Nhân dân Bình Trung chung tay bê tông hóa giao thông nội đồng
Nhiều tuyến giao thông nội đồng trên địa bàn xã Bình Trung (Thăng Bình) vừa được đầu tư bê tông hóa giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn.

Nhiều năm năm nay, hơn 70 hộ dân tổ 2 và tổ 4 thôn Trà Long phải đi lại sản xuất trên tuyến đường đất bùn lầy rất bất tiện. Cuối tháng 5 vừa qua, nhân dân tổ 2 và tổ 4 ra đồng để chứng kiến tuyến đường giao thông nội đồng cũ kỹ đã được phủ lớp bê tông dày 18cm, cứng cáp hơn.
Từ khi có đường giao thông nội đồng mới, ông Ngô Thanh Đoan (tổ 2, thôn Trà Long) di chuyển bằng xe máy xuống đồng để lấy nước chuẩn bị gieo sạ hè thu.
Ông Đoan cho biết, khi chưa có đường bê tông, đến vụ thu hoạch phải vác bộ, thuê mướn để vận chuyển về nhà. Nay nội đồng được bê tông hóa, xe máy chạy đến tận chân ruộng giúp nông dân tiết kiệm thời gian, chi phí sản xuất.
Theo ông Phùng Tấn Vịnh - Tổ trưởng tổ 2 (thôn Trà Long, xã Bình Trung), đến cuối vụ đông xuân 2024 - 2025 địa phương mới có kinh phí làm đường, người dân ủng hộ chủ trương chung, tự giải phóng mặt bằng hai bên đường.
“Trước đây, mỗi khi thu hoạch xong nông dân phải đi vòng quanh chở nông sản về, nay tuyến giao thông nội đồng dài 370m hoàn thành đưa vào sử dụng giúp nông dân sản xuất thuận lợi trên cánh đồng rộng hơn 8ha” - ông Vịnh nói.

Cũng tại thôn Trà Long, ngoài tuyến đường tổ 2 thì xã Bình Trung cũng đã phê duyệt phương án đầu tư giao thông nội đồng tại tuyến tổ tự quản số 3 với tổng chiều dài 780m, kinh phí 909 triệu đồng.
Ngoài ra, đợt này xã Bình Trung đầu tư thêm tuyến giao thông nội đồng tại thôn Vĩnh Xuân dài 490m, kinh phí 570 triệu đồng; tuyến giao thông dài 485m tại thôn Kế Xuyên 1 với mức đầu tư 564 triệu đồng để người dân an tâm sản xuất vụ hè thu năm 2025.
Ông Dương Thành Trí - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Trung, cho hay địa phương có 7 thôn, nhu cầu đầu tư về giao thông nội đồng tương đối lớn. Do đó khi có kinh phí phân bổ từ cấp trên, chính quyền địa phương có kế hoạch phân rõ lộ trình đầu tư cho từng thôn, tổ tự quản. Tính đến nay, tỷ lệ bê tông hóa giao thông nội đồng của địa phương đã đạt hơn 70%.
“Các tuyến giao thông nội đồng hiện nay được đầu tư đảm bảo theo quy chuẩn bề rộng mặt đường 3m, lề đường 2 bên, mỗi bên 0,5m; bê tông dày 18cm phù hợp với quy hoạch và phát triển; đồng thời đáp ứng nhu cầu xây dựng nông thôn mới.
Ngay khi có kinh phí phân bổ, địa phương đã yêu cầu các đơn vị thi công tiến hành đổ bê tông để nhân dân có đường mới sản xuất, đáp ứng nhu cầu đi lại trong vùng; đồng thời kết nối, thông thương liên khu vực” - ông Trí nói.