Hiến đất mở đường giúp dân làng phát triển

ĐĂNG NGUYÊN 24/12/2023 19:50

(QNO) - Ở miền núi, hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, ngoài nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, còn có sự “vào cuộc” góp sức của cộng đồng địa phương. Sau hành trình miệt mài vận động tuyên truyền của chính quyền và các cán bộ, đảng viên cơ sở, những “quả ngọt” đã thực sự làm thay đổi diện mạo đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Tuyến đường bê tông về thôn Đắc Ôốc. Ảnh: Đ.N
Tuyến đường bê tông về thôn Đắc Ôốc. Ảnh: Đ.N

Chuyện ở Đắc Ôốc

Như một bước ngoặt ghi dấu hành trình đổi thay của mình, kể từ khi con đường mới được mở, cuộc sống người dân ở thôn Đắc Ôốc (xã La Dêê, Nam Giang) đã dần đổi khác. Không còn cảnh “nắng bụi mưa lầy”, tuyến đường bê tông rộng thoáng chạy dọc theo khu dân cư nối dài các thôn lân cận, tạo điểm nhìn rất mới cho cơ hội phát triển vùng biên.

Bà Alăng Trí - Bí thư Chi bộ thôn Đắc Ôốc cho biết, vài năm trước, khi chủ trương mở rộng đường giao thông nông thôn được đưa về, rất đông người dân hưởng ứng, giúp quá trình triển khai được nhanh chóng. Để có kết quả này, bà Trí nói, trong các cuộc họp thôn, địa phương thường xuyên lồng ghép việc vận động người dân hưởng ứng các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có chương trình xây dựng nông thôn mới.

“Không ai khác, chính người dân mới là chủ thể hưởng lợi. Tất cả chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng đều hướng đến việc thúc đẩy sự phát triển của cộng động xã hội. Vì thế, nâng cao ý thức trong việc chấp hành chủ trương, tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương cũng là đóng góp cho hành trình vun đắp vì quê hương phát triển. Đó mới thực sự là mục tiêu mà chúng tôi hướng đến” - bà Trí chia sẻ.

Nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Đắc Ôốc được xây dựng trên diện tích đất cho cộng đồng hiến tặng. Ảnh: Đ.N
Nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Đắc Ôốc được xây dựng trên diện tích đất cho cộng đồng hiến tặng. Ảnh: Đ.N

Ông Zơrâm Nguốn - Bí thư Đảng ủy xã La Dêê nói, ở Đắc Ôốc luôn có sự đồng thuận cao từ phía người dân, đặc biệt là vai trò đảng viên được phát huy hiệu quả. Kể từ sau tuyến đường bê tông thôn Đắc Ôốc, nhất là khu đất tại nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn được hoàn thành, tạo động lực giúp các thôn còn lại tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến đất để triển khai các dự án dân sinh ý nghĩa trong cộng đồng.

“Ở địa phương chúng tôi, nhiều dự án được triển khai hiệu quả cũng nhờ có sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng. Đặc biệt là các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế xã hội miền núi… được triển khai vài năm trở lại đây, tạo cơ hội thay đổi đời sống kinh tế, ổn định chỗ ở, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống đồng bào địa phương miền núi” - ông Nguốn nói.

Diện mạo trung tâm xã La Dêê, được hình thành từ sự hiến góp đất đai của cộng đồng địa phương. Ảnh: Đ.N
Diện mạo trung tâm xã La Dêê, được hình thành từ sự hiến góp đất đai của cộng đồng địa phương. Ảnh: Đ.N

Phát huy vai trò người uy tín

Là một trong những người uy tín của địa phương, nhiều năm qua, ông Bríu Thiện - Bí thư Chi bộ thôn Bhơ Hôồng (xã Sông Kôn, Đông Giang) luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, nhất là trong hỗ trợ phát triển cộng đồng. Bên cạnh khuyến khích người dân phát triển kinh tế, bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc truyền thống gắn với phát triển du lịch, ông Thiện còn là “hình mẫu” vận động người dân hiến đất, góp ngày công dựng Gươl, mở rộng tuyến đường liên thôn, liên xã.

Với vai trò Bí thư Chi bộ, ông Thiện nói, ông phải thực sự gương mẫu, đi đầu để người dân noi theo. Như chuyện hiến đất làm Gươl của thôn Bhơ Hôồng trước đây, hộ ông Thiện cũng tiên phong hiến hàng trăm mét vuông đất, cùng hoa màu; vận động người dân, tộc họ tham gia hưởng ứng. “Ở miền núi, muốn nói để người dân nghe theo, trước tiên mình làm làm trước. Phải tiên phong đi đầu, từ đó mới vận động được dễ dàng” - ông Thiện tâm sự.

Ông Bríu Thiện (ở giữa) làm gương, tham gia sự kiện việt dã do địa phương tổ chức. Ảnh: Đ.N
Ông Bríu Thiện (ở giữa) làm gương, tham gia sự kiện việt dã do địa phương tổ chức. Ảnh: Đ.N

Ở tuổi ngoài 70, nhiều năm qua, ông Thiện vẫn miệt mài cùng chính quyền và cán bộ thôn vận động hàng chục hộ dân tham gia hiến đất để làm đường, dựng Gươl, mở đường phục vụ sản xuất. Như đợt địa phương chủ trương mở đường liên thôn qua địa phận Bhơ Hôồng mới đây, do kinh phí giải phóng mặt bằng khiêm tốn nên chính quyền xã ngỏ ý người dân hiến góp đất đai, hoa màu. Nhưng, để người dân đồng ý, ông Bríu Thiện phải đứng ra tổ chức họp thôn vận động người dân có dự án đường đi qua hiến đất phục vụ làm đường.

“Trong số hộ có đất nằm trên trục con đường đi qua, có mảnh đất của người thân tôi, nên tôi chọn hộ này để vận động trước. Sau vài lần chia sẻ, chủ hộ cũng đồng ý hiến hơn 50m2 đất. Nhờ đó, giúp tôi thuận lợi hơn trong tiếp tục vận động các hộ còn lại. Có mặt bằng, con đường được làm nhanh chóng giúp kết nối liên thôn trên địa bàn xã, trở thành tuyến đường tránh lũ an toàn” - ông Thiện bộc bạch.

Không gian làng văn hóa - du lịch Bhơ Hồng, một điểm đến của du khách được hình thành từ sự góp sức của cộng đồng địa phương. Ảnh: Đ.N
Không gian làng văn hóa - du lịch Bhơ Hồng, một điểm đến của du khách được hình thành từ sự góp sức của cộng đồng địa phương. Ảnh: Đ.N

Bà Đinh Thị Ngơi - Chủ tịch UBND xã Sông Kôn cho biết, ông Bríu Thiện là một trong những người uy tín tiêu biểu của thôn Bhơ Hôồng. Bên cạnh việc phối hợp với địa phương để thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, chủ trương đến với người dân, ông Thiện còn góp phần quan trọng trong việc vận động người dân tham gia vào sự phát triển chung của cộng đồng.

“Rất nhiều đợt, ông Bríu Thiện và những người uy tín tại địa phương đã vận động hàng chục hộ dân cùng hiến đất để thực hiện các công trình công cộng của địa phương. Ngoài ra, bản thân ông Thiện còn là nghệ nhân, cùng góp sức truyền nghề đan lát cho cộng đồng, qua đó giúp người dân cải thiện sinh kế tốt hơn” - bà Ngơi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiến đất mở đường giúp dân làng phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO