Môi trường

Hội An thực hành giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần

QUỐC TUẤN 10/06/2024 09:32

Không dừng lại ở chương trình phát động hưởng ứng tại các sự kiện bảo vệ môi trường, trong giai đoạn 2024 - 2025, Hội An sẽ triển khai chuỗi hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần trên nhiều lĩnh vực.

kiểm toán rác thải
Kiểm toán rác thải nhựa công sở tại Hội An để hướng tới thực hiện “công sở xanh kiểu mẫu”. Ảnh: Q.T

“Kích hoạt” nhân ngày Môi trường thế giới (5/6), những ngày qua Qna Green (một doanh nghiệp xã hội) đã bắt đầu đồng hành với TP.Hội An để triển khai các hoạt động nhằm bảo vệ môi trường đô thị di sản này trong vòng một năm.

Khu phố cổ Hội An đang trên đường hướng tới điểm đến xanh và rào cản không nhỏ chính là lượng rác thải nhựa bắt nguồn từ hoạt động kinh doanh dịch vụ - du lịch của hàng trăm đơn vị trong khu vực này.

Trước mắt đã có 30 cơ sở kinh doanh đồng thuận với Qna Green triển khai hoạt động giảm ly nhựa, ống hút nhựa, chai nhựa và các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Các đơn vị này sẽ sử dụng chai thủy tinh thay thế chai nhựa, khuyến khích khách dùng dịch vụ tại chỗ, có chính sách giảm giá cho khách sử dụng bình cá nhân để sử dụng nước uống mang đi.

Ngoài ra, Qna Green sẽ triển khai mô hình hỗ trợ và truyền thông với hoạt động “chill” cùng bình nước cá nhân tại phố cổ Hội An và mô hình “DRS cơ bản” - đặt cọc hoàn trả bình nước cá nhân.

Bà Trần Thị Vân - Giám đốc điều hành Qna Green cho hay, khách tham quan khu phố cổ Hội An nếu không có bình nước cá nhân có thể trải nghiệm mô hình đặt cọc - hoàn trả bình nước cá nhân.

Khách hàng sẽ đặt cọc một khoản tiền nhất định để sử dụng bình nước này, các vị trí đặt quầy DRS và điểm cung cấp nước sạch sẽ bố trí ngay trong tuyến phố đi bộ để thuận lợi cho du khách.

Ở các lĩnh vực khác, trước mắt Hội An sẽ vào cuộc giảm rác thải nhựa trong khu vực công sở và y tế. Các bệnh viện ở Hội An sẽ thay túi ny lon đựng thuốc bằng túi giấy, nhân viên bệnh viện sử dụng bình nước cá nhân, đổi sử dụng ly nhựa và thay thế bằng ly nhôm, hướng dẫn bệnh nhân mang theo các thiết bị cá nhân cần thiết khi nội trú như cà mèn, bình nước cá nhân…

Còn với các cơ quan hành chính, mục tiêu hướng đến của chương trình là hình thành “công sở xanh kiểu mẫu” bằng các hành động như giảm rác sân vườn thông qua việc làm phân hữu cơ, tăng cường sử dụng văn bản điện tử để hạn chế văn bản giấy, vận động các nhà cung cấp văn phòng phẩm hạn chế sử dụng và cung cấp bao bì nhựa dùng một lần…

Bà Trần Thị Vân thông tin, bên cạnh 3 hoạt động đã triển khai ở khu phố cổ, khu vực bệnh viện và công sở, sắp tới sẽ mở rộng thêm 3 hoạt động khác ở lĩnh vực vận tải hành khách, điểm tham quan - di tích và trường học điểm không rác thải nhựa dùng một lần. Đơn vị sẽ đồng hành thực hiện chuỗi hoạt động giảm rác thải nhựa dùng một lần này trong vòng một năm đến tháng 6/2025.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, đây là chuỗi hành động thiết thực, có phạm vi lan tỏa lớn và sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng và du khách.

“Hy vọng với sự vào cuộc đồng bộ của các bên liên quan, tất cả sẽ đồng hành, chia sẻ cùng Hội An để mỗi cá nhân vừa là vấn đề nhưng cũng chính là giải pháp. Mỗi một hành động dù nhỏ là chúng ta đã giúp biển giảm bớt một cọng rác, đất giảm 1 túi ny lon… góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, giảm suy thoái đất, góp phần xây dựng Hội An trở thành thành phố sinh thái - văn hóa - du lịch” - ông Hùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội An thực hành giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO