Giảm nghèo - An sinh

Huyện miền núi Nam Trà My huy động sức dân chung tay xóa nhà tạm

THIỆN TÙNG - TRUNG LÊ 19/09/2024 09:00

Với con số lên đến hàng nghìn căn nhà tạm cần được sửa chữa, xây mới, với huyện miền núi cao như Nam Trà My là thách thức lớn. Song, các xã trên địa bàn huyện đã biết tận dụng điều kiện sẵn có để hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

xonhatam.jpg
Người dân làng Tăk Chanh giúp nhau dựng nhà. Ảnh: TT

Người dân tham gia

Nhiều tháng nay, người dân làng Tăk Chanh (thôn 2, xã Trà Don) không khỏi bận rộn, bởi họ đang dựng nhà mới, sửa lại nhà xuống cấp cho nhau. Vì kinh phí thuê thợ, vận chuyển vật liệu ở miền núi khá cao, nên dù không rành về xây dựng hay đục đẽo cây gỗ, người dân trong làng vẫn tự mày mò học hỏi.

Là một trong những hộ hoàn thành nhà sớm nhất làng Tăk Chanh, anh Nguyễn Hồng Thứng không khỏi xúc động. Bởi dự định làm nhà được vợ chồng anh ấp ủ nhiều năm qua, nhưng cần mẫn lao động, dành dụm mãi vẫn chưa đủ tiền.

“Được Nhà nước hỗ trợ 60 triệu đồng, gia đình mình đầu tư thêm hơn 100 triệu đồng để làm nhà. Nhờ biết đôi chút về xây dựng, nên mình tự xây; còn làm cửa, dựng kèo và lát nền có bà con trong làng đến làm giúp. Nhà mình hoàn thành, ai cũng có động lực để làm nhà mới” - anh Thứng chia sẻ.

Là người tích cực tham gia hỗ trợ người làng cải thiện nhà ở, anh Nguyễn Thế Quảng - người dân làng Tăk Chanh cho hay, khi có hộ trong làng xây mới hay sửa nhà, ai làm được việc gì đều tham gia hỗ trợ. Hoàn thành xong nhà này, bà con lại chuyển sang làm nhà khác, như vậy có thể đổi công cho nhau, lại tiết kiệm được tiền.

“Số tiền hỗ trợ xây mới (60 triệu đồng) hoặc sửa chữa (30 triệu đồng) của nhà nước thì khó đảm bảo làm nhà, vì tiền thuê thợ ở đây rất cao. Chúng tôi đã họp dân, thông báo danh sách những nhà có nhu cầu rồi huy động nhau giúp đỡ xây dựng. Tôi hiện chưa làm nhà nhưng sẵn sàng góp ngày công để giúp đỡ các nhà khác” - anh Quảng nói.

Ở Tăk Chanh hiện nay, những căn nhà gỗ vách nứa tạm bợ, trước đây vốn là nơi sinh hoạt chính của đồng bào Ca Dong, nay được tận dụng làm nhà bếp. Ngay cạnh đó là căn nhà xây kiên cố, rộng rãi. Nhờ tinh thần đoàn kết, quyết tâm hoàn thành trước mùa mưa, nên đến nay làng Tăk Chanh đã xóa được 20 nhà tạm.

Chính quyền sâu sát

Kinh phí thực hiện hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát được huyện Nam Trà My phân bổ và giao chỉ tiêu cho từng xã. Năm nay, xã Trà Don thực hiện gần 100 nhà, với kinh phí hơn 2,2 tỷ đồng. Số tiền 60 triệu đồng xây mới và 30 triệu đồng cho việc hỗ trợ sửa chữa, là khá thấp so với nhu cầu thực tế của huyện miền núi.

xoa nhà tam
Nam Trà My nỗ lực thực hiện xóa hơn 1.000 nhà tạm trong năm 2024. Ảnh: TT

Ông Đinh Văn Vượng - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Don cho biết, ngay từ đầu triển khai, xã đã vận động người dân giúp nhau xây dựng, sửa chữa. Bởi nếu không có sự tham gia của người dân, công tác xóa nhà tạm sẽ khó có thể thực hiện đảm bảo đúng tiến độ.

“Trước khi triển khai, chúng tôi đi khảo sát, đo đạc từng nhà, mỗi hộ đều phải có cam kết về số hạng mục thực hiện và mốc thời gian gia đình phải hoàn thành. Hộ nào xong chúng tôi nghiệm thu ngay để chi trả tiền hỗ trợ, các hộ khác thấy vậy cũng thi đua, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trước mùa mưa” - ông Vượng nói.

Theo ông Lê Trung Thực - Chủ tịch UBND xã Trà Don, Đảng ủy, chính quyền xã xác định xóa nhà tạm là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị.

Do đó đã chỉ đạo các ngành, hội đoàn thể tham gia việc tuyên truyền, giám sát, phụ trách từng khâu, từng điểm, hỗ trợ tích cực trong quá trình xây dựng, xem đây là tiêu chí để đánh giá xếp loại hoàn thành nhiệm vụ cuối năm.

“Cần phải có sự đồng thuận của người dân và để người dân tự làm, xóa bỏ tư tưởng ỷ lại vào nhà nước. Trừ trường hợp gia đình có hầu hết thành viên là trẻ em, người già yếu, tàn tật thì xã mới làm giúp, các hộ còn lại đều phải tự làm.

Chính nhờ khơi thông được điểm nghẽn trông chờ ỷ lại, người dân rất phấn khởi triển khai. Đến nay dù mới đầu tháng 9 nhưng đáng mừng là xã Trà Don đã giải ngân đạt 100% kinh phí hỗ trợ xóa nà tạm năm 2024” - ông Thực cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Huyện miền núi Nam Trà My huy động sức dân chung tay xóa nhà tạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO