Theo gương Bác

Hãy cho đi khi còn có thể

TÂM ĐAN 14/06/2024 11:16

Là tấm gương hiến máu tình nguyện tiêu biểu ở thị xã Điện Bàn, ông Đoàn Thanh Tâm (SN1989, phường Điện Thắng Nam) tâm niệm: “Hãy cho đi khi còn có thể. Khi còn trẻ, còn khỏe, hãy tích cực tham gia hiến máu vì sức khỏe người dân”.

dsc_0422.jpg
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh trao Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng ông Đoàn Thanh Tâm tại chương trình tôn vinh người hiến máu. Ảnh: VINH ANH

Người thủ lĩnh năng động

Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức tôn vinh 75 gia đình, cá nhân hiến máu tiêu biểu năm 2024.

Chương trình không chỉ là cơ hội để những người hiến máu được chia sẻ suy nghĩ, tình cảm của mình với cộng đồng, mà còn là nhịp cầu nối, là sợi dây yêu thương, lan tỏa để ngày càng nhân rộng phong trào hiếm máu tình nguyện (HMTN) trong cả tỉnh.

Trong lần tôn vinh này, ông Đoàn Thanh Tâm vinh dự được nhận khen thưởng vừa ở thành tích cá nhân và đại diện gia đình hiến máu. Cụ thể, ông Tâm có 20 lần hiến máu và gia đình ông tham gia hiến máu 27 lần.

Ông Tâm hiện giữ chức Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thị xã Điện Bàn, cũng là Chủ nhiệm Ngân hàng máu sống thị xã, mỗi năm vận động khoảng 500 đơn vị máu đột xuất cấp cứu tại các bệnh viện trong tỉnh.

Trưởng thành từ công tác đoàn (trước đây ông Tâm công tác ở Thị đoàn Điện Bàn), nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội CTĐ thị xã những năm qua, ông Tâm đã phát huy tốt năng lực, luôn năng nổ, nhiệt tình, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ công tác hội.

Ông Tâm chia sẻ, bản thân nhận thức sâu sắc về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; luôn nỗ lực, tu dưỡng, rèn luyện về lập trường, tư tưởng, đạo đức và tác phong.

Trong công việc luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2023 - 2024, ông đã tích cực vận động và chỉ đạo toàn hội vận động các nguồn lực để chăm lo an sinh xã hội, với tổng giá trị vận động đạt 17,2 tỷ đồng; phối hợp với các ngành vận động hơn 9 tỷ đồng để thực hiện công tác nhân đạo.

Trong đó có thể kể đến một số nhiệm vụ nổi bật như vận động xây dựng 3 ngôi nhà nhân ái. Trao tặng 2 con bò giống, máy móc thiết bị cho người dân làm kinh tế cải thiện đời sống. Tổ chức 10 chương trình khám bệnh cho hơn 4.000 lượt người. Trao tặng xe lăn, xe lắc, vận động mai táng cho 8 người dân có hoàn cảnh khó khăn…

Ông Tâm còn vận động thành lập “Đội xe 0 đồng” để phục vụ đưa đón bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn; vận động các đội hình tìm kiếm người đuối nước; thành lập các đội hình tình nguyện hỗ trợ xe máy hư hỏng vào ban đêm...

Đặc biệt, bên cạch vận động tình nguyện viên và nhân dân tham gia hiến máu theo kế hoạch cấp trên giao, ông Đoàn Thanh Tâm còn vận động tình nguyện viên hiến tặng hơn 700 đơn vị máu cấp cứu tại các bệnh viện trong và ngoài tỉnh; không để trường hợp người dân phải chuyển viện hoặc ảnh hưởng đến tính mạng do thiếu máu.

Ông cũng trực tiếp đăng ký hiến tặng mô tạng và vận động 20 người đăng ký hiến mô tạng nhân đạo...

dsc_0358.jpg
Ông Đoàn Thanh Tâm (thứ hai bên phải) tham gia tọa đàm, chia sẻ về công tác HMTN. Ảnh: VINH ANH

Xem người bệnh như người nhà

Theo ông Tâm, nằm ở cửa ngõ của Quảng Nam - Đà Nẵng, nhu cầu truyền máu phục vụ chữa bệnh cho nhân dân rất lớn. Ngoài tuyên truyền, vận động hiến máu tập trung, Hội CTĐ thị xã chú trọng phát triển ngân hàng máu sống, hàng năm vận động hơn 500 đơn vị máu cấp cứu tại các bệnh viện trên địa bàn và TP.Đà Nẵng.

Ông Tâm chia sẻ: “Bên cạnh niềm vui, hạnh phúc, tôi nghĩ mình cần có trách nhiệm khi tham gia hiến máu. Bởi, trách nhiệm của người làm công tác vận động, trước hết là phải làm gương. Ngoài ra, mình còn trách nhiệm của người trẻ, người khỏe thì phải đóng góp cho cộng đồng để chung tay chăm sóc nhân dân. Tôi mong muốn các tình nguyện viên, nhất là người trẻ tích cực tham gia HMTN. Mọi hoạt động thiện nguyện đều được coi trọng, đáng quý, tuy nhiên công tác HMTN càng quý hơn. Vì không phải ai cũng có thể hiến máu. Hãy cho đi khi còn có thể!”.

Với vai trò của cán bộ Hội CTĐ, ông Tâm quan niệm, dù khó khăn đến đâu, việc quan trọng nhất là tinh thần, sự nhiệt tình của người làm công tác vận động. Nếu xem người bệnh như người nhà thì sẽ khắc phục tất cả những khó khăn, bằng mọi cách kết nối tình nguyện viên kịp thời giúp đỡ người bệnh khi cần máu.

“Từ khi làm công việc ở Hội CTĐ thị xã, tôi luôn tâm niệm lời dạy của Bác với cán bộ hội, luôn đặt câu nói của Bác ở bàn làm việc để nhắc nhở mình. Đó là “Phải xuất phát từ lòng yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được giảm bớt đau thương cho họ”. Tôi cũng nghĩ rằng, nếu làm tốt trọng trách, mình dấn thân vào công việc nhân đạo, sẽ góp một phần nào đó để lan tỏa giá trị nhân ái trong cộng đồng” - ông Tâm chia sẻ.

Tác phẩm tham dự cuộc thi báo chí “Lan tỏa năng lượng tích cực vì khát vọng Quảng Nam”

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hãy cho đi khi còn có thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO