Giảm nghèo - An sinh

Hiệu quả công tác kết nghĩa ở Tây Giang

HIỀN THÚY 23/04/2024 08:30

Hơn 3 năm qua (2021 - 2023), công tác kết nghĩa giữa sở, ngành của tỉnh, huyện bạn với 10 xã huyện miền núi Tây Giang đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

chu-tich-ubnd-huyen-que-son-nguyen-phuoc-son-phoi-hop-voi-dia-phuong-to-chuc-nghiem-thu-cong-trinh-lap-dat-he-thong-ong-dan-nuoc-va-bon-chua-nuoc-phuc-vu-cho-nguoi-dan.jpg
Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn Nguyễn Phước Sơn phối hợp với địa phương tổ chức nghiệm thu hệ thống ống dẫn nước và bồn chứa nước phục vụ cho người dân. Ảnh HIỀN THÚY

Đến nay, Tây Giang có 16 đơn vị kết nghĩa (11 sở, ngành của tỉnh; 5 huyện bạn kết nghĩa 10 xã, trong đó TP.Hội An kết nghĩa với huyện Tây Giang). Ngoài ra, UBND huyện Tây Giang phân công các cơ quan, đơn vị của huyện kết nghĩa với các xã.

Sau khi kết nghĩa, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức khảo sát tình hình thực tế ở địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch giúp đỡ phù hợp; đồng thời tăng cường tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc kết nghĩa, trang bị phương pháp, kỹ năng vận động quần chúng cho cán bộ, đảng viên của đơn vị.

Xã Bha Lêê là đơn vị kết nghĩa với huyện Quế Sơn. Sau khi tổ chức lễ ra mắt, đơn vị kết nghĩa đã làm việc với UBND xã nắm bắt tình hình nhu cầu được hỗ trợ phục vụ cho ủy ban và người dân địa phương.

Qua nắm bắt tìm hiểu, người dân cần cây, con giống để phát triển sản xuất, ngoài ra địa phương cần hỗ trợ hệ thống ống dẫn nước và bồn chứa.

Đến nay, đơn vị kết nghĩa huyện Quế Sơn đã hỗ trợ 500 giống cây cam vinh, 1.000 giống cây quế, 10 con heo giống; lắp đặt, đưa vào sử dụng công trình hệ thống ống dẫn nước và bồn chứa nước phục vụ cho người dân xã Bha Lêê. Ngoài ra, đơn vị hỗ trợ 2 ngôi nhà đại đoàn kết (mỗi nhà 40 triệu đồng); tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng.

lanh-dao-huyen-dai-loc-tham-va-tang-qua-tet-cho-ba-con-xa-a-xan-huyen-tay-giang.jpg
Lãnh đạo huyện Đại Lộc thăm và tặng quà tết cho người dân xã A Xan. Ảnh: HIỀN THÚY

Còn xã A Xan thì kết nghĩa với các đơn vị Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh và huyện Đại Lộc. Dù công việc bận rộn, đường sá xa xôi, cách trở nhưng hằng năm các đơn vị kết nghĩa đều tổ chức nhiều đợt thăm hỏi, nắm bắt tình hình thực tế nhu cầu hỗ trợ.

Đặc biệt, năm 2023 xã A Xan xảy ra cháy nhà của 5 hộ dân ở thôn Arâng, các đơn vị kết nghĩa đã đến thăm và hỗ trợ tiền mặt kịp thời để các hộ sớm ổn định cuộc sống.

Tại thôn T’râm, nắm bắt nhu cầu của người dân, đơn vị kết nghĩa đã hỗ trợ nhiều bóng đèn năng lượng mặt trời, 20 con heo giống, gần 500 suất quà cho trẻ em, hộ nghèo, người neo đơn (mỗi suất 500 nghìn đồng); tổng kinh phí hỗ trợ gần 400 triệu đồng.

Ông Ta Ngôn Thiếu - Chủ tịch UBND xã A Xan cho hay, các đơn vị kết nghĩa luôn đồng hành giúp đỡ địa phương thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn minh, đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức xã về các thủ tục hành chính, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý văn bản…

Không riêng 2 xã Bha Lêê, A Xan, 8 xã còn lại của huyện Tây Giang cũng được các đơn vị kết nghĩa đồng hành hỗ trợ tận tình, có hình thức hỗ trợ kịp thời, cần thiết.

Nhiều đơn vị còn hỗ trợ kinh phí học tập cho học sinh, sinh viên nghèo học giỏi, tặng máy tính sách tay… Trong dịp lễ, tết, các cơ quan, đơn vị kết nghĩa cử cán bộ giao lưu, kết nối, cùng trao đổi kinh nghiệm giúp cán bộ cơ sở trong công tác quản lý, tiêu thụ sản phẩm ở địa phương.

Mặt khác, các cơ quan, đơn vị kết nghĩa còn có hình thức hỗ trợ mô hình lâu dài, phân công cán bộ giành nhiều thời gian thăm hỏi, đi cơ sở hướng dẫn cách làm, biện pháp hỗ trợ các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Theo ông Arất Blúi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang, các hoạt động thiết thực trên đã góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo của địa phương. Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 50,61% (giảm 347 hộ), đời sống kinh tế của người dân được nâng lên rõ rệt, bộ mặt thôn, xã ngày càng khởi sắc.

Nhiều cơ quan, đơn vị kết nghĩa đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, huy động mọi nguồn lực, tổ chức thực hiện nội dung, chương trình kết nghĩa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của mỗi cơ quan, đơn vị và thực tế của từng địa phương...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu quả công tác kết nghĩa ở Tây Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO