Chính trị

Khánh thành nhà bia tưởng niệm 40 chiến sĩ đặc công huyện Thăng Bình

HỒNG NĂM 21/07/2024 15:11

(QNO) - Nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7), ngày 20/7 tại thôn Hiền Lương, xã Bình Giang (Thăng Bình) diễn ra lễ khánh thành nhà bia tưởng niệm 40 chiến sĩ bộ đội đặc công huyện Thăng Bình hy sinh trong trận đánh tại xóm Đồng Hồ năm 1968.

anh-btn.jpg
Khánh thành nhà bia tưởng niệm các chiến sĩ đặc công huyện Thăng Bình hy sinh vào tháng 3/1968. Ảnh: H.N

Theo các nhân chứng và lịch sử ghi lại, từ ngày 21 - 23/3/1968, khi đang trú quân tại xóm Đồng Hồ (thôn Hiền Lương, xã Bình Hòa, nay là xã Bình Giang), 1 đại đội đặc công thuộc Đội 2 Huyện đội Thăng Bình phối hợp lực lượng vũ trang địa phương và nhân dân (khoảng 25 hộ) tham gia chống trả quyết liệt trong trận càn bằng xe tăng của quân Mỹ - ngụy.

Trong trận đánh không cân sức này, 40 chiến sĩ đặc công và một số người dân địa phương đã anh dũng hy sinh. Mặc dù không giành được thắng lợi nhưng đơn vị bộ đội đặc công và nhân dân xóm Đồng Hồ đã phá hủy 3 xe tăng, làm chết và bị thương nhiều tên địch.

Sự chống trả quyết liệt của quân và dân tại xóm Đồng Hồ đã gây được tiếng vang lớn trong cuộc đấu tranh chống Mỹ - ngụy lúc bấy giờ trên quê hương Thăng Bình.

Nhằm tưởng nhớ sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ đặc công Đội 2 Huyện đội Thăng Bình và nhân dân xóm Đồng Hồ, xã Bình Giang và Ban cán sự thôn Hiền Lương đã vận động xã hội hóa hơn 205 triệu đồng xây dựng nhà bia tưởng niệm đặt tại thôn Hiền Lương.

Sau gần 5 tháng thi công, nhà bia có tổng diện tích 150m2 đã hoàn thành. Đây sẽ là địa chỉ đỏ giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống hào hùng của quân và dân huyện Thăng Bình trong cuộc đấu tranh chống Mỹ, cứu nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khánh thành nhà bia tưởng niệm 40 chiến sĩ đặc công huyện Thăng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO