Giáo dục - Việc làm

Hội bài chòi đặc biệt

Phan Lê Châu nữ 02/02/2024 10:38

(QNO) - Giáo viên của trường là người biên soạn lời, “anh hiệu” và “nghệ nhân” diễn xướng là học sinh; người chơi ngồi trong các chòi hai bên chòi trung tâm,… khiến hội hô hát bài chòi do Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Tam Kỳ) tổ chức trước thềm Xuân Giáp Thìn trở nên đặc biệt.

chau-nu-bai-choi-chon.jpg
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai hô bài chòi.

Hô hát bài chòi là một trong chuỗi hoạt động “ngày tết quê em” do Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Tam Kỳ) tổ chức hôm qua 1/2. Tất cả học sinh, giáo viên, phụ huynh, khán giả đều hứng khởi với hội bài chòi, bởi lời hô gần gũi, gắn liền với hoạt động dạy học; cả “anh hiệu” lẫn các “nghệ nhân” hô bài chòi đều là học sinh.

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai đã có sự chuẩn bị kỹ càng để tổ chức hoạt động hô hát bài chòi theo đúng bài bản của hội hô bài chòi chuẩn: có 4 chòi đặt ở 2 bên chòi chính dành cho người chơi (học sinh) ngồi; có cờ, có trống, nhạc; có thẻ dán các con bài…

Để “anh hiệu” và “nghệ nhân” diễn xướng thuần thục, giáo viên cho học sinh tìm hiểu về nghệ thuật bài chòi cũng như tập luyện nghiêm túc.

huong-dan.jpg
Giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai hướng dẫn học sinh hô bài chòi. Ảnh: C.N

Người biên soạn toàn bộ lời hô là cô Lê Thị Kim Cúc - giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai. Cô Kim Cúc chia sẻ, với mong muốn học sinh hiểu hơn về nghệ thuật bài chòi vừa lồng ghép giáo dục học trò trau dồi đạo đức, động viên các em cố gắng học tập, giúp các em hiểu để thêm yêu lịch sử, địa lý, truyền thống văn hóa của quê hương, đất nước, nên cô biên soạn lời hô phù hợp với lứa tuổi học trò.

chau-nu-vui-choi.jpg
Niềm vui của học sinh được tham gia hội bài chòi. Ảnh: C.N

Khán giả rất thích thú với những câu: “Em chăm học tập từng ngày/ Tu dưỡng đạo đức cô thầy không lo/ Hành động suy nghĩ đắn đo/ Để được khen ngợi học trò Minh Khai” (con Nhứt trò).

Hay khi anh hiệu xướng tên con “Ba gà”, liền sau đó là diễn xướng của “nghệ nhân học trò” bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh: “Cờ vua trí tuệ nên chơi/ Cầu lông, bóng đá, học bơi đi nào!/ Bóng bàn, bóng rổ nâng cao/ Chứ đừng dại dột ham vào môn đá gà" (Intellectual chess should be played/ Badminton, soccer, let’s learn to swim/ Table tennis, basketball’reuplifting/ Don’t be foolish get involed cockfighting).

chau-nu-vui-hoi-bai-choi.jpg
Cô trò cùng vui hội bài chòi.

Và đây là lời hô con "Ba bụng" gắn với địa lý xứ Quảng: “Sông chứa nước đổ về biển rộng/ Mang phù sa cho lúa tốt tươi/ Tam Kỳ, Bàn Thạch, Trường Giang/ Ba con sông ấy dồn về đây Cửa Đại”.

Học sinh có thể nhớ lại sự kiện lịch sử qua lời hô: “Mùa xuân đại thắng bảy lăm/ Chiến công vang dội tiếng tăm lẫy lừng/ Nhân dân cả nước reo mừng/ Hai miền Nam - Bắc ngập rừng cờ hoa” và liền sau đó là “Ới bạn mình ơi! ới bạn mình ơi! Là cái con Bánh hai, Bánh hai nó ra rồi, Bánh hai ra rồi bà con ơi!”.

Học sinh rất hào hứng khi tất cả đều được tham gia, theo dõi hội bài chòi. Em Hồ Hoàng Nguyên, học sinh lớp 5/4 là một trong 10 người chơi “tới” trong lượt đầu tiên.

nhan-qua-1.jpg
Học sinh thắng hội bài chòi nhận quà. Ảnh: C.N

Nhận phần quà trúng thưởng, Hoàng Nguyên chia sẻ, em nghe nói nhiều nhưng đây là lần đầu tiên em được chơi, em hiểu hơn về nghệ thuật bài chòi và càng vui hơn khi thắng cuộc.

chau-nu-qua-tet.jpg
Tặng quà tết cho học sinh. Ảnh: P.H.HẢI

Cùng với tổ chức hô hát bài chòi cho học sinh hiểu hơn về di sản văn hóa phi vật thể và nét văn hóa truyền thống ngày tết, trong chương trình Ngày tết quê em ở Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai còn trao quỹ Em nuôi khăn quàng đỏ và trao quà tết cho học sinh khó khăn với 62 suất, kinh phí 17,5 triệu đồng.
Đồng thời tổ chức các gian hàng gây quỹ “mùa xuân tình bạn”; cho học sinh chơi trò chơi dân gian…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội bài chòi đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO