Nông nghiệp

Hiệu quả từ chăn nuôi bò 3B

QUANG SƠN - LÊ THU 11/08/2024 09:28

(QNO) - Thực hiện chủ trương của TP.Tam Kỳ về đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, con vật nuôi heo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, phường Trường Xuân đã đầu tư mô hình nuôi bò 3B thay cho bò cỏ, bò lai và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế.

dscn90757.jpg
Mô hình nuôi bò 3B của ông Võ Nở (khối phố Xuân Tây, phường Trường Xuân) cho hiệu quả kinh tế cao. ẢNH: QUANG SƠN - LÊ THU.

Với diện tích vườn rộng nên gia đình ông Võ Nở (khối phố Xuân Tây, phường Trường Xuân) đã tận dụng trồng cỏ để chăn nuôi gần 10 con bò lai. Tuy nhiên, qua các kênh thông tin, ông Nở nhận thấy nuôi giống bò 3B cho hiệu quả kinh tế cao hơn nên bắt đầu từ năm 2019, gia đình ông đã đầu tư chuồng trại đổi sang chăn nuôi bò 3B với số lượng gần 30 con.

Theo ông Nở giống bò 3B có ưu điểm dễ thích nghi với môi trường, sức đề kháng tốt, ít dịch bệnh. Nguồn thức ăn cho bò chủ yếu là phụ phẩm nông nghiệp đơn giản, dễ tìm như: rơm, rạ, cỏ kết hợp vỗ béo bằng cám gạo, bột bắp. Đặc biệt là giống bò này có thời gian tăng trưởng nhanh, khoảng 18 tháng là có thể xuất bán và thị trường đầu ra ổn định so với các giống bò thịt khác.

Qua 6 năm chuyển đổi con vật nuôi với giống bò 3B, gia đình ông Nở đã có nguồn thu nhập ổn định, kinh tế gia đình trở nên khấm khá. Ông chia sẻ: “Đối với giống bò 3B nếu lựa chọn giống chuẩn cùng với chế độ dinh dưỡng phù hợp thì trung bình mỗi con bò 14 tháng tuổi sẽ tăng 1,5kg hơi/ngày tương đương với giá thị trường hiện nay là 120 nghìn đồng, nếu trừ đi chi phí thì trung bình mỗi con sẽ cho thu nhập 80 nghìn đồng/ngày”.

[VIDEO] - Mô hình nuôi bò 3B của ông Võ Nở khối phố Xuân Tây, phường Trường Xuân:

Nhận thấy giống bò 3B mang lại hiệu quả kinh tế cao và đầu ra ổn định hơn so với một số vật nuôi khác nên mô hình nuôi bò 3B đang dần được nhân rộng trên địa bàn phường Trường Xuân. Hiện nay, tổng đàn bò của địa phương gần 340 con, trong đó giống bò 3B chiếm tỷ lệ hơn 30%.

Giống bò 3B cho sản lượng thịt vượt trội so với giống bò cỏ. ẢNH: QUANG SƠN.
Giống bò 3B cho sản lượng thịt vượt trội so với giống bò cỏ. ẢNH: QUANG SƠN - LÊ THU.

Bà Dương Thị Thùy (khối phố Xuân Tây, phường Trường Xuân) cho biết: “Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ giống bò 3B nên gia đình tôi đã đầu tư chuồng trại, mua con giống để thả nuôi. Từ 5 con giống ban đầu đến nay tôi đã phát triển đàn bò với số lượng 15 con. Trung bình mỗi năm xuất bán được từ 3-4 con bò thịt, với giá thị trường hiện nay từ 30-40 triệu đồng/con tùy theo thể trọng”.

Theo ông Dương Văn Phú - Phó Chủ tịch UBND phường Trường Xuân, địa phương đã tiến hành khảo sát các hộ chăn nuôi bò 3B theo mô hình hình trang trại để hỗ trợ kinh phí về kỹ thuật xây dựng chuồng trại, hầm biogas, hệ thống năng lượng mặt trời... Qua đó, giúp cho người dân trên địa bàn phường xây dựng mô hình chăn nuôi theo hướng an toàn gắn với bảo vệ môi trường mang lại hiêu quả kinh tế cao.

Giống bò 3B cho sản lượng thịt vượt trội so với giống bò cỏ. ẢNH: QUANG SƠN.
Khối phố Xuân Tây có 2 hộ chăn nuôi bò 3B đảm bảo tiêu chí trang trại. ẢNH: QUANG SƠN - LÊ THU.

“Hiện nay, mô hình chăn nuôi bò 3B trên địa bàn khối phố Xuân Tây đang phát triển mạnh. Trong đó có 2 hộ đủ điều kiện công nhận tiêu chí trang trại với quy mô từ 20-25 con/hộ. Bên cạnh hỗ trợ các hộ chăn nuôi về cơ chế chính sách thì địa phương cũng đã hướng dẫn cho bà con thực hiện các thủ tục hồ sơ để được công nhận tiêu chí trang trại theo để được thụ hướng các chính sách theo Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh” - ông Phú nói.

[VIDEO] - Ông Dương Văn Phú - Phó Chủ tịch UBND phường Trường Xuân:

Thành công từ mô hình chuyển đổi nuôi bò 3B của nông dân phường Trường Xuân đã mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho nông dân các địa phương trong địa bàn TP.Tam Kỳ, từ đó góp phần có hiệu quả vào thực hiện công tác giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, phát triển nông nghiệp theo hướng đô thị.

Bò 3B (hay còn gọi bò BBB) có nguồn gốc từ Bỉ. Giống có đặc điểm ngoại hình da loang lổ màu trắng xen xanh xám, cơ bắp phát triển, đặc biệt là vùng đùi sau và phần cơ mông (phát triển hơn 40% so với bò thông thường). Ở Việt Nam, bò 3B đã được Bộ NN&PTNT giao cho Trung tâm Giống vật nuôi chất lượng cao (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) nhập nội, nuôi giữ, khai thác và sản xuất tinh bò đực 3B thuần, phục vụ chương trình cải tạo đàn bò thịt lai Sind thành đàn bò lai F1 3B hướng thịt, có khả năng thích nghi tốt, tăng trọng nhanh, thịt ngon và cho hiệu quả kinh tế cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu quả từ chăn nuôi bò 3B
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO