Hội An gia nhập mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu

QUỐC TUẤN 31/10/2023 17:28

(QNO) - Thông tin từ UBND TP.Hội An, chiều nay 31/10, Hội An đã chính thức gia nhập mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO.

Đô thị cổ Hội An. Ảnh: Q.T
Đô thị cổ Hội An. Ảnh: Q.T 

Theo đó, dịp này mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO đã kết nạp thêm 55 thành phố, đưa tổng số đô thị trong mạng lưới này lên 350 thành phố đến từ hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới.

Trình diễn nghệ thuật Sắc màu của lụa tại Chùa Bà Mụ, TP.Hội An. Ảnh: CTV
Trình diễn nghệ thuật Sắc màu của lụa tại Chùa Bà Mụ, TP.Hội An. Ảnh: CTV 

Hội An được công nhận là thành phố sáng tạo toàn cầu ở lĩnh vực thủ công truyền thống và nghệ thuật dân gian. Cùng gia nhập mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO ở Việt Nam lần này có TP.Đà Lạt được công nhận ở lĩnh vực âm nhạc.

Thủ công truyền thống và Nghệ thuật dân gian là thế mạnh nổi trội và là lĩnh vực được Hội An bảo tồn và phát huy hiệu quả trong thời gian qua. Thành phố hiện có 5 làng nghề truyền thống với gần 50 ngành nghề thủ công đang hoạt động sôi nổi, có thể kể đến như: nghề mộc, nghề gốm, nghề làm đèn lồng, nghề làm tre dừa, may mặc, làm đồ da ... Trong đó có 3 làng nghề và 1 nghề truyền thống được công nhận Di sản phi vật thể quốc gia và 2 làng nghề khác đang làm hồ sơ đề nghị công nhận. Nghệ thuật Bài chòi cũng đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2017.

Các thành phố đủ tiêu chuẩn gia nhập mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO phải có cam kết mạnh mẽ trong việc khai thác văn hóa và sáng tạo như một phần của chiến lược phát triển; đồng thời thể hiện được thực tiễn đổi mới trong quy hoạch đô thị lấy con người làm trung tâm.

Công viên đất nung Thanh Hà. Ảnh: CTV
Công viên đất nung Thanh Hà. Ảnh: CTV 

Ngày mai 1/11, TP.Hội An sẽ tổ chức đoàn diễu hành chào mừng Hội An gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội An gia nhập mạng lưới thành phố sáng tạo toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO