp cho tàu giữ tốc độ cao lúc chạy qua khúc cua, thân tàu kín giảm thiểu rung động, mang lại trải nghiệm chuyến đi êm ái và yên tĩnh cho hành khách.

Độ chính xác và an toàn

Hệ thống tàu cao tốc Shinkansen trở thành biểu tượng của tốc độ và hiệu quả, mở ra con đường mới cho vận tải, đi lại, việc làm, giải trí, du lịch cũng như góp phần vào tăng trưởng kinh tế Nhật Bản và là minh chứng cho sự phát triển của công nghệ đường sắt tốc độ cao trên thế giới.

z5887827124054_5308a453c8ad6b4a3e92bf5a64b212c0.jpg
Hành khách chờ tàu cao tốc Shinkansen tại nhà ga ở Osaka. Ảnh: AFP

Như mỗi ngày, có đến 250 nghìn người đi tuyến Tokaido Shinkansen - một trong những tuyến đông đúc nhất thế giới. Trên mạng lưới Shinkansen, thời gian chậm trễ trung bình chưa đầy một phút.

Đáng chú ý, Công ty Đường sắt trung tâm Nhật Bản cho biết sau 60 năm hoạt động, công ty chưa ghi nhận bất kỳ tai nạn nào dẫn đến tử vong hoặc thương tích trên tàu cao tốc Shinkansen, ngay cả khi Nhật Bản là một quốc gia thường xuyên xảy ra động đất, bão và tuyết rơi dày.

Toàn bộ quy trình được tinh chỉnh cẩn thận: tàu Shinkansen chỉ dừng ở ga 12 phút bao gồm 2 phút để hành khách xuống tàu và 3 phút để lên tàu.

Đến nay, dịch vụ tàu cao tốc Shinkansen vận chuyển hơn 10 tỷ lượt hành khách tại Nhật Bản, an toàn và hiệu quả. Nhật Bản vẫn là quốc gia dẫn đầu thế giới về công nghệ đường sắt. Các tập đoàn lớn như Hitachi và Toshiba xuất khẩu hàng tỷ USD giá trị tàu hỏa và thiết bị trên toàn thế giới mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hành trình 60 năm của tàu cao tốc Shinkansen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO