Hoạt động công đoàn hướng mạnh về cơ sở

DIỄM LỆ 09/10/2023 08:55

(QNO) - Sáng nay 9/10, tại TP.Tam Kỳ, khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Nam lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đang diễn ra. Ảnh: D.L
Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đang diễn ra. Ảnh: D.L

Dự đại hội có các đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Xuân Ca - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Công đoàn tỉnh qua các thời kỳ và 288 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 136 nghìn đoàn viên trong toàn tỉnh.

Hướng về cơ sở

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường tặng hoa chúc mừng Đại hội Công đoàn tỉnh. Ảnh: D.L
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường tặng hoa chúc mừng Đại hội. Ảnh: D.L

Phát biểu khai mạc đại hội, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khóa XVI - Phan Xuân Quang khẳng định, nhiệm kỳ qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng các cấp công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực và tổ chức thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI đề ra.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải tặng hoa chúc mừng Đại hội Công đoàn tỉnh. Ảnh: D.L
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam - Trần Thanh Hải tặng hoa chúc mừng Đại hội. Ảnh: D.L

Hoạt động công đoàn đã hướng mạnh về cơ sở, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân viên chức lao động.

Công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức. Công tác thi đua được đẩy mạnh gắn với thực tế tại cơ sở. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh được tập trung quan tâm thực hiện. Công tác nữ công, công tác tài chính và hoạt động của Ủy ban kiểm tra công đoàn tiếp tục được quan tâm thực hiện, chất lượng được nâng lên.

Ông Phan Xuân Quang cho biết: "Tính đến nay, trong nhóm các chỉ tiêu thuộc trách nhiệm trực tiếp của tổ chức công đoàn theo Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI đề ra, có 5/6 chỉ tiêu đạt và vượt. Nhóm các chỉ tiêu tổ chức công đoàn phối hợp thực hiện có 3/4 chỉ tiêu đạt và vượt. Việc hoàn thành các chỉ tiêu là thước đo quan trọng khẳng định sự nỗ lực của đoàn viên, người lao động cả tỉnh và kết quả chung của tổ chức công đoàn trong nhiệm kỳ qua".

Thay mặt đoàn viên, người lao động trong toàn tỉnh, ông Quang đã cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền, sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ban, ngành, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh; bên cạnh đó là tinh thần năng động, sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp công đoàn; sự quan tâm, đồng hành của nhiều chủ sử dụng lao động...

Chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

Ông Phan Xuân Quang phát biểu khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh phiên thứ hai. Ảnh: D.L
Ông Phan Xuân Quang phát biểu khai mạc Đại hội Công đoàn tỉnh. Ảnh: D.L

Theo báo cáo trình tại đại hội, đến nay toàn tỉnh có 136.336 đoàn viên/140.752 công nhân, viên chức, lao động trong toàn tỉnh, hoạt động tại 1.848 công đoàn cơ sở.

Ông Lưu Văn Thương - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh khóa XVI cho biết, nhiệm kỳ qua, tổ chức công đoàn các cấp đã chú trọng xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới. Từ đó, các cấp công đoàn triển khai tương đối hiệu quả như đối thoại, thương lượng tập thể, giải quyết tranh chấp lao động,...

Hoạt động hỗ trợ xây dựng, phát triển quan hệ lao động tiếp tục được duy trì, đổi mới, tích cực triển khai và đạt được nhiều kết quả như kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Văn phòng Tư vấn pháp luật; xây dựng đội ngũ hòa giải viên lao động, cử cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia hội thẩm nhân dân; tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, đảm bảo việc làm cho đoàn viên, người lao động; tham gia có hiệu quả các hoạt động kiểm tra, thanh tra, giám sát, phản biện xã hội...

Nhận thức của chủ doanh nghiệp về việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở có những chuyển biến tích cực, nhiều chủ doanh nghiệp đã chủ động phối hợp với công đoàn cơ sở xây dựng quy chế dân chủ, quy chế đối thoại, quy chế hội nghị người lao động hàng năm nhằm lắng nghe ý kiến người lao động để thực hiện tốt hơn mối quan hệ lao động trong doanh nghiệp.

Hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động được quan tâm trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn; đoàn viên, người lao động mất việc khi kinh tế suy giảm...

Các hoạt động chăm lo cho đời sống đoàn viên, tổ chức các hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động đã được thực hiện xuyên suốt cả nhiệm kỳ. Công đoàn các cấp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như “Chuyến xe Công đoàn” hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần vé tàu, xe, phương tiện đưa đón đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn tết; tặng hàng chục nghìn suất quà... 

Công đoàn các cấp đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống người lao động. Ảnh: D.L
Công đoàn các cấp đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống người lao động. Ảnh: D.L

Đặc biệt trong năm 2022, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam lần đầu tiên tổ chức thành công chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” với hơn 90 gian hàng bán giảm giá các mặt hàng thiết yếu cho đoàn viên, người lao động, tổ chức gian hàng 0 đồng, tặng phiếu mua hàng giảm giá.

Tổ chức các chương trình tặng quà đoàn viên, người lao động khó khăn; trao Mái ấm công đoàn; tuyên dương Chủ tịch công đoàn cơ sở doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh và hoạt động công đoàn; tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu Vì người lao động; tư vấn pháp luật, tư vấn sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, người lao động; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian; bốc thăm trúng thưởng, thay dầu nhớt miễn phí…

Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn” đã nâng cao hiệu quả hoạt động chăm lo phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên, người lao động với nhiều hình thức hỗ trợ học lái xe, mua hàng giảm giá, hỗ trợ mua hàng trả góp và chương trình phúc lợi từ cơ sở vật chất công đoàn... Tính đến nay, đã có hàng chục ngàn đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các ưu đãi từ các hoạt động chăm lo trên thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hoạt động công đoàn hướng mạnh về cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO