Khắc phục nợ bảo hiểm xã hội sau thanh tra

NHẬT LINH 10/11/2021 07:12

Tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế có dấu hiệu chây ỳ, trốn đóng sẽ bị thanh tra. Việc thanh tra đã phát huy tác dụng khi một số đơn vị sau thanh tra đã khắc phục tình trạng nợ.

Trong tháng 10.2021, thanh tra chuyên ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã thực hiện thanh tra tình trạng đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tại 28 doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, trong thực tế chỉ thanh tra tại 14 DN. Số còn lại không thanh tra do một số lý do khách quan. Sau thanh tra và thông báo thanh tra, đã có 15 DN khắc phục nợ BHXH, BHYT cho người lao động. 

Ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, thời gian qua, tình trạng DN nợ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh ngày càng phức tạp, làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Do dịch bệnh Covid-19, nhiều DN thực sự khó khăn, đều được xem xét giảm, giãn thời gian đóng BHXH, BHYT.

Nhưng điều đáng quan tâm là thực tế có nhiều DN không bị ảnh hưởng hoặc bị ảnh hưởng không đáng kể bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng vẫn cố tình để xảy ra chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài.

Qua sự theo dõi của cán bộ chuyên trách BHXH và đối chiếu số liệu từ cơ quan thuế cung cấp, có 28 DN kinh doanh phát sinh lãi, nhưng vẫn để nợ đọng kéo dài từ 3 tháng trở lên, nhiều nhất nợ 43 tháng, với số tiền nợ hơn  5,3 tỷ đồng. 

Sau khi Đoàn thanh tra BHXH tỉnh làm việc với các DN, đã có 10 DN nộp hết số nợ, 5 đơn vị trả một phần số nợ BHXH, với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Đoàn thanh tra cũng đã lập biên bản hành chính đối với Công ty TNHH Dacotex Hải Âu Xanh, lập thủ tục trình UBND tỉnh xem xét xử phạt theo thẩm quyền.

Ngày 26.10.2021, UBND tỉnh đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Dacotex Hải Âu Xanh với số tiền 150 triệu đồng và buộc khắc phục ngay số tiền nợ BHXH, BHYT.

Nhằm đảm bảo hoàn thành kế hoạch thu, giảm nợ được BHXH Việt Nam giao và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động, trong thời gian tới, tùy vào tình hình và diễn biến dịch bệnh, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện thanh tra chuyên ngành đột xuất; kiên quyết xử lý vi phạm đối với các đơn vị sử dụng lao động có khả năng tài chính, không ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng cố tình để nợ BHXH, BHYT kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khắc phục nợ bảo hiểm xã hội sau thanh tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO