Hiệp Đức xây dựng Đảng vững mạnh toàn diện

VINH ANH - MAI NHI 08/09/2023 07:56

Trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hiệp Đức lần thứ IX (nhiệm kỳ 2020 - 2025), công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, nổi bật là công tác phát triển đảng viên, thực hiện Chỉ thị 05, kiểm tra, giám sát…

Huyện ủy Hiệp Đức tổ chức hội nghị đối thoại về việc thành lập tổ chức đảng, các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Ảnh: S.A
Huyện ủy Hiệp Đức tổ chức hội nghị đối thoại về việc thành lập tổ chức đảng, các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Ảnh: S.A

Nhiều kết quả nổi bật

Đánh giá kết quả công tác xây dựng Đảng tại địa phương, bà Trần Thị Hằng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hiệp Đức nói, công tác theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn gắn với định hướng dư luận xã hội được triển khai kịp thời, thường xuyên, chất lượng.

Nhờ đó tạo được sự đồng thuận, ủng hộ chủ trương trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; nhiều nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng đạt hiệu quả.

Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm chính trị cao, cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân huyện Hiệp Đức đã đồng lòng, nỗ lực phấn đấu đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Nửa nhiệm kỳ qua có 7/26 chỉ tiêu đạt và vượt nghị quyết, 7 chỉ tiêu đạt từ 80% trở lên. Những kết quả trên tạo tiền đề vững chắc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ IX đã đề ra.

Nổi bật trong công tác cán bộ là địa phương kịp thời củng cố, kiện toàn các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp huyện và cơ sở; trong đó đã bổ sung 2 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 (gồm Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy và Bí thư Đảng ủy xã Bình Lâm).

Về thực hiện Chỉ thị 05, Huyện ủy phát huy hiệu quả diễn đàn “Đảng viên với cấp ủy huyện”, qua đó lắng nghe, tranh thủ được nhiều ý kiến góp ý của đảng viên không giữ chức vụ quản lý.

“Lâu nay việc kiểm điểm hàng năm đối với từng cá nhân trong ban chấp hành vẫn được thực hiện, nhưng kiểm điểm chỉ nằm trong nội bộ là tổ chức đảng hoặc trong tập thể lãnh đạo.

Với diễn đàn “Đảng viên với cấp ủy huyện” thì dân chủ được phát huy hơn. Đảng viên không giữ chức vụ quản lý, nhất là đảng viên chi bộ thôn, họ góp ý chân thành, được thì nói được, không được thì nói không.

Qua diễn đàn có nhiều ý kiến tâm huyết, nhất là góp ý liên quan đến phong cách, đạo đức để mỗi người tự chỉnh sửa, giống như cuộc tự phê bình, tự soi, tự sửa trong nội bộ ban chấp hành vậy” - bà Hằng chia sẻ.

Công tác phát triển đảng viên mới được các cấp ủy quan tâm, chú trọng. Đảng bộ huyện hiện có 41 tổ chức cơ sở đảng; trong nửa nhiệm kỳ đã kết nạp mới 117 đảng viên (đạt 78% nghị quyết). Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn huyện kết nạp được 39 đảng viên mới, đạt 86,6% chỉ tiêu tỉnh giao.

Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng có sự chủ động, xác định được vấn đề trọng tâm để tập trung thực hiện, đặc biệt chú trọng kiểm tra những lĩnh vực nổi cộm, dễ phát sinh sai phạm.

Nửa nhiệm kỳ, Hiệp Đức đã tổ chức kiểm tra, giám sát chuyên đề 23 tổ chức đảng và 37 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 5 tổ chức đảng và 20 đảng viên.

Công tác thi hành kỷ luật Đảng được thực hiện công khai, dân chủ, nghiêm minh, tổng số đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật là 51 đảng viên; trong đó khai trừ 1 đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Bám sát cơ sở

Theo bà Trần Thị Hằng, nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng Đảng từ nay đến cuối nhiệm kỳ là quán triệt, tuyên truyền bằng nhiều hình thức về kết quả đạt được nửa nhiệm kỳ và những nhiệm vụ, giải pháp đề ra của nửa nhiệm kỳ còn lại.

Từ đó tạo khí thế, tâm lý phấn khởi trong đảng viên và các tầng lớp nhân dân đồng lòng thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu cả nhiệm kỳ đề ra. Đồng thời chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cán bộ, đảng viên.

Liên quan đến nhiệm vụ này, bà Hằng cho biết, sắp tới Ban Tổ chức Huyện ủy sẽ tổ chức cuộc thi “Giữ trọn lời thề đảng viên”, qua đó lan tỏa rộng rãi tinh thần tự soi, tự sửa trong toàn đảng bộ.

Đặc biệt, Huyện ủy Hiệp Đức sẽ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đối với các tổ chức, cơ sở đảng chính trị theo tinh thần Nghị quyết số 28 ngày 17/11/2022 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới. Trong đó, tăng cường vai trò của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện trên từng lĩnh vực, nhất là bám sát các tổ chức đảng cơ sở.

“Ngoài phân công các đồng chí huyện ủy viên phụ trách đảng bộ xã, thị trấn thì bây giờ cần tăng cường và phát huy hơn nữa vai trò của các đồng chí trong phụ trách chi bộ, đảng bộ cơ quan, ban ngành, đơn vị có tổ chức đảng trực thuộc Huyện ủy. Bởi, muốn nâng cao vai trò lãnh đạo và sức mạnh toàn diện của đảng bộ thì từng tổ chức cơ sở đảng trực thuộc phải mạnh, toàn diện” - bà Hằng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệp Đức xây dựng Đảng vững mạnh toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO