Hỗ trợ nâng cao chất lượng cuộc sống người khuyết tật

A.B 22/01/2024 09:58

(QNO) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch trợ giúp người khuyết tật (NKT) năm 2024 nhằm tạo điều kiện thuận lợi để NKT được tiếp cận các chính sách trợ giúp, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Quảng Nam tập trung cải thiện chất lượng cuộc sống cho NKT. Ảnh: A.B
Quảng Nam chăm lo cải thiện chất lượng cuộc sống cho NKT. Ảnh: A.B

Kế hoạch nhằm tạo điều kiện để NKT tiếp cận các chính sách trợ giúp về y tế, giáo dục, đào tạo nghề, tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế, pháp lý, văn hóa, thể thao và du lịch... Vận động nguồn lực xã hội giúp NKT, từng bước tạo điều kiện để NKT vươn lên tham gia bình đẳng vào các hoạt động kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng cộng đồng xã hội, đặc biệt là thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2024, phấn đấu 100% NKT thuộc đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp xã hội và được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí tại cộng đồng; 100% NKT đặc biệt nặng không nơi nương tựa, không tự lo được cuộc sống được tiếp nhận vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở trợ giúp xã hội.

Phấn đấu 70% NKT tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; 65% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được khám sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật; 30% trẻ em và NKT được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng và cung cấp dụng cụ trợ giúp phù hợp.

Kế hoạch đặt mục tiêu 80% trẻ em khuyết tật ở độ tuổi mầm non và phổ thông có khả năng học tập được tiếp cận về giáo dục dưới các hình thức; 30% NKT trong độ tuổi lao động có nhu cầu và đủ điều kiện được hỗ trợ học nghề và tạo việc làm phù hợp; 90% NKT có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định.

Ngoài ra, 30% NKT có nhu cầu tham gia giao thông được sử dụng phương tiện giao thông đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật về giao thông tiếp cận hoặc dịch vụ trợ giúp tương đương; 100% NKT khi tham gia giao thông được miễn, giảm giá vé theo quy định. Có 20% NKT được trợ giúp tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông; 30% huyện, thị xã, thành phố có câu lạc bộ thể dục thể thao NKT...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ nâng cao chất lượng cuộc sống người khuyết tật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO