Hiệp Đức chủ động ứng phó thiên tai

MAI NHI - TÂM ĐAN 30/10/2023 07:33

Trước những diễn biến phức tạp của thiên tai, thời gian qua ngành liên quan và chính quyền các địa phương của huyện Hiệp Đức tập trung phối hợp triển khai nhiều phần việc nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Xã Thăng Phước (Hiệp Đức) tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai. Ảnh: PV
Xã Thăng Phước (Hiệp Đức) tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai. Ảnh: PV

Ông Nguyễn Tấn Nghiệp - Trưởng phòng NN&PTNT kiêm Phó Trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn huyện Hiệp Đức cho biết, năm 2022 mưa lũ và bão ảnh hưởng khá lớn đối với địa phương; ước tính tổng thiệt hại khoảng 62,6 tỷ đồng.

Năm 2023, ngay từ giữa tháng 8, UBND huyện đã yêu cầu khẩn trương củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn cấp huyện, cấp xã và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

Đồng thời đề nghị chính quyền 11 xã, thị trấn và các ngành, đơn vị liên quan gấp rút xây dựng bài bản những phương án ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện và vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ) nhằm đảm bảo phù hợp với điều kiện từng vùng, khu vực.

Ông Lê Thanh Luận - Chủ tịch UBND xã Thăng Phước (Hiệp Đức) cho hay, bên cạnh tập trung củng cố Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn của xã thì thời gian qua địa phương cũng quan tâm phối hợp tổ chức các cuộc diễn tập để chủ động triển khai hiệu quả những biện pháp ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Nếu bão mạnh hoặc lũ ở mức báo động 3, trên địa bàn xã có khoảng 35 - 40 hộ dân với hơn 120 nhân khẩu sẽ phải di dời đến nơi an toàn. Ngoài đội xung kích của xã với 15 thành viên thì hiện nay Thăng Phước còn có 11 tổ xung kích phòng chống thiên tai cộng đồng ở các khu dân cư, mỗi tổ khoảng 5 thành viên.

Khi bão lũ diễn biến phức tạp, các đội, tổ xung kích này sẽ chủ công hỗ trợ những hộ dân sống trong vùng nguy hiểm và các trường hợp già yếu, neo đơn di chuyển đến các trường học, nhà sinh hoạt văn hóa, nhà dân kiên cố để trú ẩn...

Ông Nguyễn Tấn Nghiệp thông tin, đến nay tất cả 11 xã, thị trấn trên địa bàn Hiệp Đức đã thành lập đội xung kích phòng chống thiên tai với tổng số 385 người theo đúng cơ cấu thành phần quy định.

Ngành chức năng của huyện cũng phối hợp với các Công ty thủy điện Sông Tranh, Đăk Mi 4 tiến hành kiểm tra hành lang thoát lũ và tham mưu chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo an toàn công trình và đảm bảo hành lang thoát lũ.

Lãnh đạo UBND huyện Hiệp Đức thường xuyên quan tâm theo dõi, đề nghị các Công ty thủy điện Sông Tranh 2, Sông Tranh 3, Sông Tranh 4… tiếp tục làm tốt công tác phối hợp theo quy chế đã được ký kết, thông tin kịp thời và chính xác việc điều tiết xả lũ.

Đồng thời tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan của huyện đẩy mạnh truyền thông phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai và tổ chức các lớp tập huấn, diễn tập về phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn vùng hạ du.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệp Đức chủ động ứng phó thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO