Hiến đất làm đường

HỒNG NĂM - MINH TÂN 24/11/2023 12:45

Ngoài ngân sách hỗ trợ của Nhà nước, tại xã Bình Tú (huyện Thăng Bình) người dân đã đồng thuận hiến hàng nghìn mét vuông đất để mở rộng tuyến đường từ thôn Tú Cẩm đi xã Bình Sa.

Tuyến giao thông từ thôn Tú Cẩm, xã Bình Tú đi xã Bình Sa (Thăng Bình) đã xuống cấp. Ảnh: T.N
Tuyến giao thông từ thôn Tú Cẩm, xã Bình Tú đi xã Bình Sa (Thăng Bình) đã xuống cấp. Ảnh: T.N

Đã qua hơn 20 năm sử dụng, nhiều đoạn trên tuyến đường từ thôn Tú Cẩm của xã Bình Tú đi xã Bình Sa bị xuống cấp, mặt đường bị bong tróc, đứt gãy…, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và phương tiện lưu thông.

Hơn nữa, tuyến đường này có nền đường thấp và đi ngang qua cánh đồng các thôn Tú Cẩm, Tú Nghĩa; mùa mưa nước từ thượng nguồn đổ về băng qua đường, gây nguy hiểm và ách tắt giao thông. Vì vậy, khi có chủ trương làm lại đường rộng 5,5m, trong đó mặt đường mở rộng thêm 3,5m và có 6 điểm tránh, người dân trong khu vực rất phấn khởi.

Nhà có 4 sào ruộng nằm sát tuyến đường, nên việc mở rộng và nâng cấp đường lần này, gia đình ông Lê Xuân Tiến (ở tổ 9, thôn Tú Nghĩa) có hơn 400m2 đất trồng lúa bị ảnh hưởng. Do hằng ngày phải đi lại khó khăn trên con đường nhỏ hẹp này, nên khi chủ trương làm đường đưa ra, ông Tiến đã tự nguyện hiến toàn bộ diện tích trồng lúa nằm trong vùng giải phóng mặt bằng.

“Khi xã tổ chức họp dân để thông báo chủ trương và vận động nhân dân hiến đất, vật kiến trúc để làm đường tôi đồng ý ngay” - ông Lê Xuân Tiến nói. Cũng có hơn 300m2 đất lúa nằm trong hành lang tuyến, ông Đỗ Tấn Tài (ở tổ 9, thôn Tú Nghĩa) đã đồng thuận hiến đất.

Tuyến đường từ xã Bình Tú đi xã Bình Sa dài hơn 4,5km; riêng đoạn qua xã Bình Tú dài 2,55km, có 78 hộ dân dân bị ảnh hưởng (43 hộ ở thôn Tú nghĩa, 35 hộ ở thôn Tú Cẩm). Dự án có tổng kinh phí xây dựng khoảng 14 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh đầu tư.

Ông Trịnh Xuân A - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Tú cho biết, đây là tuyến giao thông nông thôn nên khi mở rộng, nâng cấp không có kinh phí thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, vì vậy địa phương đã vận động người dân tự nguyện hiến đất.

“Qua vận động, đến nay thôn Tú Nghĩa có 100% hộ dân bị ảnh hưởng đồng ý hiến 6.070m2 đất ở, đất nông nghiệp, vật kiến trúc và di dời mồ mả bàn giao mặt bằng thi công. Thôn Tú Cẩm còn 4 hộ, đang được Mặt trận và chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền vận động, bàn giao mặt bằng để sớm hoàn thành tuyến đường” - ông Trịnh Xuân A nói.

Những ngày này, đến thôn Tú Nghĩa hay Tú Cẩm, trong câu chuyện thường ngày của nhiều người dân, dễ nhận ra tinh thần tự nguyện hiến đất làm đường. Người dân địa phương đang đặt niềm tin về một vùng quê phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiến đất làm đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO